Bắc Kạn nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số

Chủ Nhật, 22/10/2023 12:56 PM (GMT+7)

Bất bình đẳng giới vẫn đang gây trở ngại đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung, Bắc Kạn nói riêng. Do đó, những năm qua tỉnh Bắc Kạn luôn tập trung tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức để xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng.

Tỉnh Bắc Kạn có 67 xã thuộc khu vực III; 7 xã khu vực II; 34 xã khu vực I và 648 thôn đặc biệt khó khăn; với hơn 88% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), trong đó chiếm tỷ lệ lớn nhất là các dân tộc: Tày, Nùng, Dao, Mông, Hoa... Những năm gần đây, tỉnh Bắc Kạn đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép các chính sách đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đến các vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa.

Nhằm triển khai Đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng DTTS giai đoạn 2018 - 2025”, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể các cấp đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, thay đổi hành vi bình đẳng giới trong đồng bào DTTS. Tập huấn lồng ghép giới, đối thoại chính sách, thành lập và duy trì Tổ truyền thông cộng đồng, địa chỉ tin cậy ở cơ sở.

ok-2620221124153820

Các hoạt động tuyên truyền được thực hiện linh hoạt thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cấp phát tờ rơi, áp phích, tuyên truyền miệng... đã làm cho các nội dung của Đề án dễ hiểu, dễ áp dụng trong thực tiễn, đặc biệt là các tình huống trong thực thi pháp luật về bình đẳng giới.

Căn cứ kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Đề án, Ban Dân tộc tỉnh đã xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai cụ thể. Tại các xã đã triển khai mô hình, hoạt động tuyên truyền đã vận dụng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền gián tiếp qua video, thi kiến thức qua hình thức trắc nghiệm, thi tiểu phẩm…; tổ chức các lớp tập huấn về thúc đẩy bình đẳng giới trong cộng đồng Các nội dung tập trung tìm hiểu về Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình…

Những câu chuyện về nạn tảo hôn, bạo lực gia đình, trọng nam khinh nữ, sự can thiệp của các tổ chức, đoàn thể trong vấn đề tảo hôn… được tái hiện sinh động và hấp dẫn. Mỗi tiểu phẩm đều chứa đựng trong đó những thông điệp ý nghĩa và có giá trị giáo dục cao. Các hình thức thể hiện sự sáng tạo, đa dạng, phong phú.

Bên cạnh đó, thực hiện Dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị và nâng cao năng lực cho nữ đại biểu dân cử”, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phối hợp với Tổ chức Quốc tế Apheda tại Việt Nam tổ chức các hoạt động tập huấn, hội thảo nhằm nâng cao năng lực, chia sẻ kinh nghiệm cho nữ đại biểu HĐND các cấp và kiến thức về bình đẳng giới cho hàng trăm đại biểu nữ.

received_464367304834273-1

Với sự vào cuộc một cách đồng bộ để tạo sức lan tỏa, đến nay, tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng được 67 Tổ truyền thông cộng đồng lồng ghép trong truyền thông bình đẳng giới; xây dựng 25 câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" tại các trường học. Tổ chức điểm 7 cuộc Đối thoại chính sách với hội viên, phụ nữ, nhân dân và hướng dẫn cho Hội phụ nữ cấp huyện, xã tổ chức 98 cuộc Đối thoại chính sách... Đồng thời chuẩn bị cho việc ra mắt thành lập 40 mô hình địa chỉ tin cậy tại 7 huyện.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại lớn nhất đối với phụ nữ và trẻ em người DTTS hiện nay đó là vấn đề bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình, xâm hại tình dục, nạn tảo hôn. Do dó, trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục phối hợp triển khai tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực tổ chức và triển khai chính sách, pháp luật về bình đẳng giới thuộc các chuyên đề như: Bình đẳng giới; kỹ năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; kỹ năng phát hiện và tư vấn phòng, chống bạo lực gia đình cho cán bộ, công chức, viên chức và bí thư chi bộ, trưởng thôn, người có uy tín.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...