Các nguyên nhân chính gây nên bệnh phù chân ở người già

Thứ Bảy, 01/08/2020 02:59 PM (GMT+7)

Nếu người thân của bạn có triệu chứng của bệnh phù chân ở người già thì tốt nhất bạn nên tiến hành chữa trị ngay từ lúc bắt đầu.

phu-chan

Có thể các bạn sẽ rất thắc mắc rằng nguyên nhân chính dẫn đến bệnh phù chân ở người già là do đâu, và những hậu quả mà nó mang đến có gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh hay không. Thông qua bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ rõ cho các bạn thấy 5 nguyên nhân chính của căn bệnh này và giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn về nệnh phù chân ở người già.

Thông thường thì bệnh phù chân là biến chứng gây ra bởi những bệnh lý mà người già thường hay mắc phải. Theo thứ tự như sau:

 Bệnh suy tim: Căn bệnh này có đặc điềm là nó làm tăng áp lực máu trong các tĩnh mạch và mao mạch, khiến cho phần cơ bắp bên trong bị phù lên. Thông thường người già bị bệnh suy tim sẽ thường phải đi kèm với chứng phù nề ở chân – đây là triệu chứng không thể tránh khỏi.

Một số loại bệnh khác như viêm tĩnh mạch hay mạch bạch huyết cũng sẽ gây phù chân ở người già do nó cản trở sự lưu thông và tuần hoàn của dịch như bệnh suy tim vậy.

Bệnh tiểu đường: Đối với người già bị bệnh tiểu đường thì lượng đường trong máu cao sẽ làm tĩnh mạch và van bơm trong tĩnh mạch bị suy yếu. Đó cũng là nguyên nhân gây phù chân ở người già vì máu không thể bơm về tim mà bị ứ đọng tại phần chân.

Bệnh xơ gan: Người già bị bệnh xơ gan sẽ phải chịu đựng những biến chứng do chức năng gan thay đổi. Sự thay đổi này kéo theo sự thay đổi về hormone và hóa chất điều tiết chất dịch, làm tăng áp lực trong mạch máu lớn khiến chất lỏng tích tụ ở ổ bụng và chân. Sau đó sinh ra chứng phù chân ở người già.

Bệnh thận: Trong cơ thể của chúng ta thì thận là bộ phận giữ chức năng lọc và bài tiết các chất thải trong cơ thể ua đường tiểu tiện. Đồng thời nó còn có chức năng tái hấp thu nước, glucose, các axit amin và sản xuất các hoocmon giúp điều hòa tình trạng can bằng cho cơ thể. Việc thận bị mất dần chức năng và không còn hoạt động chính xác sẽ khiến cho chất lỏng không được bài tiết, natri trở nên thừa thãi và gây nên chứng phù chân ở người già do áp lực máu tăng lên.

Ngoài các loại bệnh trên thì chứng phù chân ở người già cũng có thể là do thói quen ăn uống và sinh hoạt không đều độ dẫn đến dịch trong cơ thể quá thừa thãi. Một số thói quen xấu tiêu biểu như nghiện rượu, nghiện đồ ăn mặn, nghiện đồ ngọt…

Những ảnh hưởng mà căn bệnh phù chân ở người già có thể gây ra

Giai đoạn đầu của chứng phù chân không thể hiện rõ ràng mà người bệnh chỉ cảm thấy cân nặng tăng hơn trước. Càng ngày thì tình trạng phù càng nặng nề và dễ nhận thấy hơn.

Người già bị chứng phù chân có thể sẽ thấy đau, nóng, nhức vùng chân bị phù. Các cơn đau nhức này có thể xuất hiện vào bất kì lúc nào trong ngày: buổi sáng, buổi chiều, thậm chí có thể liên tục gây đau nhức cả ngày.

Khả năng xuất hiện của chứng phù chân ở người già rất đa dạng. Nó có thể chỉ xuất hiện ở mắt cá chân, xuất hiện ở cẳng chân, cũng có thể xuất hiện ở cả hai chân hoặc chỉ một bên chân. Bệnh phù chân nếu phát triển nặng hơn sẽ gây biến dạng toàn bộ phần chân (điển hình là dạng chân voi).

Tính chất của chứng ở mỗi loại bệnh được nêu trên cũng rất khác nhau: Một số loại phù chân phổ biến là phù trắng, mềm, ấn lõm hoặc không lõm. Mỗi loại đều có cách điều trị và chăm sóc khác nhau.

Khi bị bệnh sẽ rất khó vận động hoặc di chuyển do phần chân bị phù quá nặng nề. Các tổ chức bên dưới da và da trở nên cứng và dày, thậm chí có thể kèm theo ngứa và đau rát.

Vậy nên, nếu người thân của bạn có triệu chứng của bệnh phù chân ở người già thì tốt nhất bạn nên tiến hành chữa trị ngay từ lúc bắt đầu.

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...