Biện pháp chăm sóc mắt cho người cao tuổi

Thứ Ba, 16/08/2022 12:29 PM (GMT+7)

Khi bước vào giai đoạn tuổi trung niên, cơ thể của bạn đã xuất hiện một số dấu hiệu của lão hóa như da nhăn, tóc bạc, đau nhức xương khớp,... đặc biệt biệt tình trạng nhìn mờ, mỏi mắt và khô mắt. Vì vậy, nên đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe mắt, tham khảo một số cách thức sau đây:

Kiểm tra sức khỏe mắt định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là giải pháp tốt giúp bạn hiểu hơn về tình trạng sức khỏe của mình. Đồng thời, biện pháp kiểm tra tổng quát toàn bộ cơ thể có thể tầm soát và đánh giá những bất thường của cơ thể, trong đó có sức khỏe của mắt, từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mọi người nên khám sức khỏe định kỳ từ 1-2 lần/ năm. Tuy nhiên, với người vốn đã mắc các bệnh mãn tính về mắt, người có nguy cơ mắc bệnh về mắt… bác sĩ có thể yêu cầu kiểm tra mắt định kỳ theo lịch riêng theo tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

an-gi-de-giam-can-thi-9

Trong chế độ chăm sóc mắt cho người già, việc bổ sung dinh dưỡng thông qua chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mắt của người lớn tuổi đã bị lão hóa, cần được bổ sung thêm các dưỡng chất khác nhau như:

- Axit béo omega-3: có trong các loại cá (cá hồi, các trích…), các loại hạt (óc chó, hạnh nhân…) hoặc sử dụng các viên nang dầu cá để giúp phòng bệnh khô mắt cũng như làm dịu cho mắt khi bị đau.

- Tăng cường thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, sữa, đu đủ, mồng tơi, rau muống… vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

- Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho mắt như ổi, cam, dứa, bưởi, cà chua, nho…

- Có thể bổ sung bộ đôi lutein và zeaxanthin từ các loại rau củ đậm màu như ớt chuông, bí đỏ, bông cải xanh, cải xoăn… trong các bữa ăn hàng ngày.

Bảo vệ mắt trước ánh nắng mặt trời

Để chăm sóc mắt cho người cao tuổi tốt hơn, các bác sĩ khuyên người cao tuổi nên hạn chế ra ngoài khi trời đang nắng gắt, nhất là vào buổi trưa. Nếu phải ra ngoài, nên đội nón rộng vành kết hợp đeo kính râm để ngăn bụi bẩn và gió, ánh nắng trực tiếp vào mắt. Đặc biệt là tránh những tác hại của ánh sáng xanh từ ánh nắng mặt trời - “kẻ thù” khiến mắt lão hóa nhanh chóng.

Giữ tinh thần thoải mái

Song song với việc chăm sóc mắt bằng cách trên, bạn cũng cần tạo không gian sống thoải mái, vui vẻ cho người già. Cuộc sống thoải mái, tinh thần phấn chấn có thể giúp cơ thể tự sản sinh hormone tốt cho sức khỏe, từ đó giúp ổn định và ngăn ngừa bệnh tật, trong đó có các bệnh về mắt.

Tránh tiếp xúc lâu với thiết bị phát ra ánh sáng xanh

Người cao tuổi bị lão hóa mắt, nên tránh sử dụng điện thoại, laptop trong thời gian quá lâu. Duy trì thói quen cứ mỗi 20 phút làm việc hay sử dụng thiết bị điện tử thì cho mắt thư giãn, nhìn xa 20 feet (tương đương 6m) trong 20 giây. Đây là cách thoải mái giúp mắt được nghỉ ngơi và hạn chế được tác hại của ánh sáng xanh.

Ngủ đủ giấc

Người lớn tuổi thường khó ngủ, mất ngủ hoặc giấc ngủ chập chờn, việc này khiến hệ miễn dịch bị suy giảm, mắt mỏi mệt, dễ mắc các bệnh lý về mắt hơn khi còn trẻ. Ngoài ra, khi thức khuya mắt sẽ trũng sâu, khi mất ngủ kéo dài mắt sẽ để lại các vết quầng thâm ở mi dưới. Khi khỏe mạnh, ngủ đủ giấc, cặp mắt sẽ linh hoạt, tinh anh hơn.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...