Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Thứ Năm, 16/11/2023 05:52 PM (GMT+7)

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có thể là lựa chọn phù hợp với phụ nữ. Tuy nhiên, không ít người có quan niệm sai về vòng tránh thai.

Vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai là một thiết bị nhỏ hình chữ T được bác sĩ đặt bên trong tử cung. Có hai loại vòng tránh thai: vòng tránh thai chứa hormone nội tiết và vòng tránh thai chứa đồng.

Vòng tránh thai chứa hormone nội tiết giải phóng một lượng progestin hàng ngày vào tử cung của phụ nữ. Xác suất mang thai khi sử dụng phương pháp này dao động trong khoảng 0,1 đến 0,2%.

Vòng tránh thai chứa đồng ngăn ngừa mang thai bằng cách tạo ra phản ứng viêm trong tử cung khiến tinh trùng hoặc trứng không thể sống sót. Xác suất mang thai khi sử dụng phương pháp này nằm trong khoảng từ 0,5 đến 0,8%...

Mặc dù vòng tránh thai là một hình thức ngừa thai an toàn và hiệu quả nhưng vẫn còn nhiều lầm tưởng và quan niệm sai lầm.

20200712_dat-vong-tranh-thai-01

Lầm tưởng số 1: Vòng tránh thai tránh thai bằng cách gây sảy thai.

Vòng tránh thai không hoạt động bằng cách gây sảy thai. Trong hầu hết các trường hợp, chúng chỉ đơn giản là ngăn chặn sự thụ tinh xảy ra ngay từ đầu. Đồng trong vòng tránh thai chứa đồng hoạt động như một chất diệt tinh trùng bằng cách diệt tinh trùng trước khi nó có thể thụ tinh với trứng. Vòng tránh thai có chứa nội tiết tố progestin làm đặc chất nhầy cổ tử cung và điều này ngăn không cho tinh trùng xâm nhập vào tử cung.

Lầm tưởng số 2: Vòng tránh thai không có hiệu quả cao

Vòng tránh thai có hiệu quả hơn 99%. Xác suất mang thai khi sử dụng vòng tránh thai dao động từ 0,1 - 0,8%, tùy thuộc vào loại vòng tránh thai (có vòng tránh thai chứa hormone nội tiết so với vòng tránh thai chứa đồng).

Lầm tưởng số 3: Vòng tránh thai không an toàn

Vòng tránh thai an toàn, không gây dị tật bẩm sinh, không gây ung thư và không làm giảm khả năng mang thai sau khi loại bỏ. Như với bất kỳ phương pháp ngừa thai hoặc thiết bị y tế nào, đều có những rủi ro và tác dụng phụ tiềm ẩn. Tuy nhiên, các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn là rất hiếm.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...