3 loại thịt đỏ ẩn chứa chất độc gây ung thư nguy hiểm

Thứ Hai, 24/08/2020 04:07 PM (GMT+7)

Ăn thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư ruột, nhưng không có nghĩa là không được ăn thịt đỏ. Chỉ cần ăn thịt đỏ với liều lượng thích hợp và chọn phương pháp chế biến đúng.

Thịt là thực phẩm vô cùng phổ biến trên bàn ăn của mỗi gia đình, đặc biệt là vào mùa đông, món thịt nướng được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên chuyên gia cảnh báo, ăn quá nhiều thịt sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư đường ruột.

Thịt đỏ là thịt gia súc, bao gồm thịt cơ bắp và nội tạng của lợn, bò, dê… Bởi vì cơ của thịt gia súc có màu tương đối sẫm - đỏ sẫm. Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều chất béo có thể thúc đẩy ung thư đại trực tràng, và các loại thịt đỏ có tương đối nhiều chất béo bão hòa. Tuy nhiên ngoài thịt đỏ, bao gồm các sản phẩm từ sữa, thịt gia cầm và dầu thực vật không làm tăng ung thư đại trực tràng.

cscp-1

Thịt nướng

Khi được nướng trên ngọn lửa, chất béo của thịt nướng rơi xuống than củi đốt, tạo ra các chất gây ung thư hydrocarbon thơm đa vòng, chẳng hạn như benzopyrene [B (a) P], sau khi các chất này tích tụ trong cơ thể có thể sẽ gây ung thư dạ dày, ung thư ruột… Theo khuyến cáo, lượng benzopyrene trong cơ thể người không được vượt quá 10 microgam mỗi ngày. Vì vậy, những người thích ăn thịt nướng cần phải chú ý.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thịt trong quá trình hun khói, nướng, chiên đều tạo ra các amin dị vòng. Các amin dị vòng có thể gây đột biến ở niêm mạc đại tràng của con người dẫn đến ung thư ruột kết.

Ăn thịt nướng đỏ làm tăng nguy cơ ung thư ruột, nhưng không có nghĩa là không được ăn thịt đỏ. Chỉ cần ăn thịt đỏ với liều lượng thích hợp và chọn phương pháp chế biến đúng.

Thịt ướp nhiều muối

Trong cuộc sống thực, nhiều người thích ăn thịt được chế biến một chút như thịt ướp muối. Mặc dù loại thịt này có hương vị đặc biệt nhưng chúng có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. 

Thịt đỏ có nhiều muối có thể dễ dàng dẫn đến huyết áp cao. Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy bạn càng ăn nhiều muối, nguy cơ bị huyết áp cao càng cao. Ngoài ra, thịt đỏ ướp muối cũng tạo ra nitrite, được chuyển hóa thành nitrosamine khi ăn vào cơ thể. Đây là một chất gây ung thư mạnh, vì vậy thịt đỏ ướp muối là mối nguy hại cho sức khỏe. Tốt nhất nên hạn chế hoặc không ăn.

Một nghiên cứu gần 500.000 người được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế vào tháng 4 năm 2019 cho thấy cứ ăn 50 gram thịt đỏ mỗi ngày tương đương với một miếng thịt bò hoặc thịt cừu dày, làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên 18%. 

Thịt chế biến sẵn

Các sản phẩm thịt chế biến sẵn đều phải trải qua quá trình tẩm ướp, sấy khô, lên men, hun khói hoặc các cách xử lý khác để làm tăng hương vị hoặc kéo dài thời hạn sử dụng. Chất béo trong thịt chế biến sẵn có thể là một trong những yếu tố gây ung thư đường ruột.  

Nitrite cùng kết hợp với các amin bị phân hủy bởi protein có thể hợp thành chất gây ung thư "nitrosamine".

Thịt đỏ hun khói

Sau khi được hun khói, thịt đỏ có thể dễ dàng tạo ra một chất gây ung thư có tên là benzopyrene. Benzopyrene, gọi tắt là BaP là một hydrocarbon thơm đa vòng, là sản phẩm của quá trình đốt cháy không hoàn toàn chất hữu cơ ở nhiệt độ từ 300-600°C, có nhiều trong thịt nướng. Chất này vào hệ tiêu hóa của người sẽ chuyển hóa thành diol epoxide (thường được gọi là BPDE) gây đột biến DNA, dẫn đến bệnh ung thư. Nó được xếp vào loại chất gây ung thư 2A của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế IARC.

Chất này có thể dễ dàng gây ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày và ung thư thực quản. Đặc biệt nhiều người có thói quen chiên thịt hun khói, nếu chiên lại nhiều lần không những giảm hương vị mà cũng có hại cho cơ thể hơn. 

Một số loại thịt ướp và hun khói đã được làm lạnh bên ngoài và bắt đầu bị mốc, và một số loại thịt tươi cũng có thể bị mốc do bảo quản không đúng cách. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần rửa phần mốc và sau đó đem cất giữ trong tủ lạnh sẽ an toàn. Thực tế bất cứ thực phẩm nào bị nấm mốc đều có thể ẩn chứa chất aflatoxin. 

Độc tính của aflatoxin B1 gấp 68 lần so với asen và gấp 10 lần kali xianua, đối với tổ chức gan aflatoxin có tính phá hủy tương đối cao. Nó cũng là chất gây ung thư mạnh nhất mà chúng ta nên biết, nếu ăn phải 1mg aflatoxin có thể  gây ung thư. Năm 1993, aflatoxin được Viện nghiên cứu ung thư của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phân loại là chất gây ung thư loại 1.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...