Bình Phước: Chuẩn bị hành trang vững chắc cho lứa tuổi vị thành niên

Thứ Năm, 24/11/2022 09:29 PM (GMT+7)

Chính việc thiếu kiến thức về bảo vệ và chăm sóc SKSS đã khiến VTN/TN dễ bị lạm dụng, xâm hại tình dục, dẫn đến những hệ lụy xấu về sau. Giáo dục SKSS cho lứa tuổi VTN/TN chính là cách giúp các em có cái nhìn tổng quát để chủ động bảo vệ SKSS ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Xác định tầm quan trọng của giáo dục SKSS cho học sinh, thời gian qua, Trung tâm Y tế thị xã Phước Long phối hợp với lực lượng công an tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề về tâm sinh lý tuổi dậy thì, chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên; tác hại của hút thuốc lá điện tử và một số chất gây nghiện khác trong các trường học. Là chủ đề nhạy cảm nhưng cần thiết, những học sinh có mặt tại các buổi tuyên truyền đã lắng nghe chăm chú, đầy đủ cũng như mạnh dạn đặt câu hỏi khi chưa hiểu rõ vấn đề.

Thông qua các trò chơi, câu hỏi tương tác trực tiếp, tuyên truyền viên đã lồng ghép và cung cấp nhiều thông tin liên quan đến học sinh. Đặc biệt là chia sẻ, cung cấp một số kiến thức về giới tính, SKSS, tình bạn, tình yêu, những thay đổi tâm sinh lý ở tuổi dậy thì, các nguy cơ mang thai ở tuổi vị thành niên, biện pháp tránh thai hiện đại; các loại thuốc lá điện tử, chất gây nghiện… 

tu_van_tam_ly_hoc_duong_0709131016

Buổi nói chuyện chuyên đề về SKSS tại Trường THCS Long Phước chỉ diễn ra hơn 2 tiếng đồng hồ nhưng hàng chục câu hỏi được thảo luận một cách thẳng thắn, dễ hiểu nhất. Các em đã mạnh dạn trao đổi những vấn đề ngay tại diễn đàn. Điều đó cho thấy, ở lứa tuổi vị thành niên, các em rất cần những thông tin chính xác về SKSS để có thể tự bảo vệ bản thân.

Thực tế cho thấy, trẻ vị thành niên còn thiếu hụt nghiêm trọng kiến thức về SKSS. Trong trường, mặc dù đã có các môn như Sinh học, Giáo dục công dân nhưng mới dừng lại ở lý thuyết. Việc tuyên truyền, phổ biến thông tin về SKSS cho trẻ vị thành niên rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi internet luôn có tác động hai chiều đến nhận thức của các em. Ở giai đoạn này, các em rất thích khám phá năng lực bản thân, mở rộng thêm nhiều mối quan hệ mới. Nếu không được tuyên truyền đúng cách, trẻ vị thành niên, thanh niên dễ trở thành đối tượng bị lạm dụng, xâm hại tình dục, dẫn đến những hệ lụy xấu về sau. Theo báo cáo của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, trung bình mỗi năm cả nước có 300.000 ca nạo phá thai, 20-30% trong số này là phụ nữ chưa kết hôn. Trong đó, đa phần lứa tuổi từ 15-19, học sinh, sinh viên chiếm 60-70%.

Do đó, công tác tuyên truyền, giáo dục SKSS tại các trường học sẽ giúp học sinh có thêm nhiều thông tin về SKSS, giúp các em chuẩn bị tâm thế tốt về vấn đề này khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Các buổi tuyên truyền như vậy cũng là cách giúp các em từng bước làm chủ tương lai, đồng thời chủ động phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, mang thai ngoài ý muốn, xây dựng lối sống lành mạnh. Đó là hành trang vững chắc giúp các em có tương lai tốt đẹp hơn.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...