Bệnh dạ dày nên và không nên ăn những gì?

Chủ Nhật, 01/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Bệnh là dạy là căn bệnh về đường tiêu hóa, nhiều người vẫn luôn chủ quan trong việc ăn uống hàng ngày. Thực tế, một trong những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng dạ dày bị đau là chế độ ăn uống hàng ngày, vậy người mắc bệnh dạ dày nên ăn và không nên ăn những loại thực phẩm gì?

+Những loại thực phẩm dành cho người mắc bệnh dạ dày

Chế độ ăn uống hàng ngày là một trong những cách chữa trị dạ dày tốt nhất, ngoài việc dùng thuốc theo đơn của bác sĩ hay các loại thuốc dân gian, việc ăn uống hợp lí và điều độ cũng không thể bỏ qua.

Để bệnh tình có những chuyển biến nhanh chóng và rõ rệt người bệnh nên lên cho mình chế độ ăn uống sao cho hợp lí. Dưới đây là một vài món ăn dành cho người bị đau dạ dày bạn có thể tham khảo.

+Gạo nếp, bánh mỳ, bột sắn: Đây là một trong những loại thực phẩm tốt cho niêm mạc dạ dày, tốt cho tiêu hóa, có chất kiềm, có tác dụng làm bão hòa axit trong dạ dày. Trước khi ăn hãy nghiền nát chúng ở dạng lỏng để giảm số lần co bóp trong dạ dày.

+Nghệ mật ong: Bệnh nhân nên uống trước bữa ăn là tốt nhất, nghệ mật ong có khả năng làm lành vết loét dạ dày, bên cạnh đó còn là chất chống ôxy hóa mạnh giúp giải độc gan… nhờ hàm lượng curcumin trong nghệ.

+Cây mía: Người mắc chứng đau dạ dày nên thường xuyên uống nước mía để tăng cường tính giải nhiệt, giải độc, chống nôn mửa, bổ sung chất dinh dưỡng như đạm, calci, khoáng, sắt và đặc biệt là đường.

+Các loại rau: Tăng cường ăn các loại rau giàu vitamin, muối và khoáng như sup lơ, cà rốt, rau muống, rau dền, xải xoong, mồng tơi.

+Những thực phẩm không nên ăn

Sự chủ quan trong ăn uống khiến bệnh nhân mắc chứng đau dạ dày kéo dài thêm. Thói quen ăn uống thiếu khoa học sẽ gây trở ngại cho tiêu hóa dẫn đến việc dạ dày bị tổn thương. Vậy người mắc bệnh này không nên ăn những loại thực phẩm nào? Dưới đây là một số gợi ý, hãy cùng tìm hiểu và áp dụng.

+Rượu bia, thuốc lá: Hạn chế tối chất men, thuốc lá gây kích ứng, làm mòn niêm mạc dạ dày gây tổn thương đến dạ dày.

+Thực phẩm cay, nóng:  Ớt cay, đồ ăn có chất nóng như mì tôm, mì cay… Ngoài ra cần tránh một số gia vị có tính kích thích như hành, tỏi, ớt. Một số các chất hóa học có tính kích thích niêm mạc dạ dày như cà phê, trà đặc, khoai lang, khoai tây, bánh kẹo cũng nên hạn chế tuyệt đối.

+Đồ lạnh: Người bị đau dạ dày cần hạn chế các đồ ăn, đồ uống lạnh, bởi những thực phẩm đó sẽ làm nhiệt độ trong dạ dày giảm đi, bên cạnh đó các mao mạch trong thành dạ dày cũng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa.

+Sữa: Hãy cẩn thận với sữa, rất nhiều người nghĩ rằng mỗi sáng uống một ly sữa sẽ không bị đau dạ dày. Tuy nhiên, bạn sẽ bị đau dạ dày sau một lúc ăn bởi lượng sữa kích thích các tuyến axit trong bao tử khiến chúng hoạt động và gây nên chứng đau dạ dày.

Để rút ngắn thời gian đau dạ dày cũng như để bệnh tình không bị kéo dài liên miên bệnh nhân nên chú ý đến chế độ ăn uống, kết hợp các phương thuốc dân gian và thuốc theo đơn của bác sĩ.

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...