Cách dùng điều hòa qua đêm để không bị đau họng

Thứ Sáu, 30/08/2019 04:16 PM (GMT+7)

Để điều hòa qua đêm thường xuyên gặp phải tình trạng đau họng sau khi ngủ dậy. Phải làm như thế nào để thoát khỏi tình trạng này?

Theo PSG. TS. BS Phạm Thị Bích Đào (chuyên khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội), khi dùng điều hòa cần biết cách kiểm soát nhiệt độ phòng. Nếu máy lạnh loại tốt thì không nên để nhiệt độ dưới 26 độ C, nhà có trẻ nhỏ dưới 1 tuổi chỉ cần duy trì nhiệt độ 28 độ C.

Cách dùng điều hòa đúng là ngay khi bật điều hòa, 30 phút đầu có thể để chế độ làm lạnh nhanh.

Sau 30 phút phòng đã đủ mát thì nâng nhiệt độ lên 27 - 28 độ C - là ngưỡng được coi là phù hợp với hệ thống biểu mô của niêm mạc đường hô hấp (nhiệt độ của lớp bề mặt của hệ thống này là 30-31 độ).

ngudieuhoa

Theo các bác sĩ, để không bị đau họng khi nằm điều hòa có thể dùng các cách sau:

- Súc họng nước muối trước khi đi ngủ, sáng dậy là cách rẻ tiền và hiệu quả để giảm các triệu chứng đau họng, khô họng, các triệu chứng cúm, cảm lạnh thông thường, viêm xoang… và một số triệu chứng khó chịu ở cổ họng. Các hiệu thuốc có bán nhiều loại nước súc họng, nhưng cách dùng nước muối nhạt súc họng trong dân gian rất hiệu quả để trị đau họng nhẹ, giảm khô, rát họng, đau họng...

- Đắp kín chăn khi ngủ, hoặc bật chế độ hẹn giờ để điều hòa tự ngắt sau khi ngủ 3-4 giờ (hẹn từ 23h đêm đến 3 - 4 giờ sáng hôm sau là được). Như thế vừa ngủ ngon, vừa giảm tần suất đau họng lúc sáng sớm, còn tiết kiệm tiền điện.

- Khi ngắt điều hòa hãy dùng quạt điện, bật ở chết độ nhỏ nhất - để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của gia đình mà vẫn an toàn cho đường hô hấp.

Ngoài ra cần tăng độ ẩm bằng cách đặt một chậu nước, 1 cái khăn ẩm, hoặc phòng rộng có thể tận dụng để phơi quần áo ban đêm… Tốt nhất là đầu tư thêm máy tạo ẩm vừa làm sạch không khí, vừa làm mát dịu mũi, họng, giúp loãng chất nhầy trong xoang để mọi người luôn dễ thở.

Hoặc dùng thiết bị xông khuếch tán tinh dầu hơi nước vừa giúp lan tỏa hương thơm tinh dầu dễ chịu, vừa tăng cường độ ẩm và ion âm trong không khí. Nên dùng loại máy lan tỏa tinh dầu, cung cấp độ ẩm nhưng không gầy ồn và tự tắt khi hết nước.

Nếu dùng các biện pháp trên mà triệu chứng khô họng, nghẹt mũi không giảm thì cần đến gặp bác sĩ ngay, kẻo để lâu sẽ tiến triển thành viêm họng, viêm đường hô hấp... sẽ phải dùng thuốc và điều trị lâu hơn.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....