4 loại thức ăn không tốt nếu tiêu thụ sẽ tăng nguy cơ ung thư

Thứ Sáu, 24/07/2020 01:17 PM (GMT+7)

Các loại thịt đỏ, sữa, món ăn giàu kẽm và rượu bia là những thực phẩm nam giới cần tránh ăn nhiều nếu không muốn tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

 Thịt đỏ

Những loại hóa chất có hại trong thịt đỏ (thịt bò, cừu, heo, trâu...) làm suy yếu hoạt động của tế bào và tăng nguy cơ ung thư. Chất haem là một sắc tố đỏ được tìm thấy tự nhiên trong thịt đỏ. Nó có thể làm suy yếu các tế bào, và khiến vi khuẩn trong cơ thể sản xuất các hóa chất độc hại làm tăng nguy cơ ung thư.

Các bác sĩ ở Anh khuyến cáo, những người ăn nhiều thịt đỏ nên cắt giảm, chỉ nên dùng tối đa 70g mỗi ngày. Ăn càng ít thịt đỏ thì nguy cơ ung thư càng thấp, vì vậy việc cắt giảm sẽ tốt cho sức khỏe của bạn về lâu dài.

suckhoe-1

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyên mọi người nên giữ thực đơn lành mạnh, ăn ngũ cốc nguyên hạt, rau củ, trái cây hàng ngày và tăng cường hoạt động thể lực để góp phần giảm nguy cơ ung thư. Với những người thích ăn thịt đỏ nên chọn loại thịt có nguồn gốc rõ ràng, không dùng thịt gia súc nuôi tăng trọng. Khi ướp thịt với gia vị không nên dùng đường vì đường có thể làm cháy bề mặt thịt, không tốt cho sức khỏe.

Nếu muốn ăn thịt nướng không nên nướng quá kỹ sẽ sản sinh ra các chất gây ung thư. Nên nướng thịt ở nhiệt độ từ 62-70 độ và nướng chín đủ. Bạn cũng có thể nướng kèm với các loại rau củ để giảm cảm giác thèm ăn quá nhiều thịt đỏ.

Thịt xông khói, xúc xích

Chất béo có trong thịt chế biến là một yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư ruột. Ngoài ra, các sản phẩm như xúc xích, lạp xưởng, thịt xông gói còn được thêm muối và nitrite. Nitrite kết hợp với các axit amin tạo thành nitroassamine - một chất gây ung thư.

Tạp chí Dịch tễ học quốc tế từng đăng tải một nghiên cứu cho thấy kết quả, ăn một miếng thịt xông khói hoặc giăm bông mỗi ngày (tương đương với 25 gram) làm tăng 19% nguy cơ mắc ung thu đại trực tràng. Ngoài ra, thịt chế biến sẵn còn làm gia tăng tốc độ lão hóa của cơ thể.

Các thức uống có đường

Người có thói quen uống soda nên bắt đầu thay đổi thói quen này và nên tìm kiếm các loại thức uống khác lành mạnh hơn để thay thế, vì nước uống có đường làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Các nghiên cứu cho thấy người uống thức uống có đường mỗi ngày có gấp đôi nguy cơ tử vong vì bệnh mạch vành so với người không uống đồ ngọt.

Một số nghiên cứu khác khẳng định uống soda có thể làm ảnh hưởng đến sự lão hóa tế bào và uống soda quá thường xuyên có thể làm giảm ít nhất 4, 5 năm tuổi thọ.

Dù các nhà khoa học chưa xác định được chính xác số năm tuổi thọ bị giảm do chất làm ngọt nhân tạo nhưng chúng ta đều biết rằng các chất làm ngọt này làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu cho thấy chất làm ngọt nhân tạo có thể làm tăng các tác động tiêu cực của đường thông thường.

Một nghiên cứu khác gợi ý: Người dùng nhiều chất tạo ngọt có nguy cơ cao hơn với các bất ổn sức khỏe như đột qụy, bệnh mất trí nhớ.

Các thực phẩm chứa nhiều muối

Hầu hết chúng ta đều ăn quá nhiều muối; điều này làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, đột qụy, ung thư dạ dày. Ăn mặn có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa ở cấp độ tế bào.

Các thực phẩm chế biến công nghiệp, đóng gói sẵn luôn có hàm lượng muối cao. Các món ăn vặt đóng gói sẵn như bánh ngọt, kẹo, snack các loại liên quan đến nguy cơ ung thư cao.

Đa số các món ăn vặt này đều chứa nhiều đường. Nghiên cứu chỉ ra rằng người thường xuyên ăn thực phẩm chế biến công nghiệp có khả năng phát triển nhiều loại ung thư khác nhau bất kể giới tính, tuổi tác, thói quen thể dục hay có hút thuốc lá hay không.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...