7 cách giảm huyết áp tại nhà không cần dùng thuốc

Thứ Năm, 11/04/2019 01:33 PM (GMT+7)

Theo các chuyên gia tim mạch, tăng huyết áp dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nặng sẽ dẫn tới đau tim, đột quỵ, suy tim và tử vong liên quan đến tăng huyết áp

ha-huyet-ap-tai-nha

 1. Giảm cân

Nhiều người khi được chẩn đoán bị bệnh cao huyết áp thì rất lo lắng, "mất ăn mất ngủ" và vội vàng mua thuốc để cân bằng huyết áp trong cơ thể. Bởi không điều trị tăng huyết áp kịp thời cũng như kiểm soát tốt sẽ dẫn tới nguy cơ cao bị bệnh tim mạch hay nguy hiểm hơn là đột quỵ.

Tuy nhiên, họ không hiểu rằng, bên cạnh dùng thuốc, họ vẫn có thể kiểm soát căn bệnh này từ chính lối sống hàng ngày như áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh hay chăm tập thể dục thể thao.

Huyết áp thường tăng khi trọng lượng cơ thể tăng. Thừa cân cũng có thể gây ra tình trạng rối loạn hô hấp trong khi ngủ (ngưng thở khi ngủ), điều này làm tăng huyết áp.

Giảm cân là một trong những thay đổi lối sống hiệu quả nhất để kiểm soát huyết áp. Nếu bạn bị thừa cân hoặc béo phì thì dù chỉ giảm một ít cũng góp phần giảm huyết áp. Khi trọng lượng cơ thể giảm 1kg sẽ làm giảm huyết áp 1 mmHg.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến vòng eo. Vòng 2 quá to cũng đặt bạn vào nguy cơ cao bị cao huyết áp. Đàn ông có chỉ số vòng eo lớn hơn 102 cm hay phụ nữ có vòng eo lớn hơn 89 cm thì nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn.

2. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục là một trong những cách chữa cao huyết áp tại nhà tốt nhất. Theo đó tập thể dục 150 phút/tuần, hoặc 30 phút/ngày có thể làm giảm huyết áp từ 5 đến 8 mm Hg nếu bạn bị tăng huyết áp.

Điều quan trọng là phải duy trì việc tập luyện này một cách đều đặn bởi nếu khi bạn ngừng tập thể dục, huyết áp có thể tăng trở lại.

Việc thường xuyên rèn luyện thể chất sẽ cải thiện sức khỏe của tim, đồng thời giúp cơ quan này bơm máu hiệu quả hơn, từ đó áp lực máu tác động lên thành động mạch cũng sẽ giảm đáng kể.

Bạn có thể chọn hình thức đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội hoặc khiêu vũ. Tập luyện cường độ cao ít nhất 2 ngày/tuần cũng có thể giúp giảm huyết áp. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về vấn đề này.

3. Giảm căng thẳng

Thường xuyên căng thẳng là nguyên nhân tăng huyết áp trực tiếp. Khi áp lực tinh thần kéo dài, cơ thể bạn sẽ luôn ở trong chế độ căng thẳng. Về mặt sinh lý, điều này khiến nhịp tim nhanh hơn, đồng thời gây thu hẹp ở các mao mạch.

Hãy dành một chút thời gian để tìm ra nguyên nhân khiến bạn thường xuyên bị căng thẳng như công việc, gia đình, tài chính hoặc bệnh tật. Một khi đã tìm ra được nguyên nhân, bạn hãy tìm cách loại bỏ hoặc giảm căng thẳng.

Còn nếu không thể loại bỏ được, bạn hãy đối phó với nó bằng một cách lành mạnh hơn là dành thời gian thư giãn và thực hiện các hoạt động ưa thích, có thể ngồi im lặng và thở sâu hàng ngày giúp bạn giảm căng thẳng hiệu quả.

4. Giảm muối trong chế độ ăn uống

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, lượng muối ăn của mỗi người nên dưới 2.300 miligam (mg) mỗi ngày. Lý tưởng đối với những người lớn trưởng thành, lượng muối nên thấp hơn 1.500 mg mỗi ngày.

Một số lời khuyên giúp giảm lượng muối đưa vào cơ thể như đọc nhãn sản phẩm, giảm thực phẩm chế biến, sử dụng các loại thảo mộc hoặc gia vị để tăng thêm hương vị cho món ăn, khi giảm muối, nên giảm dần dần trong khẩu phần ăn sẽ giúp bạn dễ thích nghi hơn.

5. Hạn chế uống rượu sẽ hạ huyết áp

Theo các khuyến cáo gần đây, rượu ảnh hưởng xấu tới sức khỏe dù một lượng nhỏ. Nếu uống quá nhiều rượu không chỉ ảnh hưởng tới huyết áp mà còn ảnh hưởng tới nhiều cơ quan khác trong cơ thể như dạ dày, gan, đường ruột… Với những người bị bệnh tăng huyết áp, rượu còn làm giảm hiệu quả của thuốc huyết áp mà người bệnh đang sử dụng.

6. Bỏ thuốc lá

Một trong những điều mà người bệnh tăng huyết áp ít khi để ý, đó là mỗi khi hút xong một điếu thuốc , huyết áp đo được ngay sau đó sẽ tăng. Dừng hút thuốc lá sẽ giúp huyết áp của bạn trở lại bình thường. Như vậy bỏ thuốc là điều tiên quyết giúp làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện sức khỏe nói chung. Theo nghiên cứu, những người bỏ hút thuốc sống lâu hơn những người không bao giờ bỏ thuốc lá.

7. Cắt giảm lượng caffeine

Hiện nay, người ta vẫn đang tranh luận về mối liên hệ giữa caffeine đối với căn bệnh tăng huyết áp. Với những người ít uống, caffeine có thể làm tăng huyết áp lên đến 10 mm Hg. Tuy nhiên những người uống cà phê thường xuyên ít hoặc không ảnh hưởng đến huyết áp của họ . Dù đến nay, tác dụng lâu dài của caffeine đối với huyết áp không rõ ràng, nhưng nhiều nghiên cứu nghiêng về quan điểm caffeine làm huyết áp tăng.

Cách để kiểm tra xem liệu caffeine có ảnh hưởng tới huyết áp của bạn hay không, hãy do huyết áp trong vòng 30 phút sau khi uống đồ uống có chứa caffein. Nếu huyết áp của bạn tăng từ 5 đến 10 mm Hg, bạn có thể nhạy cảm với caffeine.

Giảm căng thẳng sẽ làm giảm huyết áp

10 cách giảm huyết áp không cần dùng thuốc - 9

Căng thẳng, stress có thể làm bệnh huyết áp thêm trầm trọng. Căng thẳng thường xuyên cũng sẽ trở thành tác nhân trong các đợt huyết áp tăng cao nếu bạn ăn những thực phẩm không lành mạnh, uống rượu hoặc hút thuốc.

Thư giãn để loại bỏ hoặc giảm căng thẳng là cách tốt nhất giúp kiểm soát huyết áp. Nếu bạn đang gặp vấn đề trong công việc, cuộc sống hãy giải quyết gọn nhẹ để tránh gây áp lực lên hệ thần kinh của bạn, tránh làm việc, gặp những người có khả năng gây stress cho bạn. Dành thời gian để thư giãn và thực hiện các hoạt động bạn ưa thích, có thể ngồi im lặng và thở sâu hàng ngày giúp bạn giảm căng thẳng hiệu quả.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...