Bệnh nhược cơ có di truyền không?

Thứ Tư, 13/10/2021 08:30 PM (GMT+7)

Bệnh nhược cơ ảnh hưởng nhiều đến vận động hằng ngày và cuộc sống của bạn. Do vậy, nhiều người băn khoăn, căn bệnh này có phải là bệnh di truyền không?

Theo nghiên cứu, bệnh nhược cơ gặp ở mọi dân tộc và cả nam và nữ. Thông thường, bệnh xảy ra ở phụ nữ thanh niên (dưới 40 tuổi) và nam giới lớn tuổi (trên 60 tuổi), nhưng bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

kham-va-dieu-tri-benh-nhuoc-co-1

Hình minh họa.

Trong bệnh nhược cơ sơ sinh, thai nhi có thể nhận được các protein miễn dịch (kháng thể) từ người mẹ bị bệnh nhược cơ. Nói chung, các trường hợp nhược cơ ở trẻ sơ sinh là tạm thời và các triệu chứng của trẻ thường biến mất trong vòng 2-3 tháng sau khi sinh. Những đứa trẻ khác phát triển bệnh nhược cơ không thể phân biệt được với người lớn. Bệnh nhược cơ ở trẻ vị thành niên là không phổ biến.

Bệnh nhược cơ không di truyền trực tiếp cũng như không lây. Tuy nhiên, đôi khi bệnh có thể xảy ra ở nhiều hơn một thành viên trong cùng một gia đình.Hiếm khi trẻ có thể có dấu hiệu của bệnh nhược cơ bẩm sinh hoặc hội chứng nhược cơ bẩm sinh. Đây không phải là các rối loạn tự miễn dịch mà là do các gen khiếm khuyết tạo ra các protein bất thường thay vì các gen thường tạo ra acetylcholine, acetylcholinesterase (enzym phân hủy acetylcholine), hoặc thụ thể acetylcholine và các protein khác hiện diện dọc theo màng cơ.

Nói chung, bệnh nhược cơ có thể được quản lý. Một số liệu pháp có sẵn để giúp giảm và cải thiện tình trạng yếu cơ.

Thuốc được sử dụng để điều trị bệnh nhược cơ bao gồm:

Các chất kháng cholinesterase , ví dụ như: neostigmine và pyridostigmine bromide ( Mestinon ), giúp cải thiện sự dẫn truyền thần kinh cơ và tăng sức mạnh cơ bắp. Ví dụ như thuốc ức chế miễn dịch prednisoneazathioprine Cyclosporin, mycophenolate mofetiltacrolimus. Những loại thuốc này cải thiện sức mạnh cơ bắp bằng cách ngăn chặn việc sản xuất các kháng thể bất thường. Chúng nên được bác sĩ theo dõi cẩn thận vì chúng có thể gây ra các tác dụng phụ lớn.

Trần Thu Minh

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...