Bạn có thể mang thai sau khi cắt bỏ tử cung không?

Chủ Nhật, 28/11/2021 02:19 PM (GMT+7)

Vì nhiều nguyên nhân nào đó, phụ nữ có thể phải cắt bỏ tử cung. Vậy, họ có thể mang thai sau khi thực hiện việc phẫu thuật này hay không?

Một cặp vợ chồng có thể không có con theo cách bình thường sau khi cắt bỏ tử cung vì những lý do sau

Cắt bỏ tử cung là phẫu thuật cắt bỏ tử cung của phụ nữ. Trong hầu hết các trường hợp, các cơ quan sinh sản khác như buồng trứng và ống dẫn trứng cũng bị cắt bỏ cùng với tử cung. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, buồng trứng và ống dẫn trứng vẫn còn nguyên vẹn. Điều này khiến các cơ quan sản xuất trứng có khả năng thụ tinh và hình thành phôi. Tuy nhiên, cơ hội sinh con là 0 nếu không có trong bụng mẹ. Tử cung hay dạ con là một cơ quan sinh sản rất quan trọng. Trong quá trình thụ thai em bé, trứng và tinh trùng hợp nhất để tạo thành phôi thai. Tử cung đóng vai trò là bình chứa phôi thai bám vào và phát triển. Thai nhi chưa được hình thành sẽ bám vào thành tử cung và tự neo để tăng trưởng và phát triển hơn nữa. Ở những phụ nữ đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ tử cung, tử cung không còn chỗ cho phôi thai làm nơi neo đậu. Do đó, một người phụ nữ không thể có con ngay cả khi ống dẫn trứng và buồng trứng không được cắt bỏ trong quá trình cắt bỏ tử cung.

20191120_110445_501092_thai-ngoai-tu-cung.max-800x800

Phụ nữ có thể mang thai sau khi cắt bỏ tử cung nếu ống dẫn trứng và buồng trứng còn nguyên vẹn, nhưng rất hiếm. Sau khi cắt bỏ tử cung, nếu một người phụ nữ đang trong thời kỳ sinh nở của cuộc đời, sẽ có cơ hội hình thành phôi thai. Tuy nhiên, do không có tử cung nên đôi khi phôi thai sẽ bám vào và phát triển trong ống dẫn trứng.

Loại thai này được gọi là chửa ngoài tử cung và nó là một tình trạng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Ống dẫn trứng là một đoạn rất hẹp và do đó không có đủ không gian cho thai nhi phát triển. Điều này có thể dẫn đến vỡ ống và mất máu nhiều. Một thai ngoài tử cungkhông phải là một thai kỳ bình thường và nó không dẫn đến việc hình thành một em bé khỏe mạnh. Ngay sau khi nó được phát hiện, nó được chấm dứt.

Dương Thị Hồng Nhung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...