Yên Bái triển khai mô hình khám sức khỏe tiền hôn nhân góp phần nâng cao chất lượng dân số

Thứ Năm, 05/10/2023 11:20 PM (GMT+7)

Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân là một trong những yếu tố cần thiết, quan trọng giúp nam, nữ chuẩn bị kết hôn được trang bị thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe để có cuộc sống hạnh phúc, bền vững, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Việc kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân mang lại rất nhiều lợi ích. Để người dân hiểu, tham gia tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh việc truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân, gia đình, cộng đồng về tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân. Ngành dân số tỉnh đã phối hợp với các địa phương triển khai mô hình "Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân”.

302459_kham-suc-khoe

Mô hình được triển khai ở các xã, phường, thị trấn và các trường học nhằm cung cấp kiến thức về chăm sóc SKSS, tâm sinh lý lứa tuổi cho vị thành niên, thanh niên trên địa bàn, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dân số.

Được triển khai và duy trì trên diện rộng, mô hình đã thực sự trở thành cầu nối giúp các bạn trẻ có điều kiện giao lưu, trao đổi, tư vấn về những vấn đề liên quan đến SKSS, tình bạn khác giới, tình yêu, tình dục an toàn, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS và các vấn đề cần biết trước khi kết hôn...

Triển khai mô hình, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn các trạm y tế phối hợp với các tổ chức đoàn thể thành lập Câu lạc bộ (CLB) "Tiền hôn nhân” - nòng cốt trong tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh duy trì hoạt động tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân, tổ chức tuyên truyền khám sức khỏe trước khi kết hôn cho 1.789 cặp, trong đó có 876 cặp được tư vấn, khám sức khỏe, chiếm 49% tổng số người kết hôn. Tổ chức sinh hoạt định kỳ của 56 CLB "Tiền hôn nhân” tại 9/9 huyện, thị, thành phố với 1.840 người tham gia.

Ngoài ra, tổ chức 6 buổi hội thảo, nói chuyện chuyên đề về chăm sóc SKSS, kiến thức cơ bản về luật pháp liên quan đến hôn nhân, gia đình, kỹ năng sống cho 190 nguời; tổ chức 37 buổi sinh hoạt ngoại khóa tại các trường phổ thông trung học, trung học cơ sở về SKSS, sức khỏe tiền hôn nhân...

Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới với quan điểm chỉ đạo tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số và phát triển. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số. Trong đó, có đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 90%; 70% số phụ nữ mang thai được tầm soát ít nhất 4 loại tật bẩm sinh phổ biến nhất…

Để nâng cao chất lượng dân số và đạt mục tiêu đã đề ra, thời gian tới, ngành dân số tỉnh Yên Bái tiếp tục nhân rộng, duy trì mô hình "Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” để thanh thiếu niên có cơ hội tiếp cận kiến thức về chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân.

Ngoài ra, để triển khai mô hình có hiệu quả rất cần sự chung tay của các cấp chính quyền, đoàn thể, nhà trường và gia đình trong việc tuyên truyền, vận động kết hợp với giáo dục một cách thường xuyên, liên tục và kiên trì, sự phối hợp của các cơ sở y tế trong việc hướng dẫn và định hướng khám SKSS, khám sức khỏe trước khi kết hôn, nhằm phát huy hiệu quả cao nhất nâng cao chất lượng dân số.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...