Bị đi ngoài ra phân đen là bệnh gì ?

Thứ Ba, 09/10/2018 10:06 AM (GMT+7)

Đi ngoài phân đen là bệnh gì, có sao không? Đây là thắc mắc của không ít người. Trong chuyên mục tư vấn sức khỏe lần này chúng tôi xin giải đáp về vấn đề này. Bạn đọc quan tâm mời tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.

Vậy đi ngoài phân đen là dấu hiệu của bệnh gì?

Khi nói đến vấn đề đại tiện phân đen, các chuyên gia sức khỏe cảnh báo đây là hiện tượng khá phổ biến ở mọi đối tượng. Nguyên nhân chủ yếu là do cách ăn uống, sử dụng thuốc điều trị bệnh có chứa các thành phần như  Bismuth, Pepto Bismol hoặc Kaopectate, cam thảo đen, thuốc bổ sung sắt hoặc sử dụng thực phẩm có màu như tiết canh, huyết gà, vịt, thức uống có màu đen,…

Tuy nhiên, trong một số nghiên cứu mới đây, tỷ lệ bệnh nhân đại tiện phân đen mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa chiếm hơn 65% tỷ lệ bệnh nhân, đây là con số đáng báo động.

Tốt hơn hết, bạn nên thăm khám trực tiếp để được chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

Nguyên nhân gây ra tình trạng đi ngoài ra phân đen

Dưới đây, chúng tôi xin đưa ra một số nguyên nhân gây hiện tượng đại tiện phân đen do bệnh lý, cụ thể là:

– Bệnh về tai mũi họng:

Theo một số nghiên cứu, những bệnh nhân có vấn đề về tai mũi họng vẫn có nguy cơ mắc các triệu chứng đi ngoài phân đen. Bởi vì, khi tai mũi họng gặp rắc rối chúng thường xuất hiện triệu chứng chảy máu trong, khi nuốt xuống dạ dày, đường tiêu hóa sẽ nhận nhiệm vụ đào thải. Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng phân đen hiếm gặp nhưng vẫn hoàn toàn có thể xảy ra.

– Viêm loét dạ dày:

Việc sử dụng kháng sinh thường xuyên sẽ khiến cho dạ dày bị tổn thương, viêm loét, thậm chí là xuất huyết dạ dày tồn đọng lâu sau đó đào thải lẫn vào phân. Bên cạnh đó, thành phần chính của thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau là nguyên nhân khiến cho hệ tiêu hóa biến đổi và dẫn đến tình trạng đại tiện có phân màu đen.

– Chảy máu đường mật:

Những người có tiền sử bệnh gan, chấn thương gan, mật, sỏi mật có thể dẫn đến hiện tượng xuất huyết đường mật. Các biểu hiện này thường gây ra các tổn thương đường mạch máu, làm máu chảy xuống đường ruột và khiến cho phân có màu đen.

– Viêm thực quản:

Những người bị viêm thực quản thường làm cho tiêu hóa máu từ phần thực quản đưa xuống dạ dày, lẫn vào các chất thải và dẫn đến hiện tượng đại tiện phân đen.

– Viêm ruột non hoặc u ruột non:

Ruột non là bộ phận cuối cùng của hệ tiêu hóa làm nhiệm vụ chứa chất thải để đưa ra bên ngoài. Vì vậy, khi ruột non gặp các vấn đề như viêm, u ruột thì màu sắc phân bị biến đổi kèm theo các triệu chứng khác như hoa mắt, chóng mặt, người mệt mỏi bất thường.

– Đại tiện phân đen báo hiệu bệnh ung thư:

Những người đang trong giai đoạn ung thư dạ dày, trực tràng giai đoạn đầu thường có biểu hiện đi ngoài phân đen. Mặc dù chưa có bất cứ nghiên cứu nào chứng minh vì sao ung thư, phân thường có màu đen nhưng triệu chứng thì đã được nhận định rõ ràng. Chính vì vậy, khi phát hiện phân có biểu hiện đại tiện phân đen trong thời gian dài thì phải nhanh chóng thăm khám và điều trị ngay.

– Tiêu chảy:

Một trong số những nguyên nhân gây phân đen thường gặp nhất đó là do hệ tiêu hóa bị rối loạn và cụ thể là tiêu chảy. Việc sử dụng quá mức thuốc cầm tiêu chảy cũng khiến cho hệ tiêu hóa đào thải ra lượng lớn phân màu đen.

Đi ngoài phân đen là bệnh gì, có sao không? Qua những thông tin được tìm hiểu trên, có thể nói, đi ngoài phân đen là dấu hiệu cảnh báo người bệnh đang gặp phải vấn đề nguy hiểm nào đó. Vì vậy, người nên đi đến bệnh viện để khám và sớm chẩn đoán được bệnh. Từ đó có phương pháp điều trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...