Bí quyết để sống lâu hơn

Thứ Năm, 22/09/2022 11:24 AM (GMT+7)

TS Tomi Mitchell - Bác sĩ gia đình thuộc Hội đồng Chứng nhận về Chiến lược Sức khỏe Toàn diện dã chia sẻ với báo điện tử Eat This, Not That một số cách để kéo dài tuổi thọ.

 Quan tâm đến sức khỏe

TS Mitchell khuyên nên ưu tiên sức khỏe bằng cách thay đổi thói quen hàng ngày, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và khám sàng lọc phòng ngừa. Là một bác sĩ, TS Mitchell tận mắt chứng kiến hậu quả và tác động tàn khốc của việc bỏ bê sức khỏe, không chăm sóc y tế hoặc không thực hiện các biện pháp phòng ngừa

Tuy nhiên, việc tuân thủ những thói quen này có thể gặp khó khăn, nhất là khi chúng ta không có thời gian hoặc nguồn lực để thực hiện. Ví dụ, ăn uống lành mạnh có thể tốn kém khi mua sản phẩm hữu cơ. Việc tập thể dục cũng dễ đòi hỏi chi phí để tới phòng tập. Ngoài ra, định nghĩa về lối sống lành mạnh mỗi người mỗi khác. Những gì hiệu quả với người này không có nghĩa là hiệu quả với người khác. Vì vậy, hãy tìm ra điều phù hợp với mình nhất, tìm thấy động lực và cố gắng kiên định với mục tiêu để sớm nhìn thấy kết quả hơn.

de song lau hon

Không hút thuốc

TS Mitchell nhấn mạnh hút thuốc tác động nghiêm trọng đến tuổi thọ của bạn, nhưng một số người vẫn bất chấp duy trì thói quen không lành mạnh này. Các nghiên cứu chỉ ra những người hút thuốc có nhiều khả năng chết sớm hơn những người không hút, ngay cả khi họ chỉ thỉnh thoảng sử dụng.

Không chỉ những người hút thuốc mới có nguy cơ mắc bệnh. Tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp, ung thư và các vấn đề sức khỏe khác.

de song lau hon 2

Uống nhiều nước

Uống nước là điều cần thiết để có sức khỏe tốt. Mọi tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể đều cần nước để hoạt động bình thường. Ví dụ, nước mang chất dinh dưỡng và oxy đến mọi tế bào trong cơ thể, đẩy chất độc khỏi các cơ quan quan trọng, làm ẩm màng nhầy, điều hòa nhiệt độ cơ thể và bôi trơn các khớp nối.

Cơ thể dễ bị mất nước nếu không uống đủ, dẫn đến trạng thái mệt mỏi, lâng lâng, đau đầu, thậm chí đột quỵ, co giật và nhập viện. Mất nước mạn tính cũng dễ dẫn đến tình trạng sức khỏe nghiêm trọng như sỏi thận, ung thư bàng quang, nhiễm trùng đường tiết niệu.

Chất lỏng tốt nhất để hydrat hóa là nước lọc. Tuy nhiên, nước trái cây, sữa, súp cũng có thể làm tăng lượng chất lỏng hàng ngày của bạn, TS Mitchell cho biết.

Khi chọn đồ uống, hãy tìm loại không chứa calo hoặc đường bổ sung. Tránh đồ uống có đường như soda, đồ uống thể thao và rượu, chúng có thể khiến bạn bị mất nước nhiều hơn.

"Hãy nhớ uống nhiều nước ngay cả khi bạn không cảm thấy khát. Vào thời điểm thấy khát, bạn có thể đã bị mất nước", bà Mitchell nói.

Sống tích cực, có thái độ biết ơn

Theo TS Mitchell, ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy lòng biết ơn có tác động tích cực đến sức khỏe thể chất và tâm lý. Những người biết ơn có nhiều khả năng tập thể dụng thường xuyên, chế độ ăn uống lành mạnh và khám sức khỏe định kỳ.

Hơn nữa, những người biết ơn có mức độ hài lòng cao hơn với cuộc sống, ít có khả năng trầm cảm, lo lắng và cô đơn. Tất cả những yếu tố này có thể dẫn đến kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, lòng biết ơn được chứng minh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại bệnh tật.

Không có gì đảm bảo chắc chắn lòng biết ơn sẽ dẫn đến một cuộc sống lâu dài, nhưng rõ ràng, nó ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của mỗi người.

de song lau hon 4

Tránh các hành vi rủi ro

Nhiều hành vi có thể khiến một người lâm vào nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe hoặc tử vong sớm như hút thuốc, uống quá nhiều rượu, sử dụng ma túy hay tình dục không an toàn. Những hành vi này dễ dẫn đến các bệnh mạn tính như ung thư, bệnh tim và đột quỵ. Chúng cũng có thể dẫn đến chấn thương, bạo lực và mang thai ngoài ý muốn. Do đó, nên tránh những hành vi rủi ro để có một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài hơn.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...