5 vấn đề sức khỏe thường gặp ở người cao tuổi

Thứ Sáu, 27/08/2021 11:37 AM (GMT+7)

Lão hóa có thể gây ra các vấn đề sức khỏe đặc biệt. Với người cao tuổi chiếm 12 phần trăm dân số thế giới - và tăng nhanh lên hơn 22% vào năm 2050 - điều quan trọng là phải hiểu những thách thức mà mọi người phải đối mặt khi họ già đi và có các biện pháp phòng ngừa.

1. Tình trạng sức khỏe mãn tính

Theo Hội đồng Quốc gia về Lão hóa , khoảng 92% người cao tuổi mắc ít nhất một bệnh mãn tính và 77% mắc ít nhất hai bệnh. Bệnh tim, đột quỵ, ung thư và tiểu đường là một trong những tình trạng sức khỏe mãn tính phổ biến và tốn kém nhất gây ra 2/3 số ca tử vong mỗi năm. Các Trung tâm Quốc gia về phòng chống bệnh mãn tính và tăng cường sức khỏe khuyên nên gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe một năm, việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và giữ một thói quen tập thể dục để giúp quản lý hoặc ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Béo phì là một vấn đề ngày càng gia tăng ở người lớn tuổi và tham gia vào các hành vi lối sống này có thể giúp giảm béo phì và các bệnh mãn tính liên quan.

2. Sức khỏe nhận thức

Sức khỏe nhận thức tập trung vào khả năng suy nghĩ, học hỏi và ghi nhớ của một người. Vấn đề sức khỏe nhận thức phổ biến nhất mà người già phải đối mặt là chứng sa sút trí tuệ , mất các chức năng nhận thức đó. Khoảng 47,5 triệu người trên toàn thế giới mắc chứng sa sút trí tuệ - một con số được dự đoán sẽ tăng gần gấp ba lần vào năm 2050. Dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất là bệnh Alzheimer với khoảng năm triệu người trên 65 tuổi mắc bệnh này ở Hoa Kỳ . 

Theo Viện Quốc gia về Lão hóa , các tình trạng sức khỏe và bệnh mãn tính khác làm tăng nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ, chẳng hạn như lạm dụng chất kích thích, tiểu đường, tăng huyết áp, trầm cảm, HIV và hút thuốc. Mặc dù không có phương pháp chữa trị chứng mất trí nhớ nào, nhưng các bác sĩ có thể kê đơnmột kế hoạch điều trị và các loại thuốc để kiểm soát bệnh.

3. Sức khỏe tinh thần

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 15% người lớn trên 60 tuổi bị rối loạn tâm thần. Một rối loạn tâm thần phổ biến ở người cao tuổi là trầm cảm, xảy ra ở bảy phần trăm dân số cao tuổi. Thật không may, rối loạn tâm thần này thường không được chẩn đoán và điều trị. Người lớn tuổi chiếm hơn 18 phần trăm số ca tử vong do tự tử ở Hoa Kỳ. Vì trầm cảm có thể là một tác dụng phụ của các tình trạng sức khỏe mãn tính, nên việc kiểm soát các tình trạng đó sẽ giúp ích. Ngoài ra, thúc đẩy lối sống lành mạnh như cải thiện điều kiện sống và hỗ trợ xã hội từ gia đình, bạn bè hoặc các nhóm hỗ trợ có thể giúp điều trị trầm cảm.

Screenshot_10

4. Tổn thương cơ thể

Cứ sau 15 giây, một người lớn tuổi được đưa vào phòng cấp cứu vì bị ngã. Cứ 29 phút lại có một người cao tuổi chết vì ngã , đây là nguyên nhân hàng đầu gây thương tích ở người cao tuổi. Bởi vì lão hóa làm cho xương co lại và cơ bắp mất đi sức mạnh và tính linh hoạt, người cao tuổi dễ bị mất thăng bằng, bầm tím và gãy xương. Hai căn bệnh góp phần làm cho người già yếu là loãng xương và thoái hóa khớp. Tuy nhiên, không phải không tránh khỏi những cú ngã. Trong nhiều trường hợp, chúng có thể được ngăn ngừa thông qua giáo dục, tăng cường hoạt động thể chất và sửa đổi thực tế trong nhà.

5. Suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng ở người già trên 65 tuổi thường không được chẩn đoán chính xác và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe người cao tuổi khác, chẳng hạn như suy giảm hệ thống miễn dịch và yếu cơ. Nguyên nhân của suy dinh dưỡng có thể xuất phát từ các vấn đề sức khỏe khác (người già bị sa sút trí tuệ có thể quên ăn), trầm cảm, nghiện rượu, chế độ ăn kiêng, giảm tiếp xúc xã hội và thu nhập hạn chế.

Cam kết thực hiện những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như tăng tiêu thụ trái cây và rau quả và giảm tiêu thụ chất béo bão hòa và muối , có thể giúp giải quyết vấn đề dinh dưỡng ở người cao tuổi. Có các dịch vụ ăn uống dành cho người lớn tuổi không đủ tiền mua thức ăn hoặc gặp khó khăn trong việc chuẩn bị bữa ăn.

6. Sức khỏe răng miệng

Thường bị bỏ qua, sức khỏe răng miệng là một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với người cao tuổi. Các Phòng Sức Khỏe Răng Miệng của CDC cho thấy, khoảng 25 phần trăm người lớn trên 65 tuổi không còn răng tự nhiên của họ. Các vấn đề như sâu răng và sâu răng có thể dẫn đến khó duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tự ti và các tình trạng sức khỏe khác. Các vấn đề sức khỏe răng miệng liên quan đến người lớn tuổi là khô miệng, bệnh nướu răng và ung thư miệng. Những tình trạng này có thể được quản lý hoặc ngăn ngừa bằng cách đi khám răng định kỳ. Tuy nhiên, người cao niên có thể khó tiếp cận dịch vụ chăm sóc răng miệng do mất bảo hiểm nha khoa sau khi nghỉ hưu hoặc những bất lợi về kinh tế.

Vũ Ngọc Chương

 
phamhuyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...