Bộ Y tế kiểm tra giám sát chương trình mục tiêu Y tế - Dân số tại tỉnh Lâm Đồng

Thứ Bảy, 02/11/2019 02:09 PM (GMT+7)

Ngày 29/10/2019 Bộ Y tế thực hiện kiểm tra giám sát chương trình mục tiêu Y tế - Dân số tại tỉnh Lâm Đồng. Đoàn công tác do ông Nguyễn Doãn Tú - Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ làm trưởng đoàn, cùng đại diện các vụ, đơn vị thuộc Bộ Y tế và Tổng cục Dân số.

 

Theo báo cáo, việc thực hiện các dự án thuộc  chương trình mục tiêu Y tế - Dân số trong thời gian qua tại tỉnh Lâm Đồng được triển khai đồng bộ và cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch do Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh giao. Tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên xấp xỉ 10-12%; tỷ số giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2020 là 110,0 trẻ nam/100 trẻ nữ. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em 

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm đã đạt được thì ở tỉnh Lâm Đồng vẫn còn một vài hạn chế, cụ thể là một số bệnh dịch lưu hành tại địa phương như sốt xuất huyết, sốt rét,... diễn biến không ổn định. Một số chỉ tiêu về các bệnh không lây nhiễm như tỷ lệ phát hiện sớm bệnh ung thư, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,... chưa được đánh giá theo mục tiêu của Quyết định 1125/QĐ-TTg. Tỉnh Lâm Đồng cũng chưa đạt chỉ tiêu sàng lọc bà mẹ trước sinh và sàng lọc sơ sinh. Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh chưa thực hiện được xét nghiệm chẩn đoán xác định bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia do chưa có trang thiết bị điện di hemoglobin. Chưa thực hiện được xét nghiệm chẩn đoán bệnh ưa chảy máu (Hemophilia) nên chưa quản lý được người bệnh này. Cấu phần "Theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện chương trình" chưa được triển khai một cách có hệ thống.

Đại diện các sở ngành của địa phương cũng đã chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, đặc biệt là những khó khăn trong biên chế và lao động hợp đồng.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ, trưởng đoàn công tác Bộ Y tế đánh giá cao những nỗ lực của sở Y tế tỉnh Lâm Đồng trong việc thực hiện các nội dung, dự án của chương trình mục tiêu Y tế - Dân số. Tổng cục trưởng nhấn mạnh vai trò của Y tế dự phòng và công tác Dân số ở cơ sở. Cần phải khuyến khích những  tinh thần thiện nguyện của cộng tác viên dân số. Trước đây chúng ta chỉ làm chú trọng về công tác Dân số - KHHGĐ tức là vận động các cặp vợ chồng sinh đẻ kế hoạch thì đến nay chúng ta cần phải phát hiện cả những bệnh của người già và các bệnh không lây nhiễm như tiểu đường, tim mạch, huyết áp và sâu hơn nữa là bệnh lao, phong,… tại cộng đồng. Ông cho biết Việt Nam là một trong các quốc gia già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Theo dự báo đến năm 2038 nước ta sẽ có khoảng 20% dân số từ 60 tuổi trở lên, chính vì vậy cần thích ứng với già hóa dân số. Các mô hình ở cộng đồng là vô cùng quan trọng và cần phải tạo ra các mô hình đó. Tổng cục trưởng Nguyễn Doãn Tú cũng đề nghị sở y tế tỉnh Lâm Đồng quan tâm đến các đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh bao gồm tư vấn tiền hôn nhân, các vấn đề về gen di chuyền, thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh, không hôn nhân cận huyết thống.

Nguyễn Minh Trường

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...