Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Chủ Nhật, 05/11/2023 04:46 PM (GMT+7)

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, có nhiều băn khoăn xung quanh việc dùng loại thuốc này…

1. Thuốc tránh thai khẩn cấp có hết hạn sử dụng không?

Câu trả lời ngắn gọn là có. Mọi loại thuốc đều có ngày hết hạn và bao gồm cả thuốc tránh thai khẩn cấp. Khi bảo quản và sử dụng thuốc, cần phải biết ngày hết hạn của thuốc trên bao bì của sản phẩm.

Hạn dùng thuốc tránh thai khẩn cấp thông thường kéo dài 3-4 năm. Cho đến nay không có dữ liệu về các tác dụng ngoại ý do sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đã hết hạn. Tuy nhiên, thuốc sẽ kém hiệu quả hơn khi hết hạn và có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.

Các chuyên gia khuyên, khi mua thuốc tránh thai khẩn cấp nên dự kiến phải có ít nhất một năm và tối đa vài năm trước khi thuốc hết hạn. Đồng thời luôn kiểm tra ngày chính xác trên bao bì để biết ngày hết hạn.

2. Bảo quản thuốc thế nào?

Nên đọc hướng dẫn bảo quản thuốc từ tờ hướng dẫn hoặc lời khuyên của bác sĩ hoặc bảo quản thuốc tránh thai khẩn cấp ở nhiệt độ phòng khoảng 20-25 độ C.

Ngoài ra, cũng không nên để thuốc ở những nơi có thể tiếp xúc với nhiệt độ cao như phòng tắm (khi tắm nước nóng) hoặc cửa sổ, nơi có ánh nắng mặt trời. Thay vào đó, nên để thuốc trong tủ đầu giường trong phòng ngủ của bạn.

20200427_cach-uong-thuoc-tranh-thai-khan-cap-4

3. Có nên dự trữ thuốc không?

Thuốc tránh thai khẩn cấp có các loại 24 giờ, 36 giờ, 48 giờ, 72 giờ và 120 giờ. Việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm thì hiệu quả tránh thai càng cao. Do đó, theo các chuyên gia, việc dự trữ thuốc tránh thai khẩn cấp là cần thiết, nhất là những người không sử dụng phương pháp tránh thai an toàn. Đặc biệt là trong trường hợp đi du lịch hoặc ở một nơi không có sẵn thuốc tránh thai.

4. Có thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên không?

Các chuyên gia khuyên, nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như biện pháp cuối cùng. Điều quan trọng là làm thế nào có thể hạn chế tình trạng sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp và khuyến khích sử dụng các biện pháp tránh thai hiệu quả, nhất quán hơn.

Mặc dù không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như một hình thức kiểm soát sinh sản thường xuyên, nhưng thuốc có thể được sử dụng một cách an toàn cho nhiều trường hợp.

Tuy nhiên, nên trao đổi với bác sĩ về số lần có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc trao đổi với về các hình thức ngừa thai hiệu quả hơn, thay vì dựa vào việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong thời gian dài.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....