1.000 điểm khám chữa bệnh từ xa: Nỗ lực chuyển đổi số trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân

Thứ Bảy, 26/09/2020 08:54 AM (GMT+7)

Ngày 25/9/2020, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ Khánh thành 1.000 cơ sở y tế khám chữa bệnh từ xa Telehealth. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tham dự Lễ Khánh thành.

Về phía Bộ Y tế có GS. TS. Nguyễn Thanh Long – Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, đồng chí Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; lãnh đạo các Vụ, Cục, Tổng cục, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ và hơn 5.000 y, bác sĩ tại các điểm cầu trên cả nước cùng đại diện lãnh đạo một số Bộ, Ngành, Tổ chức quốc tế… Ngoài ra, sự kiện lần này còn kết nối với một điểm cầu tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và một điểm cầu tại Campuchia. 

thu tuong 1000 diem kcb

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ Khánh thành

Phát biểu tại Lễ Khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Bộ Y tế đã cụ thể hóa Chương trình Chuyển đổi số quốc gia qua việc xây dựng và triển khai Đề án Khám chữa bệnh từ xa, một đề án có ý nghĩa nhân văn cao cả hướng đến mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Thủ tướng đánh giá việc khánh thành 1.000 cơ sở y tế khám chữa bệnh từ xa là một bước tiến lớn của ngành Y tế trong công tác chăm sóc sức khoẻ toàn dân. Đây là sự kiện quan trọng và có nghĩa lớn khi Chính phủ đang chỉ đạo tích cực để triển khai Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, hướng tới đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới.

“Mở rộng hoạt động khám chữa bệnh từ xa có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình đổi mới của ngành Y tế nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh toàn tuyến, hướng tới sự hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ y tế. Người dân cả nước tại bất cứ đâu đều có cơ hội tiếp cận, sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao nhất của tuyến trên ngay tại tuyến cơ sở, hạn chế việc chuyển tuyến, quá tải, tập trung đông bệnh nhân tại tuyến trên. Thậm chí người dân ở nhà cũng có thể được bác sĩ tuyến trên khám, hỗ trợ tư vấn, điều trị thông qua các thiết bị điện tử thông minh.” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đánh giá cao Bộ Y tế, Bộ Thông tin Truyền thông và nhất là các bệnh viện đã chủ động tích cực phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) để cùng triển khai, kết nối các điểm cầu - là những cơ sở khám chữa bệnh ở các địa phương, thậm chí ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Ngày hôm nay là 1.000 điểm cầu và sắp tới sẽ đạt mốc cao hơn nữa.

1000 diem kcb tu xa

Các đại biểu bấm nút khánh thành 1000 cơ sở khám chữa bệnh từ xa

Thực tiễn hoạt động khám chữa bệnh từ xa trong thời gian dịch bệnh bùng phát đã cho thấy nhiều lợi ích như giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế nhanh chóng, ít tốn kém, an toàn, không cần phải đến bệnh viện khi chưa thấy cần thiết, giúp giảm tải bệnh viện và tập trung đông bệnh nhân, dễ lây nhiễm tại các tuyến, tạo được lòng tin của người dân với chất lượng khám chữa bệnh của y tế cơ sở nói riêng và toàn hệ thống y tế nói chung.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh khám, chữa bệnh từ xa mang đến cơ hội tiếp cận chuyên môn cao hơn cho cán bộ y tế tại các cơ sở y tế tuyến dưới, từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế cơ sở và từng cơ sở khám, chữa bệnh tuyến dưới.

Tại buổi lễ, Thủ tướng đề nghị các thầy thuốc cần phát huy trí tuệ, tinh thần giúp đỡ, hướng dẫn, triển khai tích cực chương trình khám chữa bệnh từ xa, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, xứng đáng với niềm tin của nhân dân. Thiết bị, công nghệ dù có tốt nhưng thầy thuốc chất lượng thấp thì cũng không thể nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, cho nên nâng cao trình độ của thầy thuốc là rất quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ.

Thay mặt gần 500.000 cán bộ công nhân viên, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long một lần nữa gửi lời cảm ơn trân trọng đến Thủ tướng Chính phủ đã luôn chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành y tế thực hiện công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Ngành y tế hứa với Thủ tướng sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt đổi mới sáng tạo ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và là một trong những Bộ đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số để công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe ngày một tốt hơn./.

Thanh Thủy

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Ở Việt Nam, tình trạng mắc sốt xuất huyết không ổn định, các đợt cao điểm thường vào khoảng tháng 6 đến...

Vì sao cần tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h sau sinh?

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao. Một trong những đường lây truyền nguy hiểm nhất của...

Tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh thực phẩm phải luôn được quan tâm không chỉ của các cán bộ mà còn toàn dân.

Kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều và cần chú ý về chất...