Bệnh viêm màng não có lây không?

Thứ Hai, 29/11/2021 11:47 AM (GMT+7)

Tính lây lan liên quan đến tác nhân cụ thể gây bệnh. Sau đây là tóm tắt về năm loại viêm màng não và cách chúng có thể lây hoặc có thể không lây.

Viêm màng não là tình trạng viêm màng (màng não) bao quanh não và tủy sống. Các dấu hiệu và triệu chứng thông thường của bệnh viêm màng não là nhức đầu , sốt và cứng cổ . Có nhiều loại viêm màng não. Thường thì bệnh viêm màng não được đặt tên theo nguyên nhân. Ví dụ, có virus, vi khuẩn, không lây nhiễm (vô trùng), và nhiều loại viêm màng não khác.

20191123_134310_470262_viem-mang-nao.max-1800x1800

Tính lây lan liên quan đến tác nhân cụ thể gây bệnh. Sau đây là tóm tắt về năm loại viêm màng não và cách chúng có thể lây hoặc có thể không lây .

Viêm màng não do vi rút: Viêm màng não do nhiều vi rút gây ra thường dễ lây lan. Tuy nhiên, một số loại vi-rút do muỗi truyền thường không lây từ người này sang người khác nên không lây.

Viêm màng não do vi khuẩn: Viêm màng não do vi khuẩn thường dễ lây lan; một số vi khuẩn có khả năng lây lan cao hơn (như Neisseria meningitidis ở thanh niên và Streptococcus pneumoniae ở mọi lứa tuổi) hơn những vi khuẩn khác.

Viêm màng não do nấm: Viêm màng não do nấm (ví dụ, viêm màng não do Cryptococcus ) không được coi là truyền nhiễm.

Viêm màng não do ký sinh trùng: Bệnh viêm màng não do ký sinh trùng, hiếm gặp (ví dụ, Naegleria fowleri ), không được coi là lây từ người sang người.

Viêm màng não không do nhiễm trùng: Viêm màng não không do nhiễm trùng không phải là kết quả của nhiễm trùng mà là do một tình trạng hoặc bệnh lý có từ trước và không được coi là truyền nhiễm. Nguyên nhân của bệnh viêm màng não không do nhiễm trùng bao gồm ung thư trong và xung quanh não hoặc tủy sống, thuốc, chấn thương đầu và bệnh tự miễn (chẳng hạn như bệnh lupus hoặc bệnh Behçet ).

Bệnh viêm màng não lây qua đường nào? 

Tóm lại, hầu hết các ca nhiễm trùng viêm màng não do vi khuẩn đều lây từ người sang người ở mức độ nhẹ đến trung bình, trong khi một số bệnh viêm màng não do vi-rút có thể lây nhưng các loại khác thì không. Các nguyên nhân gây bệnh viêm màng não do nấm, ký sinh trùng và không lây nhiễm không lây trực tiếp từ người này sang người khác.

 Viêm màng não do vi rút gây ra có thể lây nhiễm từ ba ngày sau khi bắt đầu nhiễm trùng đến khoảng 10 ngày sau khi các triệu chứng phát triển. Viêm màng não do vi khuẩn thường ít lây hơn do virut; tùy thuộc vào chi vi khuẩn gây ra bệnh nhiễm trùng, nó có thể lây nhiễm trong thời gian ủ bệnh và thêm khoảng 7 đến 14 ngày. Và chúng có thể lây nhiễm lâu hơn nữa (nhiều ngày đến vài tháng) nếu người đó trở thành người mang mầm bệnh. Thời kỳ lây nhiễm có thể được rút ngắn khi điều trị bằng kháng sinh.

Dương Thị Hồng Nhung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...