An Giang tổ chức khám sức khỏe cho người cao tuổi

Thứ Sáu, 08/09/2023 08:25 AM (GMT+7)

Vừa qua, Phòng Dân số - Truyền thông và Giáo dục sức khỏe (Trung tâm Y tế TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang) đã tổ chức khám sức khỏe cho gần 570 người cao tuổi, số người có thẻ bảo hiểm y tế trên 95%.

Theo đó, Trung tâm Y tế TX. Tịnh Biên phối hợp Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi phường Nhơn Hưng họp định kỳ mỗi quý, tuyên truyền điểm mới liên quan chăm sóc sức khỏe người cao tuổi để các cụ nắm. Đồng thời, kết hợp khám sức khỏe người cao tuổi định kỳ. Ở nông thôn, điều kiện chăm sóc sức khỏe không tốt bằng thành thị. Tốc độ già hóa dân số đang tiến triển nhanh, kéo theo tỷ lệ phụ thuộc rất cao. Nếu như trước đây, 1 người trẻ tuổi phụng dưỡng 1 người già, thì sau này 1 người trẻ gánh 2 người già. Trong khi đó, lao động nông nghiệp khó đảm bảo nguồn thu nhập chăm sóc người cao tuổi”.

Các phường, xã thành lập đội tình nguyện viên. Một số cụ neo đơn, con cháu làm ăn xa, không người chăm sóc, được đội tình nguyện đến tận nhà hỗ trợ, đưa đi khám sức khỏe, hoặc tư vấn, chăm sóc… Qua đó, địa phương đạt 100% chỉ tiêu tỉnh giao về khám sức khỏe người cao tuổi, duy trì sinh hoạt CLB thường xuyên. Mới đây, Trạm Y tế phường Nhơn Hưng tổ chức sinh hoạt chuyên đề tuyên truyền cho người cao tuổi, gia đình có người cao tuổi về quyền, lợi ích chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Đặc biệt, phối hợp thăm khám sức khỏe định kỳ.

t9khh

Tại đây, các cụ được cung cấp kiến thức y học liên quan; nhất là bệnh mãn tính thường gặp ở người cao tuổi (tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch…) cần chế độ chăm sóc phù hợp, dinh dưỡng kết hợp uống thuốc, luyện tập, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, kéo dài tuổi thọ. Qua đó, Trạm Y tế phường Nhơn Hưng khuyến khích người dân chủ động thăm khám, chăm sóc sức khỏe định kỳ hàng tháng.

Hiện nay, phường Nhơn Hưng có gần 780 người cao tuổi (60 tuổi trở lên) trên tổng số 6.100 dân, chiếm tỷ lệ 12,8%. Thời gian qua, nhờ gắn kết hội người cao tuổi, hoạt động CLB Người cao tuổi Trạm Y tế được tổ chức khoa học, mở rộng, tiếp cận đối tượng. Công tác truyền thông đối với người cao tuổi được đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên áp dụng phù hợp.

Thành viên nhiệt tình giúp các cụ nắm thông tin, ghi nhớ tốt hơn. Vì thế, các kỳ sinh hoạt chuyên đề, định kỳ hay vãng gia đều nhận được sự hưởng ứng của mọi người. Đồng thời, người cao tuổi cũng có thêm môi trường giao lưu, gặp gỡ, tiếp cận kiến thức hữu ích để chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Ông Nguyễn Trung Trực - Hội Người cao tuổi phường Nhơn Hưng cho biết: “CLB chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tuyên truyền, vận động thường xuyên, góp phần tích cực nâng cao nhận thức khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi”. Chị Nguyễn Thị Hằng Ni (cán bộ dân số Trạm Y tế phường Nhơn Hưng) chia sẻ, tại các kỳ sinh hoạt CLB, các cụ tham gia đầy đủ, vì cán bộ y tế nói ngắn gọn, dễ hiểu, giúp các cụ tự chăm sóc sức khỏe ở nhà.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...