Bạn đã biết cách để có thể điều trị vết tàn nhang chưa?

Thứ Ba, 15/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Vết tàn nhang trên khuôn mặt luôn là nỗi e ngại, tư ti của rất nhiều người. Bởi lẽ các vết này thường hiện rõ trên làn da mặt và thật khó để có thể làm che đi các nốt tàn nhang bằng make up. Vậy hãy xem nguyên nhân nào khiến bạn bị tàn nhang và có các biện pháp gì để có thể xử lí nó nhé. 

Nguyên nhân nào gây ra tàn nhang trên khuôn mặt?

Có một điều rất thường thấy rằng các vết tàn nhang thường xuất hiện ở những người có làn da trắng, mỏng, mịn. Đặc biệt các ở những người có màu tóc vàng hoặc đỏ, người có thể trạng ốm yếu, thì các vết tàn nhang này lại càng xuất hiện rõ hơn.

Tàn nhang thường xuất hiện trên khuôn mặt và bàn tay cũng như một số vùng khác trên cơ thể khi chúng bị phơi trần nhiều ngoài ánh nắng, Đó cũng chính là nguyên nhân cơ bản gây ra các vết tàn nhang bởi những tế bào đặc biệt của làn da làm sản sinh sắc tố melanin gây nên.

Tuy nhiên, đây không phải là tác nhân duy nhất tác động tới quá trình xuất hiện của tàn nhang. Các nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng trên thực tế yếu tố di truyền cũng có ảnh hưởng đáng kể tới quá trình này. Đó là một loại nhiễm sắc thể có trong gen quy định tế bào biểu bì tạo hắc tố còn được gọi là MCIR.

Tàn nhang cũng thường xuất hiện với tần xuất nhiều hơn và dày đặc hơn trong thời gian mang thai ở phụ nữ. Điều này xảy ra là do có sự thay đổi hormone trong cơ thể của người phụ nữ. Sau khi sinh, các vết tàn nhang có thể giảm đi đáng kể nhưng không hoàn toàn biến mất. 

Có 2 dạng tàn nhang cơ bản tùy theo kích thước và vết phân bố tàn nhang mà người ta thường gọi chúng là nốt tàn hương và lốm đốm. Dạng thứ nhất là những vết đốm có hình dạng bằng phẳng màu đỏ thường xuất hiện trên da vào mùa hè chủ yếu do di truyền gây ra. Còn dạng thứ hai có màu sắc sậm hơn, không nhạt đi vào mùa đông và cũng do di truyền gây ra.

Biện pháp phòng ngừa tàn nhang bạn có thể không biết

Chính vì sự xuất hiện của các vết tàn nhang trên da mặt mà người phụ nữ trở nên thiếu tự tin. Do đó các biện pháp phòng ngừa tàn nhang luôn đặc biệt được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Với những người có làn da đặc biệt nhạy cảm, dễ tổn thương với ánh sáng mặt trời, tàn nhang thậm chí còn có thể dẫn đến ung thư da vô cùng nguy hiểm.

Những người bị tàn nhang do yếu tố di truyền, tốt nhất cần che chắn tốt và hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Các giờ cao điểm từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều cần tránh ra ngoài bởi lẽ đây là khoảng thời gian ánh sáng mặt trời khắc nghiệt nhất trong ngày.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng kem chống nắng có thành phần cản tia UAV và UBV để hạn chế các vết tàn nhang xuất hiện dày đặc. Thêm vào đó nên duy trì chế độ dinh dưỡng nhiều vitamin A, C, E có trong rau củ, trái cây, cũng góp phần làm tăng khả năng đề kháng của da dưới sức nóng mặt trời để tránh vết tàn nhang xuất hiện bạn nhé.

System

Cùng chuyên mục

Xử trí da bị tổn thương bởi tia tử ngoại

Thời tiết cả nước đang trong những ngày nắng gay gắt. Tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời có thể gây hại da,...

Những loại rau tăng cường vẻ đẹp

Việc ăn các loại lá rau có màu xanh có thể làm thay đổi cuộc sống và...