Các loại quả gây tăng cân nhanh hơn ăn thịt

Thứ Ba, 04/08/2020 03:30 PM (GMT+7)

Nếu muốn giảm cân, chị em phụ nữ nên tránh xã những loại quả tưởng chừng "gầy" mà "béo" không tưởng.

Hoa quả thực có một số loại trái cây giàu chất xơ, đóng vai trò nhất định trong việc giảm cân, vì nó thúc đẩy quá trình tiêu hóa trong ruột, loại bỏ một số chất béo và "chất độc" ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, có những loại quả còn chứa nhiều calo, khiến bạn tăng cân nhanh hơn cả ăn thịt.

Sầu riêng

Sầu riêng là loại quả thuộc họ Cẫm quỳ, có tên tiếng Anh là Durian. Tại Việt Nam trái sầu riêng được trồng và sử dụng phổ biến tại miền Nam.

Loại quả này chứa hàm lượng calo rất cao. Trong mỗi 100g sầu riêng chứa khoảng 147 kalo, cao gấp đôi so với các loại trái cây thông thường. Thật tai hại khi nhiều chị em muốn giảm cân, quyết định bỏ cơm để ăn sầu riêng. 100g sầu riêng tương đương với việc ăn một bát cơm, chính vì vậy chị em nên cân nhắc kỹ trước khi ăn.

suckhoe-1

 Như vậy, với 1 quả sầu riêng, lượng calo nạp vào cơ thể có thể lên tới hơn 1000kcal. Đây là lượng calo tương đối cao.

Chắc chắn với hàm lượng calo cao như vậy, việc tăng cân nếu ăn quá nhiều sầu riêng là không thể tránh khỏi.

Bên cạnh đó, trong trái sầu riêng cũng chứa lượng đường và chất béo nhất định. Vì vậy, đối với những trường hợp thừa mỡ, cân nặng lớn, bạn nên hạn chế ăn loại quả này.

Giá trị dinh dưỡng của quả bơ rất cao, vì thế không ít chị em bổ sung loại quả này vào món salad rau củ của mình. Dù bơ là loại quả dù chứa nhiều chất béo lành mạnh nhưng lại khá nhiều calo, chúng là lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn tăng cân.

Các chuyên gia cho biết, ăn bơ có làm tăng cân không sẽ phụ thuộc vào cách ăn của mỗi người. Nếu bạn đọc có cách ăn hợp lý, cân bằng giữa các nhóm chất sẽ không làm tăng cân.

Tuy nhiên, việc lạm dụng ăn bơ nhiều hoặc kết hợp cùng đường, sữa đặc có thể sẽ gây tăng cân. Theo đó, cần lưu ý chế độ ăn phù hợp nếu không muốn bị tăng cân nhanh chóng.

Dừa sáp

Trong phần cùi dừa có chứa hàm lượng calo và chất béo bão hòa. Trong phần cùi dừa có chứa hàm lượng lớn calo và chất béo bão hòa. Ăn quá nhiều cùi dừa không những không giúp chị em đạt được mục đích giảm cân mà thậm chí còn làm tăng cường hàm lượng cholesterol trong cơ thể, gây ra bệnh tim, hoặc nguy cơ đột quỵ.

Qua các thành phần chính của cùi dừa trên các bạn có thể thấy rằng cùi dừa chứa lượng calo khá cao (354 calo ) cùng với lượng các loại chất béo không hề nhỏ. Các loại chất béo thực vật từ cùi dừa chứa thường chứa nhiều các loại axit béo no. Cũng chính vì đó lượng chất béo trong cùi dừa khi ăn vào cơ thể sẽ gây tích tụ mỡ thừa và tăng cân nếu bạn không kiểm soát lượng cùi dừa ăn vào. Do đó với những bạn đang giảm cân không nên ăn cùi dừa hay cơm dừa.

Chuối

Một quả chuối chỉ khoảng 105 calo nhưng chứa đến 12% lượng chất xơ khuyến cáo mỗi ngày. Chất xơ đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe đường tiêu hóa. Ăn một lượng lớn chất xơ có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim.

Mặt khác, chất xơ cũng giúp duy trì trọng lượng cơ thể. Một nghiên cứu trên 252 phụ nữ trong suốt 20 tháng cho thấy rằng cứ mỗi 1 gam chất xơ họ ăn mỗi ngày, trọng lượng cơ thể sẽ giảm 0.25 kg. Lý do được giải thích, chất xơ khiến cho bạn cảm thấy no lâu hơn và giúp giảm lượng calo tiêu thụ trong một thời gian dài.

Ăn chuối tuy tốt nhưng không nên lạm dụng quá nhiều, chỉ nên ăn từ 1 – 2 quả mỗi ngày, không nên ăn quá nhiều dẫn đến dư thừa các dưỡng chất trong cơ thể và chọn ăn chuối chín kỹ, không ăn chuối sống để tránh gây khó tiêu vào ban đêm.

Những lưu ý để ăn trái cây không bị tăng cân:

Nếu có thói quen ăn trái cây trước và sau bữa ăn, bạn nên dừng lại ngay bây giờ. Việc này sẽ không giúp cơ thể tiêu hóa đúng cách, do đó không thể hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu. Với bệnh nhân tiểu đường, trường hợp này lại khác.

Nên có một khoảng cách thời gian nhất định khi bạn ăn trái cây là 1 tiếng trước bữa ăn và 2 tiếng sau bữa ăn.

Không nên ăn trái cây trong bữa ăn vì có thể làm chậm quá trình tiêu hóa. Nếu bạn ăn trái cây với các loại thực phẩm khác, trái cây sẽ ở lại trong cơ thể lâu hơn bình thường và bắt đầu lên men trong cơ thể. Điều này có thể gây khó tiêu cũng như các vấn đề tiêu hóa khác.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...