10 nguyên nhân dẫn đến dùng bao cao su mà vẫn có thai

Thứ Ba, 07/11/2023 06:24 PM (GMT+7)

Bao cao su là biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả, tiện lợi hàng đầu. Tuy nhiên một số trường hợp phát sinh quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su mà vẫn mang thai ngoài ý muốn. Vậy nguyên nhân là do đâu?

1. Do dùng bao cao su hết hạn sử dụng

Bao cao su thường có hạn sử dụng từ 3 - 5 năm. Khi hết hạn, thành phần chất liệu bị giảm chất lượng, không đảm bảo độ dai, đàn hồi. Do đó, dùng bao cao su hết hạn rất dễ rách, thủng khi sử dụng và không đảm bảo được khả năng tránh thai.

Bạn có thể kiểm tra bằng cách ấn nhẹ túi đựng bao cao su. Nếu còn lớp khí bên trong, chứng tỏ bao cao su còn sử dụng được. Bao cao su hết hạn thường khô, cứng hoặc dính, dễ rách ngay khi sử dụng.

2. Do bảo quản bao cao su không đúng cách

Nhiệt độ có ảnh hưởng đến chất lượng vật liệu cao su. Nhiệt độ nóng hoặc lạnh có thể gây thay đổi cấu trúc phân tử cao su, khiến cho bao cao su dễ bị rách khi sử dụng.

Do đó, bạn không nên bảo quản bao cao su ở những nơi có nhiệt độ cao, thường xuyên ma sát như cốp xe, túi quần, ví tiền,... Bạn cũng không nên làm lạnh bao cao su bằng cách bỏ vào tủ lạnh. Bạn nên để ở những nơi khô ráo, thoáng mát và thuận tiện khi cần sử dụng như tủ đầu giường,...

3. Không cẩn thận khi xé vỏ bao

Nếu bạn mở bao cao su vội vàng, không cẩn thận có thể vô tình xé rách bao. Nhiều trường hợp bao cao su có thể bị rách hoặc thủng do mở vỏ bằng răng, kéo hoặc do mắc vào nhẫn, lắc,... khi mở.

10-loi-pho-bien-khi-dung-bao-cao-su

Xé vỏ bao không cẩn thận có thể làm rách bao cao su

4. Thiếu chất bôi trơn khi quan hệ tình dục

Ma sát mạnh khi quan hệ có thể gây rách bao cao su. Do đó, chất bôi trơn được sử dụng trong khi quan hệ nhằm giảm thiểu lực ma sát và giảm nguy cơ thủng bao cao su.

5. Dùng chất bôi trơn không phù hợp

Chất liệu cao su latex bị biến đổi bởi thành phần gốc dầu trong chất bôi trơn. Khi đó, khả năng đàn hồi của cao su suy yếu và bao cao su dễ bị thủng.

Do đó, bạn không nên sử dụng dầu dừa, vaseline, dầu massage trong khi quan hệ. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn các loại chất bôi trơn có gốc silicone, gốc nước hoặc hỗn hợp khi quan hệ có sử dụng bao cao su.

6. Dùng bao cao su sai kích cỡ

Việc sử dụng bao cao su quá chặt sẽ khiến bao dễ bị rách khi sử dụng, tinh dịch dễ bị tràn ra ngoài. Ngược lại, dùng bao cao su quá lỏng, quá dài khiến bao cao su không ôm vừa khít dương vật, dễ bị tuột ra ngoài khi quan hệ.

Do đó, hãy chọn bao cao su có kích cỡ phù hợp, không quá lỏng và không quá chặt. Điều này cũng giúp đảm bảo khoái cảm khi quan hệ.

7. Dùng bao cao su sai cách

Một nguyên nhân khá thường gặp trong những lần đầu sử dụng là dùng bao cao su sai cách. Cách dùng sai khiến bao cao su không vừa với dương vật và không giữ được tinh dịch. Bạn cần chú ý mép cuộn của bao cao su phải ở mặt ngoài hướng ra xa dương vật.

8. Tái sử dụng bao cao su

Bao cao su chỉ nên được dùng 1 lần và vứt bỏ sau khi quan hệ. Nếu bạn có thói quen giặt và tái sử dụng bao cao su, hãy loại bỏ hành động sai lầm này. Chất liệu cao su đã được sử dụng sẽ bị biến đổi và việc giặt để tái sử dụng khiến bao bị thủng, rách và không còn giữ được chức năng.

9. Sử dụng 2 bao cao su một lần

Nhiều người có suy nghĩ dùng 2 bao cao su cùng lúc để gấp đôi độ an toàn. Tuy nhiên, điều này không có tác dụng bảo vệ mà ngược lại còn khiến bao cao su dễ bị rách hơn khi ma sát với nhau.

10. Thổi vào bao cao su

Thói quen thổi vào bao cao su trước khi đeo sẽ đưa một lượng khí vào bên trong, vô tình khiến bao cao su không còn ôm khít dương vật khi sử dụng. Khi đó, tinh dịch sẽ dễ bị tràn ra ngoài hoặc bao có thể bị tuột khi quan hệ. 

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...