Bật mí kỹ năng cho trẻ 1-3 tuổi mà bố mẹ nên biết

Chủ Nhật, 03/03/2019 10:00 AM (GMT+7)

Với các cặp vợ chồng đang có con ở độ tuổi từ 1 đến 3 tuổi, luôn lo lắng đến cách giao tiếp, và ứng xử, vận động, cũng như kỹ năng sống của bé.

Empty

Các kỹ năng giao tiếp cho trẻ

Bố mẹ dạy trẻ việc lễ phép chào hỏi mọi người là yếu tố giúp bé hình thành tính cách tốt sau của bé. Vì vậy, bố mẹ hãy tập cho bé chào hỏi mọi người khi có khách đến nhà hoặc khi bé được đi đến nhà người khác. Khi đến nhà ông bà, bố mẹ hãy bảo yêu bé, và nói lời yêu thương với bé (chào ông bà đi con) và khuyến khích bé chào.

Hoặc bố mẹ cũng có thể dạy bé bằng cách làm mẫu cho bé, mẹ sẽ chà ông bà nhưng lấy vai vế của con để xưng hô (cháu chào ông bà ạ)  và hỏi thăm ông bà có khỏe không ạ… rồi bảo trẻ nói theo bố mẹ những câu như vậy để giúp trẻ học hỏi và thích nghi dần.

Theo những chứng minh của nhà nghiên cứu, kỹ năng giao tiếp của trẻ ở độ tuổi từ 1 đến 3 tuổi thường rất đơn giản. Bé lúc đó chỉ biết chào hỏi, nói lời cảm ơn, gọi bố mẹ, ông bà… Đa phần, bé học được những điều đó từ bố mẹ và mọi  người xung quanh mà bé tiếp xúc. Vì vậy, việc để bé giao tiếp với mọi ng xung quanh rất quan trọng. Bố mẹ nên cho bé tiếp xúc với những môi trường giao tiếp tốt để bé học theo.

Dạy bé cách ứng xử nói lời cảm ơn và xin lỗi

Empty

Khi bé được ai đó cho quà bánh, bố mẹ nên dạy bé  cách nói lời cảm ơn để tỏ thái độ trân trọng quà mà người khác cho. Và khi bé nhận quà bánh từ người khác, bố mẹ cũng nên dạy cho bé nhận bằng hai tay. Đổi lại, khi bé lỡ làm ai đó hay bạn bè của bé buồn, bé có lỗi với họ thì bố mẹ cũng cần hướng dẫn bé xin lỗi.

Dù có đôi khi chỉ là một việc nhỏ không đáng, nhưng bố mẹ không nên bỏ qua khi bé không chịu nói lời xin lỗi hay nói cảm ơn người khác, vì có thể sau này trẻ sẽ quen dần và đánh mất khả năng giao tiếp cơ bản của một đứa bé ngoan.

Dạy bé kỹ năng sống tự lập

Đầu tiên, cha mẹ phải dạy con tự lập sống dựa vào chính đôi tay của mình ngày từ khi bé mới nhận thức được, khi trẻ biết nhận thức được mọi thứ xung quanh đây cũng là giai đoạn quan trọng để bố mẹ áp dụng những phương pháp tốt nhất để dạy trẻ hiệu  quả nhất. Dạy trẻ những kỹ năng cơ bản, như bé tự dọn dẹp đồ chơi, tự thay quần áo, tự đánh răng, tự đi, tự ăn…

Dạy bé giữ gìn vệ sinh. Bé nên biết đi vệ sinh đúng nơi, xả nước sau khi đi vệ sinh, bỏ đúng rác vào nơi quy định…Dạy bé kỹ năng giúp đỡ người khác là một việc tốt và nên được thực hiện thường xuyên. Những công việc nhẹ như, lấy tăm mời ng hơn tuổi khi ăn cơm xong, lấy nước mời bạn khi bạn đi đâu về....

Với những kiến thức trên đã giúp bố mẹ cách dạy bé một cách khoa học, giúp bé biết cách giao tiếp, ứng xử, và cách sống tự lập, để bé trở thành những đứa trẻ ngoan. Hãy luôn sát cánh cùng bé, để bé trở thành những đứa trẻ của tương lai

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...