Phòng bệnh hô hấp cho người già khi sử dụng điều hòa mùa hè

Thứ Hai, 22/06/2020 03:03 PM (GMT+7)

Việc sử dụng điều hòa trong những ngày nắng nóng có thể gây ra bệnh hô hấp cho nhiều người, đặc biệt là người già. Dưới đây là những lưu ý để phòng bệnh.

Bác sĩ Phạm Trung Kiên, Phó trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Hữu Nghị cho biết, người già sức chống chọi yếu, khả năng thích ứng kém với môi trường nóng, nhiều bệnh nền kèm theo như cao huyết áp, tai biến mạch máu não, tim mạch, đái tháo đường... Thời tiết nắng nóng hoặc thay đổi nhiệt độ đột ngột thường khiến người già khó thích nghi, dễ mắc bệnh.

Để tránh các bệnh đường hô hấp ở người già vào mùa hè do sử dụng điều hòa, bác sĩ Kiên khuyến cáo người cao tuổi thường xuyên súc miệng, sát trùng họng bằng nước muối vào buổi sáng, trưa và tối trước khi đi ngủ. Tốt nhất là sử dụng nước muối sinh lý để giảm các triệu chứng đau họng và cảm lạnh thông thường.

ngudieuhoa

Phòng máy lạnh sẽ làm cho da, niêm mạc mũi bị khô. Người cao tuổi cần luôn nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch nước biển sâu để làm ẩm, sạch mũi, tránh hơi lạnh lọt vào đường hô hấp gây viêm họng, viêm phổi.

Người già ở trong môi trường nhiệt độ ổn định, không nên sử dụng điều hòa quá lạnh. Trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ điều hòa tốt nhất nên thấp hơn nền nhiệt ngoài trời khoảng 10 độ C, duy trì khoảng 26-28 độ C.

Không nên vào phòng điều hòa ngay sau khi tắm hoặc khi cơ thể nhiều mồ hôi. Cơ thể phải khô ráo trước khi sử dụng hoặc bước vào phòng có điều hòa. Trước khi ra khỏi phòng, phải mở cửa và tắt máy lạnh khoảng 30 phút để nhiệt độ trong phòng và ngoài trời tương đối cân bằng, giúp cơ thể thích nghi với thay đổi nhiệt độ. Sử dụng máy điều hòa đúng cách. Không nên ngày nào cũng bật máy lạnh, chỉ sử dụng trong ngày nắng nóng.

Người già cũng không nên đi tập thể dục khi thời tiết quá nóng, dự báo bức xạ nhiệt cao. Nên thực hiện các bài tập trong nhà hoặc ở phòng có nhiệt độ ổn định để đảm bảo sức khỏe.

Để phòng bệnh, nâng cao sức đề kháng người lớn tuổi bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, hạn chế đường. Không nên ăn nhiều trái cây quá ngọt, đồ uống quá lạnh. Uống khoảng 2-3 lít nước một ngày, sáng sớm khi thức giấc nên uống một cốc nước lọc khoảng 250-300 ml.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....