4,4 triệu USD được tài trợ để tìm ra biện pháp tránh thai không chứa nội tiết tố cho phụ nữ

Thứ Hai, 04/12/2023 02:52 PM (GMT+7)

Bằng việc sử dụng các hợp chất hóa học vô hiệu hoá tinh trùng di chuyển đến thụ tinh cho trứng mà không gây độc hại, các nhà khoa học hy vọng tìm ra một biện pháp tránh thai không chứa nội tiết tố cho phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y và Trường Khoa học đời sống của Đại học Dundee (Vương quốc Anh) đã nhận được khoản tài trợ trị giá 4,4 triệu USD từ quỹ Bill & Melinda Gates.

Số tiền trên dành cho việc nghiên cứu nhằm phát triển các biện pháp tránh thai nhắm vào tinh trùng khi chúng đã xâm nhập vào hệ thống sinh sản nữ giới. Đại học Dundee là trường duy nhất có khả năng nghiên cứu vấn đề này, quy tụ một số chuyên gia hàng đầu thế giới về y học sinh sản, cơ chế hoạt động và sinh học tế bào… Nhóm chuyên gia đã sàng lọc “thư viện thuốc” để phát hiện những sự kết hợp có thể vô hiệu hóa tinh trùng mà không gây độc hại, có tác dụng ngăn chặn tinh trùng khiến chúng không bao giờ có thể bơi đủ xa để thụ tinh cho trứng.

1-4

Giáo sư y học sinh sản Chris Barratt của Trường Y - trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết, những hợp chất này ngăn tinh trùng bơi nhanh. Nghiên cứu nhằm giúp biến các hóa chất trên thành phương pháp tránh thai cho phụ nữ dưới dạng thuốc viên, miếng dán hoặc gel. “Mục đích cuối cùng của chúng tôi là tìm ra một biện pháp tránh thai không chứa nội tiết tố cho phụ nữ, cải thiện các lựa chọn tránh thai, đặc biệt đối với những người ở các nước thu nhập thấp và trung bình” - ông nói.

Dữ liệu từ năm 2015-2019 cho thấy có 121 triệu trường hợp mang thai ngoài ý muốn trên toàn thế giới, trong đó phụ nữ ở các nước thu nhập thấp và trung bình có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn cao gần gấp 3 lần so với phụ nữ ở các khu vực có mức sống cao hơn. Tuy nhiên, sự phát triển của các phương pháp tránh thai hiệu quả đã bị cản trở do sự hiểu biết hạn chế về sinh học tinh trùng của con người và thiếu một hệ thống hiệu quả để sàng lọc tác động của các hợp chất thuốc tiềm năng lên hoạt động của tinh trùng.

Jason Swedlow - giáo sư về tế bào phân tử và sinh học phát triển - cho biết thêm: “Về mặt kỹ thuật, việc phát triển các loại thuốc mới có tiềm năng tác động đến tinh trùng là một thách thức lớn. Muốn làm được điều đó, chúng tôi phải phát triển những phương pháp mới để đo lường tác động của các hợp chất lên tinh trùng”. 

Khi các nhà nghiên cứu bắt tay vào nỗ lực nghiên cứu này, công việc của họ nhằm mục đích nâng cao các lựa chọn tránh thai cho phụ nữ trên toàn cầu. Với sự hỗ trợ của Quỹ Bill & Melinda Gates, Đại học Dundee đang có một bước tiến đáng kể trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản, có khả năng mang lại nhiều lựa chọn hơn trong kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...