12 % trẻ em và vị thành niên đang đối mặt với rối loạn sức khỏe tâm thần

Thứ Hai, 18/02/2019 12:59 PM (GMT+7)

Đó là thông tin được PGS.TS Nguyễn Kim Việt, Nguyên Trưởng Bộ môn Tâm thần – Đại học Y Hà Nội đưa ra. Cụ thể, có tới 3 - 5% dân số mắc bệnh trầm cảm, 10 – 15% dân số gặp phải ít nhất một giai đoạn trầm cảm trong cuộc đời của mình.

Empty

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và xóa bỏ những định kiến, những kỳ thị của xã hội về rối loạn tâm thần, tối 19/01/2018, talkshow “Trầm cảm – chuyện không của riêng ai” được tổ chức tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Buổi trò chuyện có sự tham gia của nhiều chuyên gia, bác sĩ tâm lý cùng hàng trăm bạn sinh viên đến từ các trường đại học địa bàn thành phố Hà Nội.

Số người mắc bệnh trầm cảm ngày càng có dấu hiệu tăng nhanh, tăng cao, đặc biệt ở lứa tuổi trẻ em và vị thành niên. PGS.TS Nguyễn Kim Việt cho biết: “Trong gần 300 bệnh lý về sức khỏe tâm thần, trầm cảm là bệnh lý phổ biến nhất”, hàng năm ở Việt Nam, có tới hơn 3 triệu trẻ em cần trị liệu tâm lý vì đối mặt với các vấn đề về sức khỏe tâm thần”.

Về nguyên nhân dẫn đến trầm cảm, các chuyên gia chỉ ra rằng - lý do hàng đầu bị trầm cảm khi chúng ta mắc một bệnh lý cơ thể nào đó nặng nề như ung thư, tai biến, bệnh về tim…Thứ hai là do vấn đề di truyền và cuối cùng là ảnh hưởng của các yếu tố xã hội khác.

Nhiều người nói đến trầm cảm nhưng lại không thực sự hiểu nó có nghĩa là gì, PGS. TS Nguyễn Kim Việt khẳng định: Trầm cảm là một bệnh lý của não, hoàn toàn không chứa yếu tố ma quỷ như đồn đoán. Đặc trưng của trầm cảm là nỗi buồn dai dẳng, mất đi động lực và hứng thú với tất cả những việc bình thường ta hay làm, mất đi sự quan tâm với mọi vấn đề của xã hội.

Trầm cảm không chỉ ảnh hưởng xấu tới sinh hoạt, tới cuộc sống của cá nhân và còn tác động mạnh mẽ theo chiều hướng xấu tới gia đình và xã hội. Nó gia tăng căng thẳng trong gia đình, dẫn đến bạo lực và ảnh hưởng tới vấn đề kinh tế.

Một nghiên cứu của tổ chứ Y tế thế giới WHO cho thấy trầm cảm có thể khiến nền kinh tế thế giới tiêu tốn tới hơn 1 ngàn USD mỗi năm. Đáng báo động hơn, trầm cảm là một trong những bệnh lý dẫn đến tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới.

Empty

 Trầm cảm có thể điều trị nếu phát hiện sớm và có những biện pháp can thiệp kịp thời. MC Phan Anh chia sẻ: “Nhận thức của xã hội đã khác nhưng cần cải thiện hơn nữa. Chỉ cần nói là đi gặp bác sĩ tâm lý thôi thì mọi người đã nghĩ ngay đến chuyện bị điên, bị tâm thần mặc dù đây là một vấn đề rất khoa học, rất văn minh. Thái độ coi thường, khinh rẻ, miệt thị với người trầm cảm còn tồn tại trong xã hội, và đây chính là nguyên nhân dẫn đến người mắc trầm cảm không thể thoát ra, thậm chí tìm đến cái chết”.

Các chuyên gia đánh giá cao vai trò của giới trẻ trong việc xóa bỏ những định kiến về trầm cảm. Cùng với đó, việc các tổ chức phi chính phủ, các dự án như Dự án Mạng lưới Nâng cao Hiểu biết về Sức khỏe Tâm thần Việt Nam được thành lập, được khởi động sẽ thay đổi nhận thức và nâng cao hiểu biết của cộng đồng về các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...