Lạc nội mạc tử cung có biến chứng thành vô sinh

Thứ Ba, 26/03/2019 11:55 AM (GMT+7)

Một trong số các bệnh phụ khoa nguy hiểm cho người phụ nữ là bệnh lạc nội mạc tử cung. Nếu không được điều trị sớm thì căn bệnh này có thể dẫn đến vô sinh. Chúng ta hãy cùng khám phá nguyên nhân gây bệnh và cách chữa trị hiệu quả nhất.

Empty

Điều gì dẫn đến bệnh lạc nội mạc tử cung?

Theo các nhà nghiên cứu, hiện chưa có chứng minh rõ ràng nào về nguyên nhân cụ thể gây ra căn bệnh này. Tuy nhiên, giả thuyết do yếu tố di truyền đang được khá nhiều bằng chứng ủng hộ.

Sự thay đổi các dòng chảy của máu trong kỳ nguyệt san khiến các mảnh vụn nội mạc bị cuốn theo, chảy ngược về phía ống dẫn trứng thay vì chảy xuống đường âm đạo. Từ đó, các tế bào của lớp nội mạc tử cung có thể được phát tán ra những bộ phận khác trên cơ thể bằng hệ tuần hoàn máu hoặc qua hệ bạch huyết.

Lạc nội mạc tử cung biến chứng thành vô sinh

Ống dẫn trứng trong cơ thể người phụ nữ rất nhỏ và rất dễ bị tắc nghẽn. Bất kỳ một chướng ngại vật nào cản trở trứng đi dọc theo ống dẫn trứng đều có thể dẫn tới vô sinh.

Những vết dính xung quanh sẽ ngăn chặn sự di chuyển dọc của trứng theo ống dẫn trứng. Đồng thời, nó cũng ngăn cản tinh trùng tìm đường đến trứng. Phần nội mạc tử cung bị lạc có khả năng che phủ toàn bộ buồng trứng, khiến trứng bị ngăn cản rụng vào ống dẫn trứng.

Empty

Khi nội mạc tử cung xuất hiện trong tử cung của người phụ nữ sẽ gây ra chảy máu. Và như vậy, kinh nguyệt sẽ xuất hiện khi nó ở trên buồng trứng. Nếu không có cách nào lấy những nội mạc này ra thì phần máu cũ có thể sẽ tạo thành những túi chứa máu phía trên buồng trứng, làm ảnh hưởng tới quá trình rụng trứng.

Ở một số người phụ nữ, quá trình rụng trứng có thể không liên tục và bị gián đoạn. Nếu số trứng quá ít và rụng trứng không theo quy luật, thì khả năng thụ thai sẽ giảm theo.

Lạc nội mạc tử cung sẽ làm giảm chất lượng của trứng cũng như khả năng thụ tinh và phát triển của phôi. Tuy vậy, chỉ khi nào có các sẹo lớn và dính chắc vào thì mới ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản.

Do đó, cũng có khá nhiều phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung mà vẫn có thai bình thường. Một số người bị bệnh sau khi đã có con. Mặc dù vậy, bệnh lạc nội mạc tử cung vẫn là một nguyên nhân hàng đầu khiến phụ nữ bị vô sinh.

Cách điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị được triệt để đối với căn bệnh này. Thông thường, người mắc bệnh sẽ được chỉ định dùng một số loại thuốc giảm đau hoặc thuốc có chức năng cân bằng lượng hormone. Tuy vậy, những thuốc này không thể trị hoàn toàn hết bệnh và sẽ mất tác dụng khi ngừng sử dụng.

Bạn có thể sẽ phải đối mặt với những tác dụng phụ nguy hại của thuốc như mãn kinh sớm, bị khô âm đạo, giảm mật độ giảm khiến tăng nguy cơ loãng xương. Trong trường hợp nặng nhất, bạn có thể sẽ phải thực hiện phẫu thuật nội soi hoặc là cắt bỏ tử cung.

Mặc dù bệnh lạc nội mạc tử cung thường bị do yếu tố di truyền nhưng bạn cũng nên biết cách vệ sinh vùng kín đúng cách để tránh nguy cơ mắc bệnh. Hy vọng bạn sẽ nắm được các thông tin trên bài viết để có thêm kiến thức về loại bệnh phụ khoa này.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...