Bé gái 14 tuổi phát hiện ung thư tử cung thời kỳ cuối trong kỳ kinh đầu tiên

Thứ Sáu, 19/04/2019 07:30 PM (GMT+7)

Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân vẫn còn là một bé gái nhưng đã bị ung thư phụ khoa giai đoạn cuối.

Trường hợp đầu tiên "xô đổ" mọi kỷ lục

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, bệnh nhân là bé Trần Thị Bích T. (14 tuổi, ngụ TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Bé T. mới chỉ vừa có kinh nguyệt lần đầu tiên. Kỳ kinh kéo dài 2 tuần bất thường khiến da bé xanh xao và đau quặn bụng. Gia đình cho bé T. đi khám ở Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) thì phát hiện, bé bị ung thư cổ tử cung thời kỳ cuối.

Bé T. được đưa ngay đến Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM. Tại đây, kết quả chụp MRI ghi nhận bé có khối bướu rất to tại cổ tử cung xâm lấn hoàn toàn cơ tử cung, lan ra chu cung 2 bên. Bướu cũng xâm lấn xuống gần hết âm đạo trên 10cm, làm giãn niệu quản và gây thận ứ nước.

Ekip điều trị tiến hành mổ khẩn cho bệnh nhi, tuy nhiên cuộc phẫu thuật thất bại vì bướu đã xâm lấn toàn bộ tử cung, bàng quang, vách hạch chậu và hạch cạnh động mạch chủ bụng.

Theo bác sĩ Tiến, ung thư cổ tử cung trên 95% thường do lây nhiễm HPV từ quan hệ tình dục. Trường hợp này khiến các bác sĩ băn khoăn có phải do di truyền hay nguyên nhân nào khác.

ungthuctc

Tại Mỹ, ung thư cổ tử cung trong độ tuổi 15-19 chỉ 14 trường hợp mỗi năm, tỷ lệ 0,15/100.000 phụ nữ. Độ tuổi 20-24 tuổi là 125 trường hợp mỗi năm, tỷ lệ 1,4/100.000 phụ nữ. Nguyên nhân chính là nhiễm HPV từ mẹ lúc sinh.

Đến nay y học vẫn chưa xác định được yếu tố di truyền gây ung thư cổ tử cung, chỉ ghi nhận một số người trong gia đình có vấn đề liên quan đến đào thải HPV. Những người không đào thải được HPV sẽ bị nhiễm mạn tính và tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Làm gì để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung? 

Tiêm phòng vắc-xin HPV

Trong giai đoạn từ 9 đến 26 tuổi, bạn nên tiêm vắc-xin HPV để phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Bộ Y tế, khuyến cáo, phụ nữ cần tiêm đủ 3 mũi vắc xin ngừa HPV trong vòng 6 tháng đến 1 năm và cần tiêm đúng liệu trình theo chỉ định của nhân viên y tế.

Có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, vận động hợp lý

Ăn uống theo chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ góp phần nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng chống lại các nguy cơ gây bệnh ung thư nói chung và ung thư cổ tử cung nói riêng. Đặc biệt các loại thực phẩm giàu vitamin E, A, C và canxi chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa ung thư. 

Nghiên cứu cho thấy stress là một trong những nguyên nhân khiến mầm bệnh hình thành và phát triển nhanh hơn. Do vậy bạn hãy luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, thoải mái và hạn chế căng thẳng. Đồng thời, nên tăng cường vận động thể dục, thể thao.

Không “yêu” quá sớm, bừa bãi

Lây virus HPV qua đường quan hệ tình dục là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ung thư cổ tử cung. Ở tuổi vị thành niên, khả năng tự bảo vệ trước các tác nhân gây bệnh chưa được tốt. Đây cũng là giai đoạn các bộ phận trong cơ quan sinh dục đang dần hoàn thiện và nhạy cảm nhất, nếu không biết cách phòng tránh sẽ sớm bị nhiễm virus HPV.

Không lạm dụng thuốc tránh thai

Việc sử dụng thường xuyên sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, trong đó có việc tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Vệ sinh "cô bé" sạch sẽ, đặc biệt là trong những ngày đèn đỏ. Thời điểm này cũng tuyệt đối không quan hệ tình dục vì tử cung yếu và dễ bị viêm nhiễm.

Khi thấy những triệu chứng bất thường, cần đi khám phụ khoa ngay để có cách điều trị kịp thời. 

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...