Bắc Ninh phấn đấu năm 2024: tỷ lệ cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt 70,5%

Thứ Sáu, 03/11/2023 11:01 AM (GMT+7)

Thực hiện các kế hoạch của UBND tỉnh về Chiến lược Dân số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030, Sở Y tế đã đặt ra một số chỉ tiêu cụ thể trong hoạt động Dân số năm 2024. Trong đó có tỷ lệ cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai (BPTT) hiện đại đạt 70,5%

Để đảm bảo thực hiện được chỉ tiêu trên, Sở Y tế Bắc Ninh yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng nhiệm vụ và tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị cần nghiên cứu tham mưu đề xuất với cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản, kế hoạch, đề án để thực hiện có hiệu quả các hoạt động, nhiệm vụ công tác dân số năm 2024. Đưa nhiệm vụ, hoạt động công tác dân số vào kế hoạch hoạt động thường xuyên, kế hoạch phát triển của đơn vị, nhằm đẩy mạnh việc lồng ghép những hoạt động có liên quan phù hợp với từng nhóm đối tượng.

img20141226154924946-crop-1419584304837

Ngoài công tác đào tạo, tập huấn cần phù hợp với tình hình thực tế, phù hợp với các nhóm đối tượng đích, Sở Y tế đặc biệt trọng tâm vào công tác truyền thông. Yêu cầu các đơn vị xác định cụ thể những nội dung và hình thức truyền thông đảm bảo kịp thời, chính xác, lồng ghép các nội dung có liên quan phù hợp với từng loại hình truyền thông và từng đối tượng đích.

Trong nội dung Kế hoạch hóa gia đình, Sở Y tế Bắc Ninh tiếp tục thực hiện tuyên truyền về lợi ích của việc sinh ít con đối với phát triển kinh tế - xã hội và nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc. Tập trung vận động không kết hôn và sinh con quá sớm, không sinh quá dày và không sinh nhiều con. Thực hiện cuộc vận động các cặp vợ chồng đã sinh đủ hai con và có ý định sinh thêm con nên “Dừng ở hai con để nuôi, dạy cho tốt”. Bảo đảm cấp miễn phí phương tiện tránh thai (PTTT) cho người dân có nhu cầu tránh thai đang cư trú trên địa bàn tỉnh, cả khu vực thành thị và nông thôn; Huy động tối đa việc cấp phát PTTT phi lâm sàng tại nhà cho đối tượng có nhu cầu, bảo đảm người dân được tiếp cận các dịch vụ tránh thai trên địa bàn. Lập danh sách người dân trên địa bàn có nhu cầu sử dụng phương tiện tránh thai, tổ chức cấp phát đến tay người dùng qua hệ thống y tế cơ sở và cộng tác viên theo quy định. Cung ứng các phương tiện tránh thai phi lâm sàng (bao cao su, viên uống tránh thai) thông qua đội ngũ CTV dân số, y tế thôn bản; cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, thực hiện các biện pháp tránh thai lâm sàng; hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới. Tiếp tục duy trì hệ thống báo cáo, quản lý hậu cần PTTT (LMIS).

Đặc biệt, ngành y tế tỉnh Bắc Ninh sẽ phối hợp với các xã, phường tổ chức chiến dịch tại tuyến xã. Chỉ đạo trạm y tế xã, phường, thi trấn tổ chức chiến dịch truyền thông vận động cặp vợ chồng đã có hai con thực hiện các biện pháp tránh thai dài hạn, lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ. Vận động đối tượng không kết hôn và sinh con quá sớm, không sinh quá dày, không sinh nhiều con, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tiền hôn nhân, phụ nữ mang thai thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh; trẻ sơ sinh được thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh bẩm sinh. Chiến dịch cung cấp 04 gói dịch vụ cơ bản gồm gói dịch vụ KHHGĐ; gói khám phụ khoa; gói khám và phát hiện khiếm khuyết thai nhi; gói tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân cho đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ, thanh niên nam nữ chuẩn bị kết hôn, mới kết hôn, công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp…

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...