789

Xóa bỏ những kỳ thị người đồng tính

Thứ Ba, 13/10/2020 08:14 AM (GMT+7)

Những người đồng tính trên thế giới hiện nay vẫn đang chịu những ánh mắt kì thị của mọi người.

Dù thế giới đã mở rộng hơn với những người đồng tính nhưng một số ánh mắt kỳ thì vẫn hướng về họ. Người đồng tính xứng đáng được hưởng những quyền lợi và nhận yêu thương giống như tất cả mọi người.

Công tác chống kì thị người đồng tính được nhiều quốc gia triển khai

LGBT, hay GLBT, là từ viết tắt của cụm từ lesbian, gay, bisexual, và transgender/transsexual people (những người đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính và chuyển đổi giới tính) trong tiếng Anh. Trong cách dùng hiện nay, LGBT muốn nói đến sự đa dạng trong tình dục và giới tính và đôi khi được dùng để chỉ người không phải là dị tính luyến ái hơn là chỉ những người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính luyến ái hoặc chuyển đổi giới tính một cách rõ ràng. Thuật ngữ này đã được chấp nhận bởi đa số trong cộng đồng LGBT và thông tin đại chúng ở hầu hết các nước nói tiếng Anh.

xoa-bo-ky-thi-dong-tinh

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc CSAGA, cho biết: "Hiện nay, trên thế giới còn khoảng 80 quốc gia vẫn coi tình dục đồng giới là trái pháp luật. Thế giới đã đi những bước dài trong việc bảo vệ quyền bình đẳng giới và chống kỳ thị giới. Truyền thông có vị trí rất quan trọng trong việc tuyên truyền và giúp đỡ mọi người hiểu rõ hơn về LGBT".

Cung cấp một số thông tin về LGBT, bà Suzette Mitchell, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam chia sẻ: "Các mối quan hệ và hành vi đồng tính vẫn chưa được ủng hộ, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đa dạng trong xu hướng tình dục là một thực tế của cuộc sống.”

Tình hình chống kì thị giới tính tại Việt Nam

Tại cuộc họp của Hội đồng nhân quyền về Bạo lực và phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tình dục và bình đẳng giới, 7-3-2012, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-Moon đã nói: "Chúng ta phải giải quyết bạo lực, xoá bỏ tội phạm hoá quan hệ đồng giới, cấm phân biệt đối xử và nâng cao nhận thức của cộng đồng. Chúng ta cũng cần thường xuyên báo cáo để xác định những vi phạm được giải quyết. Tôi tin tưởng vào Hội đồng này và mọi người để thực hiện điều đó. Đã đến lúc phải hành động".

Ông còn khẳng định rằng định kiến chống lại người đồng tính là "vi phạm quyền con người" và yêu cầu tất cả các quốc gia có những biện pháp cần thiết để bảo vệ các công dân khỏi bạo lực và phân biệt đối xử do xu hướng tình dục và bản dạng giới.

Bà Vân Anh cho biết thêm, tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ ngày 24-7, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã đưa ra quan điểm của mình về LGBT: "Việc công nhận hay không công nhận hôn nhân đồng tính cần phải dựa trên những nghiên cứu hết sức cơ bản, những đánh giá tác động nghiêm túc trên rất nhiều khía cạnh xã hội và pháp lý như quyền tự do cá nhân, sự tương thích với văn hóa, tập quán của xã hội và gia đình Việt Nam, tính nhạy cảm, hậu quả xã hội của quy định pháp luật... Các vấn đề này đang được nghiên cứu trong quá trình chuẩn bị dự án Luật Hôn nhân và gia đình (sửa đổi). Dù công nhận hay không công nhận hôn nhân đồng tính thì theo tôi, cũng không được tạo ra định kiến xã hội đối với cộng đồng và cá nhân người đồng tính. Đồng thời, Nhà nước cũng nên có cơ chế pháp lý để bảo vệ những lợi ích chính đáng về nhân thân, tài sản hoặc con (nếu có) giữa những người cùng giới tính có quan hệ sống chung với nhau".

xoa-bo-ky-thi-dong-tinh2

Những đau khổ giấu kín phải được nói ra. Những khác biệt cần được hiểu và tôn trọng. Vì mục đích đó, Pride festival đã được tổ chức hàng năm tại tất cả các lục địa trên thế giới, bắt nguồn từ sự kiện Stonewall ngày 28-6-1969 tại New York khi những người đồng tính nam và nữ đứng lên chống lại sự đàn áp của cảnh sát. Pride từ đó ra đời để nhắc nhở mỗi người rằng chúng ta sinh ra đều có quyền bình đẳng, và yêu một con người không bao giờ là hành vi tội lỗi.

Viet Pride - một phiên bản nhỏ của Pride festival - sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 3-8 (Đêm Tự Hào: Trong Mỗi Nhịp Tim), ngày 4-8 (Ngày Tự Hào: Khác Biệt Mà Không Dị Biệt) và ngày 5-8 (Đi trong Tự Hào: Được Là Chính Mình) tại Hà Nội, với chuỗi các hoạt động đa dạng như chiếu phim, trình bày kết quả nghiên cứu, chia sẻ của người trong cuộc, giao lưu cộng đồng tại viện Goethe.

Mục tiêu trong tương lai

Mục tiêu của sự kiện này nhằm khuyến khích mọi người hãy tự hào với bản sắc của chính mình, tăng cường kết nối cộng đồng và tạo nên một diễn đàn gặp gỡ, giao lưu giữa các tổ chức, quỹ hợp tác phát triển, cộng đồng LGBT và những người quan tâm.

Trước thềm sự kiện Viet Pride 2012 và những động thái tích cực từ các cơ quan nhà nước trong việc đề cập đến vấn đề đồng tính trong điều chỉnh Luật Hôn Nhân Gia Đình. Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến một số ngành liên quan về việc sửa đổi, bổ sung Luật Hôn nhân và Gia đình, dự kiến sẽ trình Quốc hội cho ý kiến vào Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII. Một trong những vấn đề được quan tâm trong sửa đổi lần này là giới tính trong kết hôn và hạ thấp độ tuổi lập gia đình.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...