Bắt đầu quá trình ăn dặm có nên cho trẻ sử dụng váng sữa không?

Thứ Hai, 01/08/2022 11:02 PM (GMT+7)

Khi chuẩn bị thực hiện cho trẻ ăn dặm, các bà mẹ thường sử dụng váng sữa để bổ sung vào bữa ăn dặm của trẻ với lý do váng sữa được chắt lọc những gì tốt nhất từ sữa. Nhưng thực chất giá trị dinh dưỡng của váng sữa cho trẻ không giống như mong đợi.

Sai lầm khi sử dụng váng sữa cho trẻ bắt đầu quá trình ăn dặm

Váng sữa có thể giúp trẻ tăng cân nhưng không phải tăng cân theo xu hướng bình thường mà có thể gây nên tình trạng béo phì ở trẻ em.

Hoàn toàn không được thực hiện việc cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng váng sữa cho trẻ sơ sinh hoặc váng sữa cho bé 6 tháng tuổi để thay thế sữa đặc biệt sữa mẹ vì váng sữa không chứa đủ các chất dinh dưỡng như trong sữa mẹ hay sữa công thức, hơn nữa váng sữa có hàm lượng đạm khá thấp.

Nếu mẹ muốn dùng váng sữa cho trẻ thì nên dùng khi trẻ được trên 1 tuổi. Và nên cho trẻ ăn váng sữa vào bữa phụ, thi thoảng mới sử dụng loại thực phẩm này chứ không phải coi như loại thực phẩm bổ dưỡng cần bổ sung liên tục.

tre-an-vang-sua-vao-thoi-diem-nao-va-nhu-the-nao-la-tot-nhat-2

Váng sữa nên được sử dụng đúng cho từng đối tượng trẻ để có thể phát huy những ưu điểm của nó. Bởi vì trong thành phần dinh dưỡng của váng sữa có hàm lượng chất béo cao, cung cấp khá nhiều năng lượng cho trẻ nên sẽ rất cần thiết cho trẻ đang gặp những tình trạng như: Trẻ thiếu cân, suy dinh dưỡng, trẻ mới ốm dậy. Với những đối tượng trẻ này, cha mẹ nên cho trẻ ăn váng sữa vào các bữa phụ của trẻ.

Hướng dẫn cách sử dụng váng sữa phù hợp cho trẻ

Khi sử dụng váng sữa cho trẻ cần lưu ý, váng sữa thuộc nhóm thực phẩm dễ bị hỏng cần được bảo quản trong tủ lạnh, nơi có nhiệt độ tương đối ổn định. Bạn không nên để váng sữa ở cánh tủ lạnh, vì như thế khi mở tủ ra thường xuyên sẽ không giữ được nhiệt độ ổn định ảnh hưởng đến chất lượng váng sữa.

Ngoài ra, khi mua váng sữa về nên sử dụng càng sớm càng tốt và chỉ nên mua váng sữa ở những cơ sở uy tín, có điều kiện bảo quản tốt, nhằm đảm bảo chất lượng của váng sữa.

vang-sua-la-gi-vang-sua-lam-tu-gi-cac-loai-vang-sua-va-cach-avt-1200x676

Lượng váng sữa sử dụng trong bữa ăn của trẻ sẽ phụ thuộc vào tuổi, cân nặng, và loại váng sữa sử dụng. Trung bình với những trẻ có độ tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi có thể ăn một hộp váng sữa/ngày.

Còn với những trẻ trên 1 tuổi có thể ăn từ 1-2 hộp/ngày và còn tùy thuộc vào mức độ dung nạp của trẻ. Cha mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều váng sữa có thể dẫn đến tình trạng đầy bụng, tiêu chảy do hàm lượng chất béo trong váng sữa khá nhiều.

Những trẻ không nên sử dụng váng sữa bao gồm: Những trẻ có độ tuổi dưới 6 tháng tuổi, trẻ bị thừa cân béo phì, trẻ đang bị tình trạng tiêu chảy và trẻ có dấu hiệu dị ứng với sữa bò.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...