Biến chứng của bệnh Basedow và cách đối phó

Thứ Năm, 19/05/2022 08:51 AM (GMT+7)

Basedow là bệnh tuyến giáp tự miễn, do đó không thể điều trị khỏi. Mục tiêu điều trị của bệnh là ổn định nồng độ hormone và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm trên mắt, tim, xương,... Để hiểu rõ hơn về biến chứng và cách điều trị Basedow mời bạn đọc bài sau.

Các biến chứng do bệnh Basedow gây ra

Basedow là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hội chứng cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức). Nếu người bệnh Basedow không được điều trị sẽ gặp phải các biến chứng liên quan đến mắt, da, tim và xương,... Cụ thể:

1. Biến chứng về mắt

Theo Hiệp hội tuyến giáp Hoa Kỳ (ATA), khoảng một phần ba số người bị bệnh Basedow gặp phải các vấn đề liên quan đến mắt như: lồi mắt, viêm mắt,... Nguyên nhân là do Basedow là bệnh tự miễn liên quan đến rối loạn, suy yếu hệ miễn dịch. Khi mắc Basedow, cơ thể sẽ sinh ra tự kháng thể tấn công các mô và cơ xung quanh mắt gây lồi mắt, viêm mắt, sưng mắt, nhạy cảm với ánh sáng, nhìn đôi. Nếu các vấn đề về mắt không được điều trị sẽ dẫn đến suy giảm thị lực.

Bên cạnh chỉ định dùng thuốc, bác sĩ có thể gợi ý người bệnh áp dụng các biện pháp sau để cải thiện các triệu chứng liên quan đến mắt do Basedow gây ra:

- Sử dụng nước mắt nhân tạo để dưỡng ẩm cho mắt.

- Đeo kính râm.

- Nâng cao đầu khi ngủ để giảm sưng.

- Chườm khăn lạnh lên mắt.

2. Các vấn đề về da

Một số người bị bệnh Basedow gặp phải các vấn đề về da như: da ở ống chân và bàn chân trở nên đỏ, dày và sưng lên. Để cải thiện tình trạng này, bác sĩ sẽ khuyên người mắc đi tất và thoa kem chứa corticosteroid lên vùng da bị sưng, đỏ.

3. Cơn bão tuyến giáp

Cơn bão tuyến giáp là một tình trạng hiếm gặp nhưng đe dọa đến tính mạng. Cơn bão giáp thường xảy ra khi nồng độ hormone tuyến giáp tăng cao đột ngột. Tình trạng này thường xuất hiện ở những người bị cường giáp lâu năm hoặc không sử dụng thuốc kháng giáp thường xuyên,...

4. Các vấn đề về tim

Khi mắc bệnh Basedow người bệnh thường có triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực, tim đập nhanh. Nếu bệnh không được kiểm soát người mắc sẽ phải đối diện với các biến chứng như: cục máu đông, suy tim, đột quỵ,...

5. Loãng xương

Ở những người bị cường giáp do bệnh Basedow, sự dư thừa hormone tuyến giáp sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa xương. Điều này có thể dẫn đến giảm mật độ khoáng trong xương làm tăng nguy cơ gãy xương. Phụ nữ mãn kinh mắc Basedow là đối tượng có nguy cơ bị loãng xương.

Để cải thiện tình trạng này, ngoài việc dùng thuốc điều trị cường giáp, người bệnh nên tăng cường bổ sung canxi và vitamin D. Bên cạnh đó, người mắc cần tập luyện thể dục, thể thao hàng ngày để tăng độ dẻo dai cho xương.

Phương pháp điều trị bệnh Basedow

Điều trị bệnh Basedow là biện pháp số một giúp ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Dưới đây là các phương pháp thường được áp dụng trong điều trị bệnh Basedow:

- Thuốc chẹn beta: Nhóm thuốc này giúp cải thiện các triệu chứng của cường giáp Basedow, nhưng không ngăn chặn được tình trạng sản xuất quá mức hormone tuyến giáp. Cùng với các phương pháp điều trị khác, thuốc chẹn beta là chìa khóa để ngăn ngừa các vấn đề về tim.

- Thuốc kháng giáp: Thuốc kháng giáp có thể giúp cải thiện bệnh Basedow trong vòng một đến hai năm, nhưng không thể chữa khỏi bệnh. Các bác sĩ thường không sử dụng thuốc kháng giáp kéo dài trong điều trị cường giáp. Một số tác dụng phụ mà người bệnh có thể gặp khi dùng thuốc kháng giáp đó là: ngứa, phát ban, đau đầu,...

- Liệu pháp iod phóng xạ: Thuốc iod phóng xạ có vai trò phá hủy tế bào tuyến giáp ngăn chặn tình trạng sản xuất quá nhiều hormone giáp. Phương pháp này không được khuyến khích dùng cho những người mắc Basedow gặp phải các vấn đề về mắt hoặc phụ nữ có thai, cho con bú.

- Phẫu thuật: Phẫu thuật giúp thu nhỏ khối bướu do Basedow gây ra, các bác sĩ sẽ chỉ định cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp. Sau phẫu thuật tuyến giáp người bệnh sẽ được sử dụng hormone thay thế suốt đời. Phương pháp này thường được chỉ định cho những trường hợp có bướu giáp kích thước lớn, nhân giáp ác tính, tuyến cận giáp tăng hoạt động,...

Giải pháp giúp hỗ trợ giảm sự tiến triển Basedow hiệu quả từ thảo dược

photo-1652517913082-1652517913326643488880

Hiện nay, việc lựa chọn kết hợp sử dụng thảo dược hỗ trợ cùng các biện pháp điều trị y khoa giúp điều hòa hệ miễn dịch, ổn định nồng độ hormone tuyến giáp, hỗ trợ giảm sự tiến triển bệnh Basedow đang trở nên rất phổ biến. Trong đó có hải tảo đã được nghiên cứu năm 2012 chứng minh giúp hỗ trợ các bệnh lý tuyến giáp như Basedow hiệu quả. Đặc biệt, các hoạt chất sinh học trong hải tảo còn giúp hỗ trợ điều hòa miễn dịch, hỗ trợ làm giảm nhịp tim, hạ huyết áp, cải thiện triệu chứng mệt mỏi do Basedow gây ra.

Bởi những tác dụng quý của hải tảo với bệnh tuyến giáp, các nhà khoa học đã sử dụng vị thuốc này làm thành phần chính, kết hợp cùng nhiều thảo dược như bán biên liên, khổ sâm nam, lá neem, ba chạc,... tạo thành sản phẩm hỗ trợ cho trường hợp bướu Basedow nói riêng, bệnh tuyến giáp nói chung, đó là Ích Giáp Vương.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam cho thấy, tỷ lệ người mắc bệnh tuyến giáp cảm thấy hài lòng và rất hài lòng khi dùng sản phẩm Ích Giáp Vương chứa hải tảo lên tới 97%.

Có thể thấy Basedow là bệnh lý tuyến giáp thường gặp với nhiều biến chứng nguy hiểm. Do vậy, ngoài việc thay đổi thói quen sống, tuân thủ điều trị, người bệnh nên sử dụng thêm Ích Giáp Vương để quá trình hỗ trợ cải thiện bệnh Basedow đạt hiệu quả cao hơn.

Theo: suckhoedoisong.vn

Vũ Thảo

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...