2 vợ chồng cùng bị ung thư nghi do thói quen quan hệ tình dục bằng miệng

Thứ Hai, 30/09/2019 09:55 PM (GMT+7)

Trong chương trình y tế Doctor is Hot có kể về trường hợp 2 vợ chồng cùng mắc ung thư nghi do thói quen quan hệ tình dục bằng miệng.

Đây là câu chuyện của bác sĩ sản phụ khoa Cai Fengbo kể về một cặp vợ chồng đã kết hôn được hơn 20 năm, người vợ phải cắt bỏ tử cung vì ung thư cổ tử cung. Sau hai năm, bác sĩ lại tiếp tục điều trị ung thư miệng cho người chồng.

Khi tiến hành sinh thiết cho người chồng, bác sĩ phát hiên ra virus trong tế bào ung thư của cả hai vợ chồng đều cùng một gen virus. Sau đó, người chồng thừa nhận cả hai có thói quen quan hệ tình dục bằng miệng. Bác sĩ nghi ngờ người chồng có thể đã nhiễm virus từ vợ do kiểu quan hệ này.

Có khoảng 100 loại virus HPV, trong đó có khoảng 40 loại là nguyên nhân gây ra các bệnh ở cơ quan sinh dục con người. 15 loại là được cho vào danh sách những loại virus gây ra nhiều bệnh nguy hiểm ở người.

qhtd

Hai loại HPV 16 và 18 được coi là virus nguy hiểm nhất vì chúng có thể nhiễm sâu vào tử cung của phụ nữ, sau đó phát triển làm thay đổi mô tử cung và gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. Đây cũng là loại gây ra nhiều bệnh khác như ung thư âm đạo, ung thư hậu môn, ung thư dương vật...

Bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm HPV khi quan hệ tình dục qua đường miệng, âm đạo, hậu môn với người bị nhiễm bệnh. HPV có thể lây lan sang người khác ngay cả khi người bệnh không hề có dấu hiệu hay triệu chứng gì.

Bác sĩ Liu Ruide, trưởng khoa sản phụ khoa, Bệnh viện Trường Canh, Đài Bắc, chỉ ra rằng nếu phụ nữ mang thai bị nhiễm virus HPV, em bé sẽ tự nhiên bị nhiễm virus này khi người mẹ sinh thường, trẻ sơ sinh bị nhiễm virus HPV có thể bị khó thở và thậm chí tử vong. Nếu muốn tránh xa mối đe dọa với HPV, bạn nên chủ động phòng ngừa bằng vắc-xin.

Ung thư cổ tử cung không phải là bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, HPV - loại virus có liên quan đến khoảng 99% tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung - là virus truyền nhiễm nên có thể lây.

Virus HPV có thể lây qua bất kỳ loại quan hệ tình dục nào ở cả nam lẫn nữ. Ở nữ, virus gây nên nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn hơn. Về con đường lây nhiễm, HPV có thể lây qua các con đường như: quan hệ tình dục không an toàn, từ mẹ sang con, sử dụng chung đồ lót, hoặc tiếp xúc trực tiếp qua da,...

Các chuyên gia cho rằng, việc quan hệ tình dục sớm, nhiều bạn tình, vệ sinh sau quan hệ kém, sinh đẻ nhiều, mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, hút thuốc lá, dùng thuốc tránh thai nhiều, stress... sẽ làm gia tăng khả năng nhiễm HPV.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...