Bệnh nội mạc tử cung có ảnh hưởng như thế nào đến khả năng mang thai của phụ nữ

Thứ Hai, 26/08/2019 03:30 PM (GMT+7)

Bệnh lạc nội mạc tử cung là gì và nó có ảnh hưởng như thế nào đến khả năng thụ thai của phụ nữ. Hãy đọc bài viết để biết thông tin cụ thể nhé

 Bệnh lạc nội mạc tử cung (Endometriosis) xảy ra từ 6 đến 10% phụ nữ, nó gây đau đớn ở vùng sinh sản khi các niêm mạc tử cung ( mô nội mạc tử cung) phát triển bên trong và xung quanh. Nhưng điều đáng lo ngại hơn cả là nó có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai của mẹ.

tải xuống

Ảnh hưởng của bệnh nội lạc tử cung đến khả năng mang thai của phụ nữ

Lạc nội mạc tử cung là vấn đề có thể xảy ra khi mẹ đang trong độ tuổi sinh sản. Nếu mẹ bị lạc nội mạc tử cung, các mô trong lòng tử cung phát triểnra bên ngoài tử cung và lấn ra ống dẫn trứng. Những mô phát triển không đúng này vẫn hoạt động như các mô tử cung bình thường, điều này có nghĩa là chúng sẽ bị bong ra và chảy máu trong chu kì kinh nguyệt. Tuy nhiên, do chúng phát triển bên ngoài tử cung, máu không thể chảy ra ngoài cơ thể mà bị tích lại, gây ra chảy máu bên trong và nhiễm trùng, dẫn đến nhiều triệu chứng khác.

Lạc nội mạc tử cung thường liên quan đến toàn bộ ống dẫn trứng, buồng trứng, ruột hoặc các mô trong sàn chậu. Các mô lạc nội mạc bao quanh có thể bị kích thích và gây đau đớn, hình thành mô sẹo và các túi chứa chất dịch khiến mẹ khó mang thai.

Hiện nay, nguyên nhân gây ra lạc nội mạc tử cung vẫn chưa rõ. Nhiều giả thiết đưa ra như cơ chế trào ngược máu kinh, bẩm sinh, tăng sinh tế bào nội mô tử cung… Lạc nội mạc tử cung là bệnh lành tính nhưng gây nhiều khó chịu và đau đớn cho bệnh nhân mỗi lần hành kinh.

cach-xu-ly-khi-ba-bau-bi-viem-ruot-thua-1024x683

Ảnh hưởng của bệnh nội lạc tử cung đến khả năng mang thai của phụ nữ

Các triệu chứng chính của bệnh là những cơn đau ở vùng chậu, vùng lưng dưới và vùng bụng dưới. Những cơn đau này có thể trở nên trầm trọng hơn vào mỗi kì kinh nguyệt hoặc khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, các biểu hiện như đau ruột, đầy hơi và buồn nôn khi đau hay các vấn đề về tiêu hóa (tiêu chảy, táo bón, khó tiêu...) khi có kinh nguyệt cũng là các dấu hiệu phổ biến của bệnh.

Một triệu chứng điển hình khác của lạc nội mạc tử cung là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt như đau đớn, chu kỳ kéo dài và ra máu nhiều. Nếu bạn thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình không ổn định, lượng kinh thất thường thì cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám. Rất nhiều phụ nữ thậm chí không phát hiện ra bệnh cho đến khi bị phát hiện vô sinh.

Hầu hết phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có thể có thai một cách tự nhiên, trong khi một phần ba phụ nữ cảm thấy khó thụ thai. Trong trường hợp bệnh diễn biến nặng, khi đó các tế bào bất thường hoặc mô sẹo chặn buồng trứng và ống dẫn trứng.

Các triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung tương tự như hầu hết các tình trạng khác như bệnh viêm vùng chậu, nhiễm trùng lây qua đường tình dục và các vấn đề về tiết niệu. Vì vậy, rất khỏ để chẩn đoán chính xác tình trạng này. Khi đi khám, bác sĩ sẽ hỏi các mẹ về triệu chứng và thực hiện các xét nghiệm như kiểm tra vùng chậu, siêu âm sử dụng sóng tần số cao, nội soi hoặc bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ uống thuốc nếu các xét nghiệm trên không tìm ra được dấu hiệu của bệnh.

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để đối với căn bệnh này. Các phương pháp chữa trị hiện tại được đưa ra chỉ nhằm làm giảm đau đớn cho người bệnh và giảm tình trạng phát triển của nội mạc tử cung. Thông thường, những người mắc bệnh sẽ được chỉ định dùng các loại thuốc giảm đau hoặc thuốc giúp cân bằng hormone, nhưng những thuốc này không thể trị triệt để bệnh và sẽ mất tác dụng khi ngừng dùng. Đồng thời, bạn có thể sẽ phải đối mặt với nhiều tác dụng phụ nguy hại như mãn kinh sớm, khô âm đạo, giảm mật độ xương, dẫn đến tăng nguy cơ loãng xương. Trong trường hợp nặng nhất, bạn có thể phải tiến hành phẫu thuật nội soi hoặc cắt bỏ tử cung.

Việc giữ gìn sức khở là một yếu tố quan trọng để giảm thiểu các triệu chứng của nội lạc tử cung. Tâp thể dục thường xuyên, biết cách thư giãn và ngủ đầy đủ giúp kiểm soát cơn đau và khó chịu. Tới nay, vẫn không có cách nào để ngăn chặn lạc nội mạc tử cung nhưng nó sẽ tốt hơn khi mẹ tới thời kỳ mãn kinh.

Theo GĐVN

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Tại sao sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn 'dính bầu'?

“Chuyện ấy” thường thú vị và đầy cám dỗ nhưng cũng có thể mang tới những muộn phiền và kết cục không...

Rối loạn kinh nguyệt khi dùng viên uống tránh thai hàng ngày có sao không

Viên uống tránh thai hàng ngày là biện pháp ngăn ngừa thai đơn giản, được sử dụng phổ biến hiện nay.

Rong kinh khi uống thuốc tránh thai có nguy hiểm?

Tôi có con đầu lòng hơn 1 tuổi, chưa muốn sinh tiếp nên đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, khi sử...

Sứ mệnh kép của những chiếc bao cao su

Với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, con người ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc sử dụng các...