5 lời khuyên để giữ cho trái tim của người già khỏe mạnh

Thứ Tư, 07/09/2022 05:49 AM (GMT+7)

Bệnh tim không phân biệt đối xử. Nó là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho cả nam và nữ, đặc biệt là ở người cao tuổi. Tuy vậy, vẫn có những bí quyết xuất phát từ thói quen sinh hoạt hàng ngày để hạn chế hậu quả xấu nhất mà chúng ta có thể gặp phải từ bệnh tim mạch.

 Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh của Mỹ đã đưa ra ước tính rằng cứ 4 trường hợp tử vong thì có 1 trường hợp là do nguyên nhân từ tim mạch. Mỗi năm ba phần tư triệu người bị đau tim, một phần tư trong số đó là các đợt tái phát. Những người có nguy cơ bị đau tim cao nhất là những người hút thuốc, bị huyết áp cao, cholesterol cao hoặc bị béo phì. Đây là những bệnh thường hay xuất hiện ở những người có tuổi. Để tạo ra những thói quen tốt để phòng chống đau tim, Tiến sĩ Jeffrey Wuhl, một bác sĩ tim mạch của Hiệp hội Chuyên gia Bryn Mawr - Nhóm Tim mạch tại Bệnh viện Bryn Mawr của Mỹ đã đưa ra 5 hướng dẫn chính để ngăn ngừa đau tim khi bạn đang trở nên già đi:

Thứ nhất, hãy duy trì hoạt động. "Tôi khuyên bạn nên có ít nhất 30 phút hoạt động như tập thể thao, đi bộ mỗi ngày và ít nhất 5 ngày mỗi tuần" - Tiến sĩ Wuhl nói. "Một phần công việc của tôi liên quan đến việc thực hiện các bài kiểm tra căng thẳng trên máy chạy bộ, và tôi thường thấy những người ở độ tuổi 70 và 80 tập thể dục thường xuyên có khả năng sống lâu hơn những người ít vận động ở độ tuổi 40 và 50." Nghiên cứu đã chỉ ra rằng lối sống ít vận động là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim, nhưng tập thể dục thường xuyên có thể là một tấm vé để ngăn ngừa đau tim, cũng như cải thiện hai yếu tố nguy cơ khác là trầm cảm và căng thẳng.

Thứ hai, kiểm tra huyết áp và cholesterol thường xuyên. Những người bị tăng huyết áp, đặc biệt là đang dùng thuốc huyết áp, nên được kiểm tra bệnh tim thường xuyên hơn. Đồng thời, có thể theo dõi huyết áp của mình thông qua việc ghi chép sau mỗi lần kiểm tra.

Thứ ba, nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc kiểm tra Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (Obstructive Sleep Apnea - OSA). OSA là một tình trạng phổ biến nhưng chưa được chẩn đoán và điều trị có thể dẫn đến vô số biến chứng tim mạch. Nó được định nghĩa là các đợt hạ đường huyết lặp đi lặp lại (không thở đủ) và ngưng thở (hoàn toàn không thở) trong khi ngủ. Người ta ước tính rằng có tới 20% dân số nói chung có ít nhất OSA nhẹ. OSA phổ biến hơn ở nam giới, người Mỹ gốc Phi, bệnh nhân béo phì và những người hút thuốc. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm ngáy quá nhiều, buồn ngủ ban ngày, đau đầu buổi sáng, kém tập trung, thay đổi tâm trạng và thậm chí trào ngược hoặc ợ nóng. OSA được chẩn đoán bằng địa kỹ thuật, hoặc một "nghiên cứu về giấc ngủ", trong đó bệnh nhân được theo dõi qua đêm trong khi ngủ. OSA nếu không được điều trị đã được chứng minh là làm tăng tỷ lệ tử vong tổng thể lên gấp 3 đến 6 lần. Nó có thể dẫn đến tăng huyết áp khó điều trị và tăng huyết áp phổi và có liên quan đến bệnh động mạch vành, suy tim sung huyết, đột quỵ và thậm chí tử vong đột ngột.

20190614_052255_848850_33.max-1800x1800

Thứ tư, thực hiện theo chế độ ăn uống lành mạnh cho tim. Một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim không có nghĩa là bạn không thể thưởng thức bữa ăn của mình. Nó chỉ đơn giản có nghĩa là bạn phải theo dõi muối, đường và chất béo trong chế độ ăn uống của mình. Tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh cho tim mạch đi đôi với việc theo dõi huyết áp của bạn. Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm mặn có thể dẫn đến hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng tăng huyết áp. Thực phẩm cholesterol cao với các loại chất béo ăn kiêng sai có thể làm mất tác dụng của các loại thuốc hỗ trợ cho tim mạch mà bạn đang uống. Tuy nhiên, không phải tất cả các chất béo đều được tạo ra như nhau; Chất béo 'tốt' như chất béo được tìm thấy trong các loại đậu và cá là những chất béo có lợi. Ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ tươi cũng là những yếu tố chính của chế độ ăn uống lành mạnh cho tim mạch và lý tưởng để ngăn ngừa đau tim.

Thứ năm, hãy ngừng hút thuốc lá. Các bác sĩ đã chỉ ra rằng tất cả các loại thuốc bổ cho tim mạch cùng những thói quen tốt như tập thể dục hay những bữa ăn lành mạnh đều ko thể phát huy tác dụng nếu như bạn hút thuốc lá..

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...