2 nguyên nhân khiến vô sinh, hiếm muốn tăng cao gấp 20 lần

Thứ Bảy, 25/08/2018 08:58 PM (GMT+7)

Vô sinh, hiếm muộn là một trong những tình trạng bệnh lý ngày càng có dấu hiệu gia tăng. So với trước đây, số ca mắc vô sinh hay gặp phải tình trạng bệnh lý hiếm muộn ngày càng nhiều. Và các bác sĩ đã chỉ ra rằng, 2 nguyên nhân khiến tình trạng bệnh này tăng nhanh chính là bởi các bệnh lý về đường sinh dục tưởng chừng vô hại.

Tỷ lệ vô sinh tăng cao là do đâu?

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, vấn đề vô sinh đang dần trở thành mối quan tâm của rất nhiều các gia đình và toàn xã hội. Kể cả nam giới và nữ giới khi mắc chứng vô sinh đều có thể khiến hạnh phúc gia đình bị ảnh hưởng, trở thành nỗi ám ảnh và e ngại. Nếu như trước kia chúng ta vẫn cho rằng những người vô sinh thường chỉ diễn ra ở những đối tượng mắc các khuyết tật ở cơ quan sinh dục hoặc là do bẩm sinh thì ngày nay các nguyên nhân gây ra tình trạng này ngày càng mở rộng.

Theo số liệu thống kê từ Bệnh viện phụ sản trung ướng, nếu như 10 năm trước trung tâm chỉ tiếp nhận từ 2 đến 3 cặp vợ chồng mỗi ngày có các vấn đề về vô sinh thì hiện nay con số này đã lên khoảng 40 đến 60 ca/ngày.

2 bệnh dễ dẫn đến vô sinh hiện nay

Các bệnh lý có thể đe dọa trực tiếp đến tình trạng vô sinh hiện nay được cho là bao gồm:

 Hội chứng đa nang buồng trứng

Đa nang buồng trứng được biết đến là một trong những bệnh lý ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Chúng thường xuất phát từ việc mất cân bằng hormone trong hệ thống sinh sản của phụ nữ từ đó về lâu dài khiến cho trứng không thể rụng trứng. Khi ấy, khả năng sinh sản của người phụ nữ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các bác sĩ nói rằng hội chứng buồng trứng đa nang có mối liên hệ mật thiết với béo phì và tiểu đường cho nên để có thể điều trị căn bệnh này bạn cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý và có lối sống lành mạnh.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng bệnh lý mà ở đó các mô nội mạc tử cung lạc chỗ ở các vị trí khác ngoài vị trí thông thường của nó. Kết cấu thông thường của nội mạc tử cung chỉ là lớp lót ở bên trong lòng tử cung và đây là nơi hàng tháng sẽ diễn ra tình trạng bong tróc theo chu kỳ dẫn đến việc hành kinh của người phụ nữ. Chính vì vậy, khi mắc lạc nội mạc tử cung sẽ khiến cho những vị trí bất thường như buồng trứng, vòi trứng, vùng chậụ…không hoạt động một cách ổn định.

Hàng tháng, những mô này có thể vẫn xuất hiện tình trạng bong tróc, xuất huyết như mô nội mạc tử cung trong lòng tử cung. Tuy nhiên sự bong tróc và xuất huyết của mô nội mạc lạc chỗ này không khiến kinh nguyệt bình thường mà chúng thường sẽ dẫn đến tình trạng viêm mãn tính và hình thành các khối u lạc nội mạc tử cung, gây dính vòi trứng, buồng trứng và giảm dự trữ buồng trứng và vô sinh.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...