Bộ Y tế làm việc với Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số và phát triển tỉnh Thanh Hoá

Thứ Sáu, 09/10/2020 06:16 PM (GMT+7)

Ngày 8/10/2020 Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số và phát triển tỉnh Thanh Hoá về tình hình thực hiện công tác Dân số và phát triển 9 tháng đầu năm 2020.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có ông Phạm Đăng Quyền, phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, cùng lãnh đạo sở y tế, các sở ngành liên quan thuộc UBND tỉnh.

Kết quả thực hiện công tác Dân số 9 tháng đầu năm 2020 tại tỉnh Thanh Hoá, Dân số trung bình của tỉnh là 3.695.126 người; mức giảm tỷ xuất sinh là 0,1%; tỷ suất tăng dân số tự nhiên năm 2020 ước tính đạt 9,5%; tổng số người mới sử dụng BPTT là 81.369 người; tỷ lệ sàng lọc trước sinh là 92,3%; Tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 100%; giảm vị thành niên mang thai ngoài ý muốn là 6,5%; tăng tỷ lệ nam nữ thanh niên được tư vấn khám sức khoẻ trước khi kết hôn là 7,2%. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh Thanh Hoá là 116 trẻ trai/ 100 trẻ gái; tỷ lệ áp dụng BPTT hiện đại là 60,5% là không đạt so với kế hoạch đề ra.

  Tại buổi làm việc, các đồng chí trong đoàn công tác là lãnh đạo Tổng cục Dân số, các cục, vụ thuộc Bộ Y tế đánh giá cao những kết quả của công tác Dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá trong thời gian vừa qua và chia sẻ với những khó khăn của tỉnh  trong công tác Dân số về vị trí địa lý, phong tục, tâm lý của người dân, tổ chức bộ máy, cũng như kinh phí hoạt động. Các đồng chí trong đoàn công tác cũng thẳng thắn đóng góp ý kiến với các đồng chí trong Ban chỉ đạo tỉnh nhằm kịp thời khắc phục những tồn tại để đạt được những chỉ tiêu đề ra trong 3 tháng cuối năm.

Phát biểu tại buổi làm việc, phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền tiếp thu những ý kiến của đoàn công tác và đề nghị trong thời gian tới Bộ y tế, Tổng cục Dân số-KHHGĐ  sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hơn nữa cho tỉnh Thanh Hóa khi thực hiện công tác dân số và phát triển, đặc biệt là vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa cần tăng cường sự chỉ đạo từ các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác dân số và phát triển. Cần có phương án, đề án phù hợp và xin ý kiến của thường vụ tỉnh ủy trước khi thực hiện. Tăng cường sự phối hợp liên ngành của các cơ quan trong tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về bộ máy tổ chức và nguồn kinh phí hoạt động. Nêu cao vai trò, nêu gương của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện công tác dân số; cần phải có những hình thức quan tâm, động viên kịp thời cho các cán bộ, cộng tác viên dân số cơ sở. Cần bám sát thực hiện theo đúng nghị quyết 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 về công tác dân số trong tình hình mới và sắp xếp tổ chức bộ máy ngành y tế theo đúng nghị định 107,108 của chính phủ.

Vũ Thị Phương Dung

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Ở Việt Nam, tình trạng mắc sốt xuất huyết không ổn định, các đợt cao điểm thường vào khoảng tháng 6 đến...

Vì sao cần tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h sau sinh?

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao. Một trong những đường lây truyền nguy hiểm nhất của...

Tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh thực phẩm phải luôn được quan tâm không chỉ của các cán bộ mà còn toàn dân.

Kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều và cần chú ý về chất...