Các bệnh thường gặp ở người cao tuổi vào mùa hè và cách phòng tránh

Thứ Ba, 31/03/2020 08:00 AM (GMT+7)

Việc tìm hiểu các bệnh thường gặp vào mùa hè ở người già và bỏ túi một vài mẹo nhỏ để phòng tránh là điều vô cùng cần thiết cho người cao tuổi và những người thân trong gia đình.

Khi có tuổi, chức năng sinh lý của cơ thể dần suy yếu, đặc biệt là hệ miễn dịch. Vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao, thời tiết oi bức, khí trời ngột ngạt, sức khỏe của người cao tuổi cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Vì thế, việc tìm hiểu các bệnh thường gặp vào mùa hè ở người già và bỏ túi một vài mẹo nhỏ để phòng tránh là điều vô cùng cần thiết cho người cao tuổi và những người thân trong gia đình.

Bệnh nhiễm khuẩn ở da

Khi nắng nóng, người cao tuổi sẽ có dấu hiệu dị ứng và ngứa ở một số vùng trên cơ thể, đồng thời cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Nhiều người chủ quan xem đây chỉ là một triệu chứng bình thường và chỉ điều trị bằng cách gãi ở vùng bị ngứa hoặc tắm bằng nước nóng. Tuy nhiên, đây cũng có thể được coi là dấu hiệu ban đầu của những căn bệnh về da gây mủ, lở loét hoặc cũng có nguy cơ bị bệnh zona do virut gây nên.

Người cao tuổi nên giữ cho tinh thần thoải mái và tập thể dục thường xuyên để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Bên cạnh đó, cần có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Đặc biệt là vệ sinh sạch sẽ quần áo và môi trường xung quanh hoặc cũng có thể tiêm vacxin ngừa zona.

Bệnh về đường tiêu hóa

Mùa hè, người cao tuổi thường có xu hướng uống nhiều nước đá và dùng rau sống trong bữa ăn. Đây là chế độ ăn không hợp lý bởi vào mùa này các loại vi khuẩn có môi trường thuận lợi để sinh sôi và phát triển. Điều này khiến người cao tuổi có khả năng mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Biểu hiện của bệnh này là đi ngoài phân lỏng và đi nhiều lần trong ngày. Hậu quả là cơ thể bị mất một lượng nước và muối khoáng thiết yếu.

Người cao tuổi nên thay đổi chế độ ăn khoa học vào mùa hè, bổ sung nhiều khoáng vi lượng và đa lượng trong khẩu phần ăn. Đồng thời, ưu tiên ăn rau đã được nấu chín thay vì rau sống, uống nhiều nước đun sôi để nguội thay vì uống nước đá, và hạn chế dùng những thực phẩm tươi sống hoặc có chứa nhiều dầu mỡ.

Bệnh đau nhức xương khớp

Bệnh đau nhức xương khớp vốn đã khá phổ biến ở những người có tuổi. Tuy nhiên, mùa hè là thời gian mà nhiều người già mắc phải căn bệnh này do nhiệt độ, độ ẩm thay đổi đột ngột mà cơ thể không kịp thích nghi. Vào mùa hè, bệnh này có biểu hiện đau nhức ở các vùng như khớp gối, cột sống thắt lưng, khớp tay và khớp chân.

Người cao tuổi cần thường xuyên thực hiện những bài tập thể dục dưỡng sinh vào mỗi sáng vừa giúp tinh thần thoải mái vừa giúp cơ thể tạo ra hệ đề kháng ổn định hơn. Ngoài ra cũng cần hạn chế vận động quá sức, làm hao tổn sức khỏe người già. Người cao tuổi cũng nên xoa các khớp và áp dụng một số liệu pháp massage thích hợp. Bên cạnh đó, việc kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý cùng lối sống khoa học sẽ giúp họ phần nào đẩy lùi căn bệnh đau nhức xương khớp.

Trên đây là các bệnh thường gặp vào mùa hè ở người cao tuổi và một số biện pháp phòng tránh cơ bản. Ghi nhớ những thông tin này sẽ giúp ích cho người cao tuổi cũng như các con, cháu trong việc chăm sóc cha mẹ, ông bà của mình.

Thanh Thủy

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Ở Việt Nam, tình trạng mắc sốt xuất huyết không ổn định, các đợt cao điểm thường vào khoảng tháng 6 đến...

Vì sao cần tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h sau sinh?

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao. Một trong những đường lây truyền nguy hiểm nhất của...

Tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh thực phẩm phải luôn được quan tâm không chỉ của các cán bộ mà còn toàn dân.

Kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều và cần chú ý về chất...