4 nhóm phụ nữ có nguy cơ vô sinh cao

Thứ Tư, 02/10/2019 08:17 AM (GMT+7)

Những chị em phụ nữ mắc các bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục hoặc các bệnh phụ khoa như rối loạn kinh nguyệt, lạc nội mạc tử cung, viêm tắc buồng trứng, viêm nhiễm âm đạo, dị tật tử cung hoặc cổ tử cung… là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây khó khăn trong việc thụ tinh ở nữ giới.

vo-sinh-nu

Nhóm phụ nữ qua tuổi 35

Tuổi tác là vấn đề chi phối rất nhiều đến khả năng thụ thai của chị em phụ nữ. Nghiên cứu chỉ ra, nếu chị em dưới 35 tuổi, quan hệ tình dục thường xuyên và chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, cơ hội thụ thai thành công là 85%. Thế nhưng khi bước qua ngưỡng tuổi 35, con số này giảm xuống còn 15% và ít hơn nữa khi sang tuổi 40. Do đó, chị em phụ nữ nên sắp xếp mọi điều kiện mang thai trước tuổi 35 để quá trình thụ thai đạt kết quả tốt nhất.

Nhóm phụ nữ có lối sống không lành mạnh

Hầu hết chúng ta đều biết, uống quá nhiều rượu bia và hút thuốc lá có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng mang thai của người phụ nữ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, chất nicotine, các chất thuộc nhóm benzene và Co2 có thể gây rối loạn nội tiết, giảm chất lượng trứng. Phụ nữ nếu uống trên 3 ly rượu mỗi tuần và sử dụng quá nhiều thuốc lá thường rất khó có con. Ngay cả khi đang mang bầu, đây cũng là hai yếu tố dễ tăng nguy cơ sảy thai và biến dạng thai nhi.

Bên cạnh đó, những thói quen không tốt như thức khuya, ngủ không đủ giấc, uống nhiều caffeine… cũng tiềm ẩn nguy cơ vô sinh nữ cao. Chị em cần thay đổi những thói quen xấu và duy trì lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khoẻ sinh sản cho chính mình.

Nhóm phụ nữ có chế độ dinh dưỡng nghèo nàn

Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra vô sinh ở nữ giới. Chế độ ăn này không cung cấp đủ vitamin thiết yếu, dinh dưỡng, khoáng chất… khiến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể bị suy yếu, số lượng hooc-môn giới tính bị sụt giảm và đe doạ khả năng rụng trứng cũng như sinh sản của người phụ nữ.

Vì vậy, chị em đang trong quá trình thụ thai nên cố gắng bổ sung nhiều hoa quả tươi, rau xanh, chất xơ, protein…trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Đồng thời, nên sử dụng ít đồ ăn sẵn, đồ uống đóng chai có chứa chất BPA để không rơi vào nguy cơ vô sinh, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản.

Nhóm phụ nữ thiếu cân hoặc thừa cân

Phụ nữ thiếu cân hoặc thừa cân, béo phì dễ gặp phải tình trạng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, hội chứng buồng trứng đa nang, thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể. Từ đó, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển trứng và rụng trứng bình thường. Mặt khác, việc thừa cân quá nhiều có thể làm thay đổi thành phần mỡ trong máu, giảm khả năng sống của trứng và phôi thai.

Nhóm phụ nữ mắc các bênh phụ khoa mãn tính

Những chị em phụ nữ mắc các bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục hoặc các bệnh phụ khoa như rối loạn kinh nguyệt, lạc nội mạc tử cung, viêm tắc buồng trứng, viêm nhiễm âm đạo, dị tật tử cung hoặc cổ tử cung… là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây khó khăn trong việc thụ tinh ở nữ giới.

Khi mắc phải những bệnh lý phụ khoa mãn tính này cân bằng hooc-môn giới tính trong cơ thể sẽ bị phá vỡ, cơ quan sinh sản hoạt động không hiệu quả, buồng trứng bất thường dẫn tới hậu quả chị em phụ nữ không thể có thai. Nữ giới cần đi khám thường xuyên để sàng lọc các bệnh phụ khoa mình có thể gặp và điều trị kịp thời, tránh bệnh nặng thêm và gây khó khăn trong việc mang bầu.

Thăm khám thường xuyên để sàng lọc các bệnh phụ khoa

Nếu chị em không may rơi vào các nhóm nguy cơ vô sinh cao ở nữ giới nêu trên thì không nên lo lắng quá. Chị em nên khám thường xuyên để sàng lọc các bệnh phụ khoa thường xuyên, từ đó có biện pháp thực hiện phương pháp tăng cường sức khoẻ sinh sản tối ưu và xoá tan nỗi lo vô sinh.

Những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ vô sinh nữ giới không nên chủ quan

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Một trong những dấu hiệu chính dẫn đến vô sinh ở phụ nữ là chu kỳ kinh nguyệt không đều. Thông thường, tình trạng này rất ít khi xảy ra. Theo các chuyên gia, nếu chu kỳ của bạn thường xuyên không đều, nghĩa là trứng của bạn cũng không rụng thường xuyên, điều này dẫn tới việc khó mang thai .

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác khiến chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ không đều là vấn đề về nội tiết tố hay tuyến giáp…

 Phụ nữ có kinh nguyệt không đều, nang lông mọc bất thường thường khó mang thai hơn người bình thường.

Vị trí nang lông mọc bất thường

Ở nam giới, vùng mặt, bụng, cằm có lông là chuyện bình thường. Nhưng nếu phụ nữ có những sợi lông mọc trên những vị trí trên thì đó là một trong những dấu hiệu của vô sinh . Thậm chí, đây là một trong những triệu chứng phổ biến của hội chứng buồng trứng đa nang.

Theo The Sun, buồng trứng đa nang đang ảnh hưởng tới khoảng 1/5 số phụ nữ trên thế giới hiện nay. Bệnh là hệ quả của việc rối loạn cân bằng hormone.

Người phụ nữ mắc hội chứng này buồng trứng sẽ có một lớp vỏ dày khiến cho nang trứng không thể phát triển nên hàng tháng trứng không phá được lớp vỏ đó, hiện tượng phóng noãn không xảy ra dẫn tới không có khả năng thụ thai.

Thân nhiệt cao/nóng hơn bình thường

Nếu bạn thường xuyên trải qua những cơn nóng bừng hoặc cảm giác ấm, nóng đột ngột trên khắp cơ thể thì rất có thể, bạn đang phải đối diện với mãn kinh sớm . Trong khi độ tuổi mãn kinh bình thường ở nữ giới thường rơi vào khoảng 50.

Mãn kinh sớm là biểu hiện đánh dấu kết thúc quá trình sinh nở ở phụ nữ. Đây cũng là một trong những vấn đề về sinh sản khó điều trị nhất hiện nay.

Đau vùng chậu

Thường xuyên xuất hiện những cơn đau vùng chậu khi quan hệ hoặc đi vệ sinh là biểu hiện của lạc nội mạc tử cung. Tình trạng này xảy ra khi các mảnh nội mạc tử cung (mô tử cung) nằm bên ngoài tử cung.

Triệu chứng của bệnh bao gồm đau đớn khi quan hệ, đau nhiều vùng bụng dưới hoặc xương chậu, không có kinh nguyệt, hoặc kinh nguyệt không đều. Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cũng cũng thuộc nhóm rất khó sinh con.

Tiết dịch bất thường ở ngực

Nếu bạn đang mang thai, ngực sản sinh ra sữa là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn không trong thời gian thai kỳ mà ngực vẫn tiết sữa thì rất có thể cơ thể bạn đang có lượng prolactin cao – hormone giúp tạo ra sữa mẹ. Đây lại là một trong những triệu chứng cảnh báo vô sinh ở nữ giới.

Theo các chuyên gia, nồng độ prolactin cao sẽ phá vỡ việc sản xuất hormone giới tính ở nữ giới. Tùy thuộc vào mức độ prolactin mà người phụ nữ có thể bị vô sinh do rụng trứng yếu hoặc khó rụng trứng.

Ngoài các nguyên nhân trên thì tuổi tác, cân nặng, bệnh tình dục, thói quen sử dụng rượu bia, chất kích thích, các yếu tố môi trường và tâm lý căng thẳng cũng ảnh hưởng tới khả năng thụ thai ở nữ giới.

Duyen

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...