Xã Cốc San (Lào Cai): Nhiều hoạt động thiết thực về bình đẳng giới

Chủ Nhật, 08/10/2023 01:09 AM (GMT+7)

Hội Phụ nữ xã Cốc San đã tích cực thực hiện các nội dung Dự án 8 về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết với phụ nữ và trẻ em trong Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I.

Xã Cốc San là xã vùng 2, có 65% số hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Dù hủ tục đã được đẩy lùi nhưng gần đây trên địa bàn, nhất là ở các thôn vùng cao như Tòng Xành 1 vẫn xảy ra một số vụ bạo lực gia đình, bạo lực trẻ em, tỷ lệ sinh của trẻ em nam nhiều hơn trẻ em nữ.

Trước tình hình đó, từ năm 2022, Hội Phụ nữ xã Cốc San đã tích cực thực hiện các nội dung Dự án 8 về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết với phụ nữ và trẻ em trong Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I. Trong đó cách làm tiêu biểu là thành lập mô hình điểm về “Phòng chống bạo lực gia đình trên cơ sở giới không phân biệt giới tính khi sinh” tại thôn vùng cao Tòng Xành I.

z4259721108318_5be451a15a7c8827ad7241ec86c1d047

Ngay từ đầu triển khai mô hình đã có 40 chị em trong Chi hội Phụ nữ tình nguyện tham gia, quy chế hoạt động cũng sớm được hoàn thiện với việc tổ chức sinh hoạt mỗi tháng 1 lần và được các thành viên tích cực hưởng ứng.

Nội dung sinh hoạt xoay quanh công tác tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình. Ngoài ra Chi hội Phụ nữ thôn Tòng Xành I còn phối hợp với Trạm Y tế xã tuyên truyền về công tác dân số, gia đình, phòng, chống đuối nước, phổ biến kỹ năng tham gia giao thông an toàn, nhất là đối với trẻ em...

Chuyển biến rõ rệt là đến nay, số vụ bạo lực gia đình, bạo lực trẻ em trong thôn không còn, tỷ lệ sinh trẻ em nam và trẻ em nữ đã được cân bằng. Công việc trong nhà của các gia đình được thực hiện hài hòa, bình đẳng hơn giữa các thành viên, không phân biệt nam hay nữ.

Chi hội Phụ nữ thôn Tòng Xành I còn thực hiện tốt việc xây dựng quỹ thăm hỏi, động viên các thành viên trong mô hình mỗi khi có người ốm, các đám hiếu, hỉ, người gặp khó khăn, hoạn nạn. Các thành viên còn được động viên tham gia luyện tập văn nghệ, thể thao nâng cao sức khỏe và tích cực giao lưu văn hóa và hoạt động xã hội khác.

Ngoài Dự án 8, thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Cốc San còn thực hiện nhiều cuộc vận động, phong trào như “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững”. Riêng hoạt động nhận ủy thác cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, trong năm 2023 đã phối hợp cho 149 hộ vay với số tiền 5 tỷ 957 triệu đồng.

Các phong trào thi đua khác như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” được đẩy mạnh; hoạt động ủng hộ xây dựng “Mái ấm tình thương” và tổ chức các hoạt động như "Hậu phương quân đội", “Đền ơn đáp nghĩa”, chương trình “Mẹ đỡ đầu”, phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường... đạt nhiều kết quả.

Thời gian tới, Hội Phụ nữ xã Cốc San sẽ dành sự quan tâm nhiều hơn đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của phụ nữ, các hội viên, nhất là những trường hợp thuộc vùng giải phóng mặt bằng, vùng có đông số hộ là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...