Bình Định: Sàng lọc trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số

Thứ Hai, 18/09/2023 08:27 AM (GMT+7)

Trong 6 tháng đầu năm nay, Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh Bình Định phối hợp với Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán Trước sinh và Sơ sinh (Trường ĐH Y - Dược Huế) phân bổ 390 mẫu giấy thấm phục vụ công tác sàng lọc đến 11 TTYT để thực hiện cho các đối tượng được cấp miễn phí trong năm 2023.

00.................

Theo chị Lê Thị Bích Vân, cán bộ chuyên trách sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã An Trung, huyện An Lão, để tổ chức tốt hoạt động sàng lọc trước sinh, sơ sinh, chúng tôi nắm chắc danh sách từng phụ nữ mang thai trên địa bàn xã. Sau đó, đến từng nhà để thông báo về cách theo dõi, chăm sóc trong thai kỳ và nhắc nhở thời gian đến TTYT huyện làm sàng lọc. Đồng thời, cũng vận động phụ nữ có thai nên đến cơ sở y tế sinh con để được làm sàng lọc sơ sinh cho bé.

Đầu năm 2023, huyện An Lão nhận 43 mẫu sàng lọc trước sinh, 48 mẫu sàng lọc sơ sinh. Chị Hoàng Thị Mỹ Lê, cử nhân điều dưỡng Khoa Ngoại Chăm sóc sức khỏe sinh sản, TTYT huyện An Lão, chia sẻ: Hiện tại, với Dự án 7 - Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, người dân ở 8 xã thuộc khu vực 3 đều được thực hiện sàng lọc miễn phí chứ không chỉ hộ nghèo, cận nghèo như trước. Do vậy, nhu cầu sàng lọc cũng nhiều hơn. Đến nay, An Lão cũng thực hiện hết mẫu sàng lọc, tôi đã có ý kiến xin thêm mẫu.

Việc thực hiện sàng lọc trước sinh, sơ sinh miễn phí không chỉ giúp cho những người khó khăn tiếp cận chương trình mà qua đó còn giúp phổ biến dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; tầm soát, chẩn đoán điều trị một số bệnh tật trước sinh, sơ sinh. Năm nay, TTYT huyện Vân Canh nhận 120 mẫu sàng lọc sơ sinh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kiều Vân, Trưởng Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, TTYT huyện Vân Canh, chia sẻ: Vân Canh khá gần với các huyện đồng bằng và thành phố nên nhiều người lựa chọn khám thai ở nhiều chỗ khác là điều dễ hiểu. Vì vậy, việc sàng lọc trước sinh cho các đối tượng miễn phí có đôi chút khó khăn và có khi họ đến TTYT thì đã qua thời gian sàng lọc. Tuy nhiên, theo tìm hiểu riêng của tôi, công tác truyền thông về vấn đề này đã bao phủ, nhiều người đã có được kiến thức này và tham gia sàng lọc ở các cơ sở dịch vụ. Còn về sàng lọc sơ sinh thì dễ hơn, sản phụ tới sinh tại TTYT, ai thuộc đối tượng sàng lọc miễn phí thì chúng tôi đều tư vấn và làm luôn.

Hiện tại, nhiều thai phụ đã biết được ý nghĩa của việc sàng lọc trước sinh, sơ sinh khi đến khám ở các cơ sở y tế. Vừa thực hiện gói sàng lọc NIPT, chị Hồ Thị Lưu Ly, ở thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước, cho biết: Khi tôi đi khám thai ở một phòng khám tại TP Quy Nhơn thì được tư vấn sàng lọc trước sinh. Điều này, tôi cũng đã nghe nhiều người nói nên chủ động đề nghị tư vấn các gói sàng lọc. So với Double test và triple test thì NIPT có độ chính xác cao hơn và thực hiện ở tuổi thai sớm hơn nên tôi chọn xét nghiệm này.     

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...