Xã Thượng Thôn (Cao Bằng): Nỗ lực giảm thiểu tình trạng tảo hôn

Chủ Nhật, 08/10/2023 11:52 PM (GMT+7)

Xã Thượng Thôn (huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) là một trong những xã có tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tồn tại nhiều năm qua, dẫn đến nhiều hệ lụy.

Thượng Thôn là một trong những xã vùng cao của huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng có 15 xóm với 839 hộ, 4.230 nhân khẩu. Đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, sản xuất chủ yếu mang tính tự cung tự cấp, thu nhập bình quân chỉ đạt 12,5 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo còn 517/839 hộ. Phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã còn nhiều phong tục lạc hậu nên tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vẫn xảy ra.

2222

Tính đến tháng 5/2023, toàn xã có 210 cặp tảo hôn. Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn xã cao là do trình độ dân trí còn thấp vì vậy việc tiếp thu, nhận thức về Luật Hôn nhân và gia đình cũng như hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vẫn còn hạn chế. Hằng năm, kinh phí để triển khai thực hiện công tác tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống quá ít, các hoạt động chỉ được triển khai thí điểm ở một số xóm, vì vậy hiệu quả mang lại chưa cao, một số nơi làm còn mang tính hình thức.

Để thay đổi được nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ngoài việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về hôn nhân và gia đình, cần nâng cao vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín, cộng tác viên dân số trong việc ngăn chặn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; tổ chức các hội nghị lồng ghép, tọa đàm, giao lưu văn hóa, nhằm tuyên truyền hạn chế tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tổ chức các hoạt động tư vấn, can thiệp lồng ghép với các chương trình, dự án, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ, trẻ em, dân số - kế hoạch hóa gia đình, dinh dưỡng, phát triển thể chất có liên quan trong lĩnh vực hôn nhân nhằm giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...