789

Xử trí như thế nào khi bé bị hăm tã nặng?

Chủ Nhật, 20/10/2019 07:26 AM (GMT+7)

Theo các bác sĩ nhi khoa, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hăm tã ở trẻ nhỏ. Thông thường đó là do sự bất cẩn và những hiểu lầm tai hại của bố mẹ.

tre-bi-ham

Biểu hiện, dấu hiệu khi bé bị hăm tã nặng

Khi mới bắt đầu bị hăm, mẹ có thể phát hiện trên phần da tiếp xúc với tã của bé xuất hiện những nốt sưng đỏ. Ban đầu, vết hăm thường rất nhỏ, có thể màu hồng hoặc xuất hiện rất ít giống như phát ban. Nhưng càng về sau, các nốt này lại lây lan càng nhanh với diện tích rộng hơn.

Hăm tã bắt đầu trở nặng khi vết hăm trở nên sưng phồng, tấy đỏ sậm cả vùng da mông. Có thể dẫn đến viêm nhiễm, lở loét, chảy mủ, chảy cả máu rất nguy hiểm.

Với những tổn thương da nặng nề như vậy, những bé bị hăm tã nặng sẽ thường xuyên cảm thấy đau đớn, ngứa ngáy khó chịu. Bé khó có thể ngủ ngon giấc nên hay bị giật mình, quấy khóc giữa đêm khuya dẫn đến các tình trạng như biếng ăn, thiếu ngủ, sụt cân, hay cáu gắt, chậm phát triển.

 Nguyên nhân trẻ bị hăm tã

Theo các bác sĩ nhi khoa, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hăm tã ở trẻ nhỏ. Thông thường đó là do sự bất cẩn và những hiểu lầm tai hại của bố mẹ.

Mẹ không thay tã cho con thường xuyên: Khi không thay tã, chất bẩn như nước tiểu hoặc phân sẽ tạo môi trường cơ hội cho các vi khuẩn sinh sôi và “tấn công” bé. Làn da mỏng manh của bé sẽ không chống lại được các vi khuẩn, kích ứng từ chất bẩn nên bị viêm, sưng, hăm tã.

Sử dụng tã kém chất lượng: Chất liệu kém chất lượng, không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ cùng các chất liệu thấm nước nhân tạo có thể khiến làn da non nớt của trẻ bị kích ứng gây hăm tã.

Không lau khô người bé sau khi tắm hoặc vệ sinh: mẹ không lau khô mà đã vội vã mặc tã vào khiến cho vùng da này của bé bị ẩm ướt, bí lỗ chân lông và dẫn đến tình trạng hăm tã.

Quá lạm dụng phấn rôm: Nhiều mẹ nghĩ rằng, phấn rôm tạo sự khô thoáng, dịu nhẹ cho làn da của con nhưng thực tế quá lạm dụng phấn rôm có thể khiến lỗ chân lông trên da bé bị bít tắc. Các lỗ chân lông sẽ dễ dàng bị viêm nhiễm hơn, sưng tấy, nổi mẩn và hăm tã.

Xử trí như thế nào khi bé bị hăm tã nặng?

Hiện nay có 2 phương pháp phổ biến để chữa trị hăm tã cho trẻ là phương pháp dân gian và phương pháp tây y. Mỗi phương pháp có ưu và nhược điểm riêng, mẹ có thể căn cứ vào tình hình hăm tã ở trẻ để chọn cách phù hợp.

Mẹo dân gian chữa hăm tã nặng

Dùng nước chè xanh

Nước chè xanh đặc biệt tốt cho việc trị hăm tã của bé. Mẹ có thể rửa sạch, đun sôi nước với lá chè, để nước nguội bớt cho còn hơi âm ấm và dùng để tắm cũng như vệ sinh phần hăm cho bé. Sau một vài ngày sẽ cải thiện tình trạng hăm tã rất nhanh.

 Dùng dầu dừa

Mẹ sử dụng dầu dừa nguyên chất bôi trực tiếp lên vùng bị hăm của bé sau đó nhẹ nhàng lau đi sau khoảng 30 phút. Dầu dừa rất dịu nhẹ, an toàn và lành tính nên mẹ có thể hoàn toàn yên tâm dùng dầu dừa để trị các triệu chứng hăm trên làn da của bé.

Dùng lá mã đề tươi

Mẹ chuẩn bị một nắm mã đề tươi, rửa sạch ngâm với nước muối rồi đem đi vò nát. Tiếp theo, mẹ đổ thêm một chút nước ấm vào rồi dùng nước này lau nhẹ nhàng lên các vùng bị hăm cho bé, tình trạng hăm sẽ giảm nhanh chóng.

Dùng khổ qua

Khổ qua nổi tiếng với tính mát, dùng để trị bé bị hăm tã nặng rất hiệu quả. Mẹ cắt nhỏ khổ qua đã rửa sạch, xay nhuyễn lấy nước cốt, lọc bỏ bã. Tiếp theo mẹ dùng nước này pha ra với nước ấm để tắm cho bé như bình thường, các vết hăm sẽ đỡ ngay lập tức.

Dùng lá khế

Cách này cũng vô cùng đơn giản, mẹ chuẩn bị một nắm lá khế tươi, giã cùng chút muối, thêm nước vào rồi lấy khăn sạch nhúng nước này thấm nhẹ lên những vùng da bị hăm cho bé. Rửa lại bằng nước sạch và lau khô.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...