Các bệnh nam khoa phổ biến cần phải biết - phần 4: Bệnh lý liên quan đến tinh hoàn

Thứ Năm, 18/08/2022 09:34 AM (GMT+7)

Bệnh nam khoa là một thuật ngữ được dùng trong y khoa để nói về những căn bệnh có liên quan đến bộ phận sinh dục ở mọi lứa tuổi. Nam giới trong độ tuổi sinh sản hay thường xuyên có hoạt động quan hệ tình dục sẽ là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những độ tuổi khác.

Các bệnh thường gặp ở tinh hoàn là giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, xoắn tinh hoàn… Các bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng không nhỏ, gây biến chứng đến khả năng sinh sản của nam giới

Viêm tinh hoàn:

Viêm tinh hoàn là tình trạng tinh hoàn bị viêm nhiễm gây đau nhức, sưng tấy do vi khuẩn hoặc virus tấn công vào gây nên. Viêm tinh hoàn là bệnh lý thường hay gặp phải ở nam giới trong độ tuổi từ 19 – 35 tuổi. Nam giới khi bị viêm tinh hoàn có thể đau tinh hoàn trái hoặc tinh hoàn phải hay đôi khi là đau cả hai bên.

Viêm tinh hoàn được chia thành 2 loại: Viêm tinh hoàn cấp tính hoặc viêm tinh hoàn mãn tính. Bệnh ở giai đoạn cấp tính nếu như không được chữa trị kịp thời sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính. Khi bị viêm tinh hoàn người bệnh có thể nhận biết bệnh qua một số những biểu hiện và triệu chứng như:

- Tinh hoàn có cảm giác đau, có thể đau 1 bên hoặc cả 2 bên. Cơn đau lan rộng xuống vùng bụng, sống lưng, bìu,…

- Tình trạng dương vật ra nhiều dịch mủ màu trắng hoặc xanh, đặc biệt là vào buổi sáng.

- Tinh hoàn sưng tấy, đau nhức, vùng da bù căng đỏ.

- Quan hệ tình dục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là quan hệ xuất tinh ra máu.

- Người bệnh có biểu hiện cơ thể sốt cao, mệt mỏi, chân tay tê lạnh,…

Tinh hoàn là một bộ phận vô cùng quan trọng của cơ quan sinh dục nam giới. Chức năng chính của tinh hoàn đó chính là sản xuất tinh trùng và tiết ra nội tiết tố nam testosterone giúp duy trì chức năng sinh lý và khả năng sinh sản. Vì vậy, nam giới khi mắc bệnh tuyệt đối không nên chủ quan.

Bệnh khi không được chữa trị kịp thời người bệnh sẽ phải đối mặt với các vấn đề nguy hiểm như: Teo tinh hoàn, viêm nhiễm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn,… Những tác hại của bệnh gây nên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì vậy, nam giới cần phải chủ động đi đến những cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và chữa trị.

tinh hoan

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn thực chất là xoắn thừng tinh (mạch máu và ống dẫn tinh) dẫn đến tinh hoàn thiếu máu nuôi và tổn thương, hoại tử. Nếu để tình trạng xoắn quá lâu, tinh hoàn có thể bị tổn thương vĩnh viễn, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản hoặc phải cắt bỏ.

Triệu chứng xoắn tinh hoàn:

- Đau dữ dội và đột ngột ở một bên tinh hoàn (do tinh hoàn tự xoay quanh trục gây tắc nghẽn đột ngột thừng tinh, làm giảm hoặc tắc hoàn toàn lượng máu đến tinh hoàn)

- Bìu sưng to đau, đau có thể lan lên phía trên, tinh hoàn bị xoắn có thể ở vị trí cao hơn bình thường; đau tinh hoàn có thể đột ngột hết đau dù chưa điều trị do sự thay đổi tư thế của bệnh nhân giúp tinh hoàn tự tháo xoắn.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là một bệnh nam khoa khá phổ biến. Bệnh thường xảy ra ở nam giới ở độ tuổi thanh niên. Trong một số trường hợp bệnh cũng có thể phát bệnh khi còn nhỏ. Theo bác cáo và thống kê những năm gần đây nhất cho biết, hiện nay tỷ lệ nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh chiếm 15%.

Đây là sự nở rộ, căng giãn của các tĩnh mạch ở bên trong bìu. Giãn tĩnh mạch thừng tinh xuất hiện là do lượng máu lưu thông tại các tĩnh mạch. Khi lượng máu cung cấp đến tinh hoàn bị cản trở thì sẽ không đảm bảo quá trình lưu thông máu nên rất dễ khiến cho tinh hoàn bị chảy xệ.

Giãn tĩnh mạch thừng tin được chia thành nhiều cấp độ. Nam giới khi bị giãn mạch thừng tinh có thể nhận biết bệnh qua các biểu hiện như sau:

- Bìu có cảm giác sưng đau, căng tức.

- Những cơn đau càng trở nên nghiêm trọng hơn khi làm việc nặng hoặc ngồi quá lâu.

- Nồng độ hormone testosterone trong cơ thể bị suy giảm, chức năng sinh tinh bị rối loạn.

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng tình dục làm tăng nguy cơ bị vô sinh – hiếm muộn ở nam giới.

Viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn thường do nhiễm vi khuẩn, bao gồm cả nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI), chẳng hạn như bệnh lậu hoặc chlamydia.

Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm mào tinh hoàn có thể bao gồm:

- Bìu sưng, đỏ hoặc ấm

- Đau và căng tinh hoàn, thường ở một bên, thường xuất hiện dần dần

- Đi tiểu đau hoặc nhu cầu đi tiểu gấp hoặc thường xuyên

- Tiết dịch từ dương vật 

- Đau hoặc khó chịu ở vùng bụng dưới hoặc vùng chậu

- Máu trong tinh dịch

- Triệu chứng it gặp: sốt

Quan hệ tình dục an toàn sẽ giúp bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục, một trong những nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn.

Nếu bạn bị nhiễm trùng đường tiểu tái phát hoặc các yếu tố nguy cơ khác của viêm mào tinh hoàn, hãy đến gặp bác sĩ ngay để có các biện pháp can thiệp kịp thời. 

Tham khảo các bệnh nam khoa khác:

Các bệnh nam khoa phổ biến cần phải biết - phần 1: Bệnh liên quan đến bao quy đầu

Các bệnh nam khoa phổ biến cần phải biết - phần 2: Bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt

Các bệnh nam khoa phổ biến cần phải biết - phần 3: Bệnh lý về rối loạn chức năng sinh dục

Phương Liện tổng hợp

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...