5 cách trị ho đơn giản cho người cao tuổi tại nhà

Thứ Năm, 04/08/2022 10:56 PM (GMT+7)

Càng lớn tuổi, hệ miễn dịch cũng sẽ ngày càng suy yếu đi. Điều này khiến những người lớn tuổi dễ gặp phải các bệnh về đường hô hấp dẫn đến các cơn ho kéo dài. Những cơn ho này không chỉ khiến người cao tuổi cảm thấy khó chịu mà còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

1. Trị ho bằng lá hẹ 

Lá hẹ ngoài là thực phẩm ra thì nó cũng còn là một vị thuốc Đông Y. Theo Đông Y, cây hẹ có vị cay hơi chua, hăng, tính ấm, giúp bổ dương, ôn trung, hành khí, tán huyết, tiêu đờm, trị ho,... Vì vậy, từ xưa người ta đã dùng hẹ để trị các cơn ho ngay tại nhà.

Hẹ có thể dùng để chưng đường phèn, hay hấp với mật ong,… để hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, ho khan, ho đờm,...

2. Súc miệng bằng nước muối ấm

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports vào tháng 1/2019, việc súc miệng bằng nước muối ấm cũng sẽ giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng cảm lạnh và giúp cơn ho giảm đi nhanh chóng.

Cách thực hiện cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần pha 1/4 đến 1/2 muỗng cà phê muối với 250ml nước ấm rồi súc miệng từ 3 – 4 lần/ngày sẽ giúp triệu chứng ho giảm đi đáng kể. 

3. Sử dụng trà hoa cúc

Trà hoa cúc cũng là một trong những mẹo trị ho cho người lớn tuổi an toàn, hiệu quả tại nhà. Loại trà thảo mộc này không chỉ giúp thư giãn tinh thần mà còn mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là có thể trị ho rất hiệu quả.

Với phương pháp này, người lớn tuổi bị ho có thể uống trà hoa cúc hàng ngày, sau khi ăn ít nhất 30 phút hoặc trước khi đi ngủ ít nhất 30 phút. Ngoài ra, để giúp trà dễ uống hơn và tăng hiệu quả trị ho thì bạn có thể cho thêm vào trà một ít mật ong, nước cốt chanh và một vào lát gừng. 

203934-tra-hoa-cuc-mat-ong

4. Trị ho bằng chanh trưng đường phèn

Chanh là loại quả chứa lượng vitamin C, khoáng chất dồi dào, giúp cơ thể tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch, giúp chống chọi các căn bệnh tật. Đồng thời, trong vỏ quả chanh chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn cực tốt. Do đó, chanh được dùng nhiều trong các bài thuốc dân gian, trong đó có trị ho bằng chanh chưng đường phèn.

Chanh chưng đường phèn dùng những quả chanh tươi thái lát, bỏ hạt, chưng với đường phèn vừa có thể giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn hỗ trợ giảm triệu chứng ho, sốt và cảm cúm hiệu quả.

5. Trị ho bằng bạc hà

Trong thành phần của bạc hà có chứa hoạt chất menthol, có tác dụng làm dịu cổ họng, trị ho hiệu quả. Nó cũng có tác dụng giống như một loại thuốc thông mũi, giúp phân hủy chất nhầy.

Bạn có thể áp dụng phương pháp uống trà bạc hà hoặc xông hơi tinh dầu bạc hà để trị ho cho người lớn tuổi. Với phương pháp xông hơi, bạn có thể cho khoảng 3 - 4 giọt tinh dầu bạc hà vào một cái thau nhỏ có chứa khoảng 150ml nước nóng, sau đó trùm khăn lên đầu và hít thở thật sâu ở tinh dầu bạc hà được hấp thu càng nhiều càng tốt. Một điều cần lưu ý là không nên để mặt quá sát chậu nước để tránh bị bỏng.

20150511-mint-shutterstock_pvvh
Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...