5 vấn đề cần chú ý khi bố trí phòng ở cho người già

Thứ Ba, 08/09/2020 07:53 AM (GMT+7)

Trang trí phòng ngủ cho cha mẹ già không phải là chuyện dễ dàng bởi đây là nơi riêng tư để người già nghỉ ngơi hàng ngày, có rất nhiều vấn đề phải quan tâm lưu ý khi bố trí phòng ở cho người già.

nguoi-gia

Vị trí phòng ngủ

Người cao tuổi sức khỏe giảm sút đáng kể, các dấu hiệu lão hóa xuất hiện rõ rệt hơn, chính vì thế phòng ngủ của cha mẹ nên ưu tiên đặt ở tầng thấp như tầng 1 hoặc tầng 2. Vị trí này mang lại cho người cao tuổi sự thuận tiện trong việc đi lại, không phải leo cầu thang nhiều.

Ánh sáng trong phòng

Thị lực của người già thường rất kém, do đó phòng ngủ cần phải đảm bảo lượng ánh sáng tự nhiên vừa đủ để vừa chiếu sáng vừa tránh những bệnh phát sinh như thoái hóa thị lực, vôi hóa xương… Nếu phòng quá tối và bí bách sẽ khiến họ cảm thấy sợ hãi, cô đơn, dẫn đến trầm cảm và nhiều phát sinh nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Bên cạnh việc đảm bảo nguồn ánh sáng tự nhiên, còn phải lưu ý đến hệ thống đèn chiếu sáng trong phòng ngủ của cha mẹ. Ánh sáng không đủ hoặc mức chiếu sáng quá cao sẽ gây ra cản trở trong việc đi lại của người già, họ dễ bị ngã hoặc vấp phải đồ vật trong phòng. Tường không nên lắp kính vì phản xạ ánh sáng mạnh gây chói mắt, mỏi mắt. Nên chọn đèn có màu nhẹ, tránh các loại đèn màu quá rực rỡ vì nó sẽ làm người già bị hoa mắt, gây ra các bệnh về huyết áp.

Lựa chọn tông màu chủ đạo

Người già thường thích phong cách cổ điển, vì vậy khi lựa chọn tông màu chủ đạo trong phòng ngủ nên dùng các gam màu trầm, ôn hòa, trầm, trung tính để gợi nhớ về quá khứ như như nâu, be, xám, xanh nhạt … Ngoài ra, do mắt của người già đã giảm đi độ nhạy cảm với màu sắc, nếu bạn chọn tông màu phòng ngủ quá sặc sỡ hoặc quá lạnh sẽ dễ khiến họ sinh ra cảm giác mơ hồ, nhìn vật thể không rõ.

Giường ngủ

Người cao tuổi sức khỏe suy yếu dẫn đến tình trạng khó ngủ, vì thế việc lựa chọn một chiếc giường phù hợp sẽ giúp họ dễ ngủ hơn, cải thiện được tình trạng sức khỏe.

Nên chọn giường được làm bằng gỗ tự nhiên để người lớn tuổi không bị đau lưng khi nằm, bên cạnh đó loại giường này còn có khả năng thấm hút mồ hôi rất tốt cho người lớn tuổi. Người già đi lại khó khăn, không nên chọn một chiếc giường quá cao hay quá chật bởi, hãy tìm đến những chiếc giường ngủ hơi thấp một chút để giúp cho người lớn tuổi có thể dễ dàng lên xuống và đảm bảo an toàn. Đệm và gối nằm cũng không được quá cứng hay quá mềm vì dễ gây ảnh hưởng xấu cho giấc ngủ lẫn xương khớp của người lớn tuổi.

Bài trí trong phòng sao cho thuận tiện

Người cao tuổi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe nên việc đi lại trở nên rất khó khăn, chính vì thế trong phòng ngủ không được thiết kế ngạch cửa vì nó dễ gây vấp ngã, rất nguy hiểm. Tay nắm cửa có thể chọn những loại tiện cầm nắm, tránh dùng tay nắm cửa hình tròn, độ cao của tay nắm nên đặt thấp xuống để thuận lợi cho cử động của người già.

Đồ đạc trong phòng nên kê sát tường và sắp xếp gọn gàng, rộng thoáng, ngăn nắp tạo lối đi thông thoáng và tiện lợi cho người cao tuổi. Khi chọn mua vật dụng nên hạn chế những sản phẩm có nhiều góc cạnh, tủ cao quá đầu hoặc ngăn kéo thấp dưới đầu gối đều không thích hợp. Không nên để các thiết bị điện tử trong phòng cha mẹ vị các tần sóng sẽ khiến họ rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...