4 cách nghỉ ngơi giúp bạn vượt qua mệt mỏi

Thứ Sáu, 13/05/2022 03:48 PM (GMT+7)

Nghỉ ngơi không chỉ đơn giản là ngủ. TS.BS. Saundra Dalton-Smith, nhà nghiên cứu người Mỹ, đã xác định được 4 cách nghỉ ngơi giúp bạn vượt qua mệt mỏi.

1. Nghỉ ngơi tinh thần giúp xoa dịu tâm trí, giảm mệt mỏi

Mệt mỏi cũng có thể là về tinh thần. Điều này thường được biểu hiện bằng cảm giác bối rối, lo lắng, sương mù não… Chính sự mệt mỏi này khiến bạn quên mất điều mình đang làm hoặc gây ra các vấn đề về khả năng tập trung.

Để tinh thần được nghỉ ngơi, bạn phải có khả năng "rút phích cắm của não", và trên hết là chấm dứt các hoạt động mệt mỏi về tinh thần, chẳng hạn như mạng xã hội hoặc truy cập liên tục vào hộp thư làm việc của bạn.

Lưu ý rằng sự nghỉ ngơi tinh thần sẽ không xảy ra nếu không có ngắt kết nối số hóa.

TS.Saundra Dalton-Smith cũng gợi ý rằng bạn nên sắp xếp các khoảng nghỉ ngắn hai giờ một lần trong ngày làm việc. Các hoạt động như yoga hoặc thiền một lần nữa có thể hữu ích cho việc nghỉ ngơi của não.

Đối với những người có xu hướng "suy nghĩ quá nhiều" khi ngủ, hãy để một cuốn sổ ghi chép bên giường để viết ra một số suy nghĩ rối bời và giải phóng bản thân khỏi chúng.

2. Nghỉ ngơi xã hội - tự tìm lại chính mình

Sự kiệt sức cũng có thể đến từ việc bạn không dành đủ thời gian cho bản thân. Không phải là cô lập bản thân, nhưng bạn cần dành thời gian, tạo ra những khoảng nghỉ khỏi cuộc sống xã hội hoặc có thể gặp một người bạn hoặc một thành viên trong gia đình mà bạn có thể trò chuyện cởi mở...

imager_17564

3. Nghỉ ngơi các giác quan - chấm dứt tình trạng kích thích cực độ

Cảm giác kiệt sức cũng có thể là do các giác quan của chúng ta bị kích thích liên tục và không kiểm soát. Ánh sáng xanh từ màn hình, tiếng ồn không gian mở, tiếng ồn ào của thành phố… đều là những yếu tố có thể dẫn đến hội chứng quá tải cảm giác. Đặc biệt nếu bạn bị quá mẫn cảm.

Để khắc phục điều này, hãy nhớ thoát khỏi tình trạng hỗn loạn này bằng cách nhắm mắt lại vài phút vào giữa ngày và hạn chế sử dụng màn hình vào buổi tối, cho dù đó là điện thoại thông minh hay tivi.

"Bằng cách giảm một cách có chủ ý việc huy động giác quan, bạn bắt đầu sửa chữa những thiệt hại gây ra bởi một thế giới quá gây kích thích", TS. Saundra Dalton-Smith cho biết.

4. Nghỉ ngơi sáng tạo

Chúng ta cũng có thể cảm thấy mệt mỏi khi tâm trí của chúng ta không còn có thể tự bộc lộ hoặc đổi mới. Đây là điều mà TS. Dalton-Smith gọi là sự mệt mỏi trong sáng tạo.

Để khởi động lại bộ máy và kích thích sự sáng tạo của bạn, bạn phải làm việc trên nó bằng cách dành một chút thời gian mỗi ngày cho hoạt động ưa thích (khiêu vũ, hát, tập thể thao, viết...). Chính bằng cách sáng tạo mà chúng ta trở nên sáng tạo.

Vũ Thảo

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...