Bị dị tật niệu quản đôi, bé gái 2 tuổi có đến 3 quả thận 

Thứ Hai, 29/04/2019 10:30 PM (GMT+7)

Sau khi thấy con gái thường xuyên tiểu buốt, tiểu rắt, gia đình đưa đến bệnh viện thăm khám thì phát hiện cháu mắc dị tật niệu quản đôi hoàn toàn bên trái, có đến 3 quả thận.

Đây là bé gái 2 tuổi đến từ Móng Cái (Quảng Ninh). Cháu được cha mẹ phát hiện bị đi tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu khó... 1 tuần nay.

Sau khi đưa con đến BV Sản nhi Quảng Ninh thăm khám, qua xét nghiệm lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, cháu được phát hiện mắc dị tật niệu quản đôi hoàn toàn bên trái (có 3 thận), giãn thận - niệu quản do túi sa lồi trong bàng quang. Trong đó thận trên bên trái hoàn toàn mất chức năng.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt đơn vị thận trên trái cho bé 2 tuổi. Sau hơn 1 giờ tiến hành, ca phẫu thuật thành công. Hiện mạch và huyết áp bệnh nhân ổn định, đang được tiếp tục theo dõi tại khoa Ngoại và chuyên khoa.

catthan

Được biết, dị tật thận niệu quản đôi khá hiếm gặp, hay gặp ở nữ hơn nam. Thận - niệu quản đôi có thể bị cả 2 bên (có 4 thận) hoặc chỉ một bên như trường hợp bé 2 tuổi. Phần lớn các trường hợp thận - niệu quản đôi dẫn đến biến chứng nặng nề làm mất chức năng thận, nhiễm trùng dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời.

Bởi vậy, các bậc phụ huynh khi thấy con có những dấu hiệu bất thường về hệ tiết niệu như đái khó, đái rỉ, đái rắt, nhiễm trùng đường tiết niệu... cần đi thăm khám kịp thời và có biện pháp điều trị sớm.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...